กรอกใบตม. ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด

กรอกใบตม. ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด

การไปเที่ยวในต่างแดน สิ่งแรกที่เราต้องเจอเมื่อไปถึงก็คือ “ด่านตรวจคนเข้าเมือง”  และก่อนผ่านด่านเราทุกคนก็จะต้องกรอกแบบฟอร์มใบตรวจคนเข้าเมืองซะก่อน  เพราะใบ ตม.เป็นอีกหนึ่งเอกสารสำคัญในการผ่าน ตม.หรือกองการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งใบ ตม.ของแต่ละประเทศก็จะมีลักษณะรวมถึงชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป (ชื่อเรียกที่เรียกโดยทั่วไปคือ Arrival Card สำหรับขาเข้าประเทศ และ Departure Card สำหรับขาออกประเทศ ) วันนี้ทาง I Travelroom ได้รวมวิธีกรอกใบ ตม.อย่างละเอียด ของ 5 ประเทศท่องเที่ยวยอดนิยมมาไว้ให้ได้ดูเป็นตัวอย่างกัน

  วิธีการกรอกใบ ตม.

การกรอกใบ ตม. ต้องกรอกเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น โดยลูกเรือจะแจกใบ ตม.ให้ตั้งแต่ตอนอยู่บนเครื่องบิน ซึ่งเราควรกรอกให้เรียบร้อยก่อนเดินทางถึงจุดหมาย บางประเทศใบ ตม.จะมีทั้งขาเข้าและขาออก ซึ่งเราต้องเก็บใบขาออกไว้ยื่นให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอีกครั้งก่อนออกเดินทางจากประเทศนั้นๆ แต่ก็ควรกรอกไว้ให้เรียบร้อยทั้ง 2 ใบตั้งแต่ได้รับมา ข้อมูลพื้นฐานหลักๆ ที่เราต้องกรอกมีดังต่อไปนี้

  • ชื่อ-นามสกุล
  • หมายเลขหนังสือเดินทาง
  • วันเดือนปีเกิด
  • เพศ
  • สัญชาติ
  • หมายเลขไฟลท์ / เที่ยวบินที่เราเดินทางไปสำหรับใบขาเข้า และเที่ยวบินที่เราเดินทางกลับสำหรับใบขาออก
  • จุดประสงค์ของการเข้าประเทศ
  • ที่อยู่และเบอร์ติดต่อระหว่างพักในประเทศนั้นๆ หากไปพักโรงแรมก็ให้ใส่ที่อยู่และเบอร์ติดต่อของโรงแรมที่เราพัก ถ้าพักหลายโรงแรมให้เลือกโรงแรมที่เราพักนานที่สุด หากไปพักบ้านญาติหรือเพื่อนก็ให้ใส่ที่อยู่และเบอร์ติดต่อของญาติหรือเพื่อนลงไป

 วันนี้ทาง I Travelroom  ได้นำตัวอย่างการกรอกใบตม. ของแต่ละประเทศที่คนไทยชอบไปเที่ยว มาให้ดูกัน

1. ฮ่องกง    
ประเทศยอดนิยมของคนไทยที่สามารถไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปีเช่นกัน มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย พร้อมด้วยกิจกรรมเอนเตอร์เทนเมนต์ระดับโลกหลากหลายรูปแบบ จะช้อปปิ้ง ไหว้พระ ปีนเขา เที่ยวชายหาด ก็มีครบถ้วน แต่สำหรับบางท่านที่เพิ่งจะไปฮ่องกงครั้งแรก ก็อาจจะยังงงกับใบขาเข้า (Arrival Card) ของฮ่องกงอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้น่าสับสนจนปวดตัว โดยมรายละเอียด ดังนี้

 

2. สิงคโปร์

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น ระบบของด่านตรวจคนเข้าเมืองของประเทศสิงคโปร์จึงเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถที่จะกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับ Disembarkation Card ได้ล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ ใน eservices.ica.gov.sg แต่ก็ยังมีแบบกรอกรายละเอียดลงบนแผ่นกระดาษ สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปที่ไม่ได้กรอกออนไลน์มาก่อน โดยใน Disembarkation Card จะมีรายละเอียด ดังนี้

3. มาเก๊า 

 

4. ไต้หวัน 

หลังจากที่ไต้หวันประกาศยกเลิกการตรวจลงตราวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยมาต่อเนื่องหลายปี ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวนิยมไปไต้หวัน เพราะนอกจากค่าครองชีพจะไม่สูงมากแล้ว ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ มากมาย อาหารอร่อย สินค้าราคาไม่แพง ช้อปปิ้งเพลิน ไต้หวันจะมีทางเลือกให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2 ทางสำหรับการกรอกข้อมูลเกี่ยวกับใบขาเข้า
โดยทางเลือกแรกคือ กรอกข้อมูลล่วงหน้าทางออนไลน์ได้ที่ immigration.gov.tw และทางเลือกที่ 2 คือ การกรอกในแผ่นกระดาษ บางสายการบินจะแจกให้กับผู้โดยสารตั้งแต่อยู่บนเครื่องบิน  ซึ่งมีรายละเอียด 

5. เกาหลีใต้

อีกหนึ่งประเทศน่าเที่ยวที่มีเสน่ห์ล้นเหลือ ทั้งผู้คน อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว แถมยังมีแหล่งช้อปปิ้งราคาเบา ๆ เอาใจขาช้อปอีกต่างหาก ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่เข้าไปเที่ยวประเทศเกาหลีใต้มากขึ้นทุกปี ทำให้หน่วยงานด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ โดยจัดทำใบขาเข้าประเทศที่มีภาษาไทยรองรับด้วย ซึ่งก็ทำให้กรอกง่าย ไม่สับสน ในส่วนของที่อยู่ของโรงแรมให้ใส่รายละเอียดให้ครบถ้วน ควรเตรียมหาข้อมูลของที่พักไปด้วย

6. ญี่ปุ่น 

เส้นทางท่องเที่ยวต่างประเทศในฝันของใครหลายคน เที่ยวได้แทบจะทุกเมืองและทุกฤดูกาล ไม่ต้องใช้วีซ่า มีแหล่งท่องเที่ยวสวย ๆ เพียบ อาหารก็อร่อย ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยไปเยือนญี่ปุ่นหลายแสนคนต่อปี ใบตม.ก็กรอกไม่ยากอย่างที่คิด โดยหลายสายการบินจะให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเดินแจกแบบฟอร์ม Disembarkation Card ก่อนที่เครื่องจะ Take-off ราว ๆ 20-30 นาที  มีรายละเอียดดังนี้ 

7. ลาว

เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่นักท่องเที่ยวไทยให้ความสนใจไปท่องเที่ยวตลอดทั้งปี เพราะมีความเป็นธรรมชาติอยู่เยอะมาก อีกทั้งยังงดงามด้วยประเพณีวัฒนธรรม มีวัดวาอารามเก่าแก่มากมาย ชาวบ้านใช้ชีวิตเรียบง่าย เหมาะแก่การไปพักผ่อนแบบสโลว์ไลฟ์ การเข้าไปเที่ยวประเทศลาว สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยไม่ว่าจะไปเที่ยวลาวผ่านทางชายแดน หรือทางท่าอากาศยาน ก็ไม่ต้องขอวีซ่า แต่จะต้องใช้พาสปอร์ตในการดำเนินการด่านตรวจคนเข้าเมือง ในส่วนของการเขียนใบขาเข้าก็ไม่ยาก มีรายละเอียด ดังนี้

 8. กัมพูชา

ประเทศที่มีประเพณีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมทั้งยังมีสถานที่่ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ให้เที่ยวชมมากมาย ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถเข้าไปเที่ยวได้ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศยาน โดยไม่ต้องขอวีซ่า พำนักได้ 14 วัน แต่ด่านตรวจคนเข้าเมืองก็ยังมีระบบให้กรอกแบบฟอร์มใบขาเข้าอยู่ รายละเอียด ดังนี้

9. ฟิลิปปินส์

เมืองแห่งหมู่เกาะนับพันๆ ประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ไม่ไกลเรา สวรรค์ของคนรักทะเล นักดำน้ำ ความงดงามทางธรรมชาติที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่อย่างมาก ไม่ว่าจะทั้งธรรมชาติบนบก และโลกใต้ทะเล แต่ฟิลิปปินส์ก็ยังคงไว้ซึ่งเสน่ห์ความสวยงามทั้งทางวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมแบบที่คาดไม่ถึงกันอีกด้วย ในส่วนของการเขียนใบขาเข้าก็ไม่ยาก มีรายละเอียด ดังนี้

แต่ก็ยังมี สำหรับในบางประเทศที่ไม่ต้องกรอกใบ ตม.เข้าเมือง ให้ยุ่งยาก เช่น พม่า, เวียดนาม, จะเป็นแบบระบบออนไลน์ บางประเทศสายการบินจะส่งข้อมูลให้กองการตรวจคนเข้าเมืองโดยอัตโนมัติเลยนะคะ  

ประเทศพม่า

ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับประเทศไทย ไปเที่ยวได้ง่าย ๆ เข้าได้ทั้งทางด่านชายแดน และทางอากาศยาน โดยถ้าเข้าไปเที่ยวทางชายแดน จะใช้เพียงบัตรผ่านแดนชั่วคราว พำนักอยู่ได้ 7/14 วัน แต่จะอยู่ได้เพียงเมืองนั้น ๆ ที่อยู่ติดชายแดนเท่านั้น ถ้าจะไปไกลกว่าเมืองชายแดนที่เราเข้าไปก็จะต้องดำเนินการขอวีซ่า
ส่วนถ้าเข้าทางท่าอากาศยานจะไม่ต้องใช้วีซ่า พำนักอยู่ได้ 14 วัน และยังสามารถไปเยือนเมืองอื่น ๆ ได้ด้วย และถ้าหากใครเดินทางมาทางอากาศยาน ก็ไม่ต้องกรอกใบขาเข้า เพราะทางการพม่าได้ยกเลิกไปแล้ว ข้อมูลของเราทางสายการบินจะส่งให้ด่านตรวจคนเข้าเมืองโดยอัตโนมัติ เมื่อเรายื่นพาสปอร์ตให้เจ้าหน้าที่ก็จะมีข้อมูลของเราทันที

ประเทศเวียดนาม

อีหนึ่งประเทศเพื่อนบ้านที่น่าเที่ยวไม่แพ้ที่ไหนในเอเชีย ซึ่งจากไทยก็มีหลายสายการบินให้บริการเส้นทางบินตรงไปลงเมืองยอดนิยมของเวียดนาม ทั้งเมืองโฮจิมินห์ เมืองฮานอย และเมืองดานัง นอกจากคนไทยจะไม่ต้องใช้วีซ่าแล้ว ยังไม่ต้องยุ่งยากกับการกรอกใบขาเข้าประเทศเวียดนามด้วย เพราะทุกอย่างจะเป็นระบบออนไลน์

 

 สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598

หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้