ต้องรู้

MV สุดหม่น เนื้อหาเพลงสุดเศร้า แต่ก็มุ่งให้กำลังใจชาวอู่ฮั่นให้ต่อสู้ฟันฝ่าวิกฤติไวรัสโคโรนาไปด้วยกัน

แต่ละประเทศทั่วโลก มีวัฒนธรรมการกินที่แตกต่างกันออกไป อาหารจานโปรดของเรา อาจจะเป็นอาหารสุดหลอนของใครอีกหลายคนก็เป็นได้

รวมประเทศที่ประกาศระงับวีซ่าและปิดพรมแดนไม่รับคนจีน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และนักท่องเที่ยว จากไวรัสโคโรนา (ไวรัสอู่ฮั่น)

เรายังสามารถใส่หน้ากากอนามัย ป้องกันตัวเองได้ แต่หากสัตว์เลี้ยงที่คุณรักบังเอิญไปรับเชื้อไวรัสโคโรนา ก็มีโอกาสป่วยได้เช่นกันนะ

จีนเร่งสร้างโรงพยาบาลชั่วคราว 1,000 เตียง รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จสิ้นพร้อมใช้งานภายในวันที่ 3 ก.พ. นี้

พยาบาลในอู่ฮั่นโกนศีรษะเพื่อลดการติดเชื้อ ขณะดูแลผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ พยาบาลอีกคนเผยมีบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อหลายคน

หลังจากไวรัสโคโรนาเข้ามาระบาดในประเทศไทย ล่าสุดในทวิตเตอร์ฯ ได้มีการโพสต์แนะนำสถานที่ที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจเกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ดังนี้

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ทำให้คนหันมาใส่หน้ากากอนามัยมากขึ้น แล้วหน้ากากอนามัยใส่แบบไหนจึงจะถูกวิธี ?

ช่วงนี้มีข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่รุนแรงที่ออกมาแพร่ระบาดในพื้นที่อู่ฮั่น ประเทศจีน ลักษณะอาการจะคล้ายๆ กับไวรัส SARs ที่เคยคร่าชีวิตผู้คนมากมายไปเมื่อช่วงปี 2002-03 ในขณะนั้นจีนถือเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคค่อนข้างรุนแรงที่คร่าชีวิตผู้คนไปจำนวนมากเช่นกัน

บอกเลยว่านาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จักเจ้าไวรัสโคโรน่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ตัวร้ายที่มีต้นกำเนิดมาจาก เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เชื้อไวรัสชนิดนี้เป็นตระกูลเดียวกับไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส แถมยังเป็นเชื้อที่ติดต่อจากคนสู่คนไม่ใช่เพียงติดต่อจากสัตว์สู่คนเท่านั้น อาการเบื้องต้นจะเหมือนไข้หวัด ไอ มีน้ำมูก และหายใจเหนื่อยหอบ เมื่อมีอาการดังนี้ให้รีบไปพบแพทย์ด่วน ๆ เลยนะคะ เพราะมันอันตรายมาก ๆ ด้วยความเป็นห่วงวันนี้แอดเลยมีวิธีป้องกันตนเองเบื่องต้นจากไวรัสโคโรน่าของกรมควบคุมโรคมาฝากกัน

เชื่อว่าวันนี้ นอกจากฝุ่นพิษ PM2.5 ที่คุกคามสุขภาพคนไทยแล้ว ภัยร้ายแสนอันตรายอีกอย่างที่คนไทยต้องกังวลก็คือ ไวรัสโคโรน่า หลายคนสงสัยว่า ไวรัสโคโรน่าคืออะไร แฟรงค์ก็ขอบอกเลยครับว่านี้คือไวรัสที่ร้ายกาจและกำลังแพร่ระบาดทั่วประเทศจีน โดยตอนนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วหลายร้อยราย และคาดการกันว่า ไวรัสจะกลายพันธุ๋และติดต่อแพร่กระจายสู่คนมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มแพร่ระบาดมาที่ประเทศไทยแล้ว วันนี้แฟรงค์เลยขอนำข้อมูลมานำเสนอ โคโรน่าไวรัสคืออะไร ติดต่อทางไหน อาการและวิธีป้องกันเป็นอย่างไร

ประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า 2019 สำหรับคนไทยมีที่ไหนบ้าง มาอัปเดตข้อมูล 32 ประเทศและดินแดนล่าสุด พร้อมระยะเวลาที่สามารถพำนักอยู่ในประเทศนั้น ๆ โดยไม่ต้องใช้วีซ่า

การเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ แน่นอนว่ากฎระเบียบของประเทศนั้นๆ เป็นสิ่งสำคัญมากที่นักท่องเที่ยวควรศึกษาข้อมูลให้ดีและปฏิบัติตามให้ถูกต้อง ช่วงนี้เราเห็นคนไทยนิยมไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นกันมาก นอกจากกฎระเบียบเรื่องเอกสารสำคัญต่างๆ สิ่งของต้องห้ามอย่างสารเสพติด อาวุธ ที่ห้ามนำเข้าประเทศญี่ปุ่นแล้ว หลายคนอาจจะนึกไม่ถึงว่าเรื่องยาที่เราใช้กันนั้น ก็เป็นอีกเรื่องที่ทางประเทศญี่ปุ่นเข้มงวดมากๆ

การเดินทางไปต่างประเทศในปัจจุบันง่ายดายกว่าการท่องเที่ยวในสมัยก่อน เพียงแค่คุณดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆตามที่แนะนำ ทั้งแผนที่ในสิงคโปร์ แผนที่รถไฟฟ้า ร้านอาหาร หรือแม้แต่สถานที่ท่องเที่ยว ช่วยให้การเดินทางของคุณง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส

เวลาไปเที่ยวต่างบ้านต่างเมือง บางคนต้องเคยเจอกับปัญหา ปลั๊กไฟบ้านเขากับบ้านเราใช้ด้วยกันไม่ได้! เพราะแต่ละประเทศนั้นจะใช้ไม่เหมือนกัน แต่นี้ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่นักเดินทางต้องรู้ไว้ และต้องเตรียมตัวให้พร้อม ปลั๊กไฟ 14 แบบทั่วโลก ประเทศนี้ใช้แบบไหนต้องดู !!

การท่องเที่ยวต่างประเทศแน่นอนว่า เราจะต้องใช้พาสปอร์ต (Passport) เพื่อยืนยันตัวตนว่าเราเป็นใครมาจากไหน? อีกทั้ง..เป็นเหมือนกุญแจสำคัญในการเดินทางเข้าหรือออกทุกประเทศทั่วโลก ถ้าหากเกิดเหตุร้ายพาสปอร์ตหาย!! ตอนที่เที่ยวเพลินๆ จะทำยังไงดีละทีนี้ !? เอาเป็นว่าศึกษาวิธีเหล่านี้ก่อน กรณีพาสปอร์ตหายจะต้องทำอย่างไร?

การนำสัตว์เลี้ยงเดินทางไปกับเครื่องบินนั้น ผู้โดยสารควรศึกษาระเบียบข้อปฎิบัติและเตรียมตัวมาให้พร้อม เพราะแต่ละสายการบินก็จะมีเงื่อนไขแตกต่างกันไป ทั้งในเรื่องของเส้นทางที่ให้บริการ สายพันธุ์สัตว์เลี้ยง อายุ เอกสารรับรองต่าง ๆ ที่สนามบินปลายทางต้องการ

สิงคโปร์เปิดตัว “โวโลพอร์ต” ซึ่งเป็นเวอร์ติพอร์ตหรือสนามบินสำหรับอากาศยานที่ขึ้นบิน-ลงจอดในแนวดิ่งเต็มรูปแบบแห่งแรกของโลก เพื่อการดำเนินงานของ “แท็กซี่บินได้”

นักท่องเที่ยวที่ไปช้อปปิ้งที่ประเทศสิงคโปร์จะสามารถขอคืนเงินภาษีที่เรียกว่า GST(Goods and Services Tax) จำนวน 7% ได้ เมื่อซื้อสินค้าเป็นจำนวนเงินมากกว่า 100 เหรียญขึ้นไป กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งห้างใหญ่ๆดังๆในสิงคโปร์ทั้งหมดล้วนขอ Tax Refund ได้หมดเช่น ห้างมุสตาฟา เป็นต้น โดยมีขั้นตอนที่ไม่ได้ยุ่งยากมากนัก และขั้นตอนต่างๆก็ค่อนข้างจะคล้ายกับหลายๆประเทศ เช่น ประเทศเกาหลีใต้ ด้วย

เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่คุณอาจจะไม่เคยรู้ หรือนึกไม่ถึงว่าที่ประเทศสิงคโปร์แห่งนี้ มีแบบนี้ด้วยหรอ ซึ่งเรื่องราวที่เราคัดสรรค์มานั้นจะทำให้ท่านเที่ยวสิงคโปร์ ได้อย่างเพลิดเพลินมากขึ้น

คนญี่ปุ่น ขึ้นชื่อว่ามีขนบธรรมเนียมประเพณีที่เคร่งครัดมาก เราคนไทยชอบไปเที่ยวญี่ปุ่นกันเยอะ แต่รู้บ้างมั้ยเรื่องไหนควรทำ แล้วเรื่องไหนที่ไม่ควรทำ มาดูกันดีกว่า ว่า 10 ข้อที่ควรรู้เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น มีอะไรบ้าง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้