"คนการบินไทย" ภารกิจพาองค์กร "เทค ออฟ" ฝ่าวิกฤต

"คนการบินไทย" ภารกิจพาองค์กร "เทค ออฟ" ฝ่าวิกฤต

คุยกับ "กัปตัน" เบื้องหลังคำถาม ทำไม? คนการบินไทย ต้องออกมาเปิดห้อง "ซิมูเลเตอร์" ขายประสบการณ์การบิน ไปจนถึงทอดปาท่องโก๋ขาย และธุรกิจบริการใหม่ๆ ที่เป็นมากกว่าธุรกิจการบิน ที่จะเกิดเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี เพื่อให้องค์กรบินไปได้ต่อ ท่ามกลางวิกฤตหนี้ 3.5 แสนล้านบาท 
จากเอกสารที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ศาลล้มละลายกลาง ถึงเจ้าหนี้ของการบินไทย ระบุถึงหนี้สินของสายการบินแห่งชาติดังกล่าว  ณ วันที่ 31 มี.ค.ว่ามีมูลค่าถึง 352,494,285,416 บาท แบ่งเป็น หนี้สินหมุนเวียนมูลค่า 1.04 แสนล้านบาท หนี้สินไม่หมุนเวียนรวม 2.48 แสนล้านบาท และ มีหนี้สิ้นเกินกำหนดชำระอีกกว่าหมื่นล้านบาท ปัจจัยหลักที่นำองค์กรเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ

สถานการณ์ดังกล่าว แม้จะสร้างความสั่นคลอนให้กับองค์กรที่มีอายุร่วม 60 ปี ทว่าในมุมของพนักงานเกือบ 20,000 คน มองว่าเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนควรออกมาร่วมกอบกู้วิกฤตเพื่อให้กิจการยังไปได้ต่อ โดยผ่านธุรกิจใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็น ก็ได้เห็นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ทศวรรษ 

  
ทั้งการเปิดห้องจำลองการบิน (Simulator) ในชื่อบริการ Thai Flying Experience and Beyond ไปจนถึง กิจการขายปาท่องโก๋ และในอนาคตอันใกล้ที่เรายังจะได้เห็น บริการ "ภัตตาคารลอยฟ้า" ที่การบินไทยพร้อมนำ Services ที่เคยให้บริการบนสายการบินเอื้องหลวง มาให้บริการบนภาคพื้นดิน เป็นครั้งแรกด้วย  

 

  •  กัปตัน ชลวิชย์ นันทวิสัย ผู้จัดการกองจัดหาบุคลากรการบิน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)


Simulator สัมผัสประสบการณ์บินเสมือนจริง    
กัปตัน ชลวิชย์ นันทวิสัย ผู้จัดการกองจัดหาบุคลากรการบิน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เล่าเบื้องหลังธุรกิจบริการใหม่ของการบินไทย "Thai Flying Experience and Beyond" ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมานั้น

มาจากนโยบายส่วนกลางของบริษัทการบินไทย โดยให้ทุกแผนก ทุกฟังก์ชัน จัดทำแผนงานลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท  โดยส่วนของการเพิ่มรายได้นั้น หลักๆจะมาจากการนำทรัพยากร ที่มีอยู่ของบริษัท มาก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

และหนึ่งในนั้น คือ การนำเครื่องจำลองการบิน (Simulator) ของการบินไทย มาให้บริการสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก ปัจจุบันมีทั้งหมด 7 Simulators คือ B 737-400, B 777, B 777-300ER, B747-400,  A 330,  A 340 และ  A 380

ที่เรียกว่าการบินไทยมี Simulator ครบครันมากที่สุดในภูมิภาคนี้ 

โดยบริการ Thai Flying Experience and Beyond จะนำห้องซิม (Simulator) 4 ประเภท มาให้บริการ คือ B734, B744, A380 และ B777ER

 

 

แบ่งเป็น 3 แพคเก็จ คือ
 

  • เบสิค ราคา 12,000 บาท ใช้บริการ 30  นาที 
  • ดีลักซ์ ราคา 24,000 บาท (ช่วงโปรโมชัน 16,000 บาท สำหรับห้องซิม B734, B744,) และ ราคา 25,500 บาท (ช่วงโปรโมชัน 17,500 บาท  สำหรับห้องซิม  A380, B777ER) ใช้บริการ 60 นาที
  • อัลติเมท ราคา 36,000 บาท (ช่วงโปรโมชัน 24,000 บาท สำหรับห้องซิม  A380, B777ER) และ ราคา37,500 (ช่วงโปรโมชันราคา 25,500 บาท สำหรับห้องซิม  A380, B777ER) ใช้บริการ 90 นาที

 

โดยบริการนี้ จับ 2 กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มบุคคลทั่วไป ที่สนใจเกี่ยวกับการบิน หรือ คนที่สนใจรับประสบการณ์ ใหม่ๆ และ กลุ่มที่สอง สถาบัน องค์กรต่างๆ หรือ สถาบันการศึกษา ที่มีคณะศึกษาด้านการบิน และสนใจทำกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีร่วมกัน

โปรเจคต่อไป Wedding Studio-Scenic Flight  ก็มา 

กัปตัน ชลวิชย์ เสริมว่า สำหรับบริการใหม่ๆ ที่คาดว่าจะได้เห็นในอนาคตที่ต่อยอดจากบริการ Thai Flying Experience and Beyond ที่อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจ คือ คำว่า "Beyond" 

"ก็อาจจะเปิดอีเวนต์ เช่น เป็นเรื่องของ Wedding Studio ให้คู่แต่งงานเข้ามาถ่ายรูปใน Simulator หรือตอนนี้ที่เรากำลังศึกษา  และ น่าจะเป็นไปได้ เร็วๆนี้ นอกจากนี้ก็มี Scenic Flights  คือ เราก็จะ ขายตั๋วให้ผู้โดยสาร แล้วนำเครื่องบินขึ้นไปบินรอบๆ น่านฟ้าที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองไทย พาไปดูสถานที่สำคัญๆ ผ่านมุมมมองจากเครื่องบิน" กัปตัน ชลวิชย์ ปิดท้าย

 


 

จาก ปาท่องโก๋ บินไทย ถึง ภัตตาคารลอยฟ้า

อีกหนึ่งธุรกิจบริการ ที่เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยในช่วงที่ผ่านมาของการบินไทย  คือ การขาย "ปาท่องโก๋"  ที่สร้างยอดขายร่วม 10 ล้านบาท ผ่านจุดให้บริการ 5 สาขา ที่ทำการขายปาท่องโก๋ คือ

  • ร้านพัฟแอนด์พาย สาขา ตลาดองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จำหน่ายทุกวันศุกร์, เสาร์ และ อาทิตย์ ที่บริเวณตลาดน้ำ เวลา 06.30-09.30 น. หรือจนกว่าจะหมด
  • ร้านพัฟแอนด์พาย สาขา สำนักงานใหญ่ การบินไทย จำหน่ายทุกวันจันทร์, พุธ, พฤหัสบดี และศุกร์ เวลา 06.30-09.30 น. หรือจนกว่าจะหมด
  • ร้านพัฟแอนด์พาย สาขา อาคารรักคุณเท่าฟ้า (ติดเจ้เล้ง) จำหน่ายทุกวัน เวลา 06.30-09.30 น. หรือ จนกว่าจะหมด
  • อาคารฝ่ายครัวการบิน ดอนเมือง (ทางเข้าฐานทัพอากาศ) จำหน่ายทุกวันอังคาร และพฤหัสบดี เวลา  06.30-09.30 น. หรือจนกว่าจะหมด
  • สาขาสีลม จำหน่ายทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.30-09.30 น. หรือจนกว่าจะหมด

  • นางรัชนิดา นาคใหม่ วิทยากรในกลยุทธ์การสื่อสารและสร้างความผูกพันในสายปฏิบัติการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)

 

ด้าน นางรัชนิดา นาคใหม่ วิทยากรในกลยุทธ์การสื่อสารและสร้างความผูกพันในสายปฏิบัติการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เสริมว่า"บริการ Thai Flying Experience and Beyond จะเป็นส่วนหนึ่งในแผนงาน ที่เข้ามาสร้างประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต Once Moment In A Lifetime ให้กับคนทั่วไป ได้มาทดลองบินเสมือนจริงเครื่องบินพาณิชย์ ที่การบินไทยนำมาให้บริการ ด้วยเครื่องซิมแต่ละหัวมีมูลค่าสูงกว่า 700-800 ล้านบาท ขณะที่พื้นที่ที่เปิดให้บริการก็ยังเป็น restricted area อีกด้วย แต่เรานำมาให้บริการเพื่ออยากให้คนไทยได้รู้จักการบินไทยในมุมใหม่ และอยู่ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น" นางรัชนิดา กล่าว

ขณะที่ธุรกิจ จำหน่ายปาท่องโก๋ ของการบินไทยที่ถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมากในขณะนี้ ก็มาจากการนำฝีมือเชฟ "ครัวการบินไทย" จากที่เคยให้บริการบนฟ้ามาสู่ภาคพื้นดิน โดยเฉพาะ "ปาท่องโก๋" อันเลื่องชื่อ ที่ปกติแล้วจะเสิร์ฟให้บริการเฉพาะผู้โดยสารเฟิร์สคลาสของการบินไทย ก่อนขยับเพิ่มให้บริการในชั้นบิสสิเนสคลาส เท่านั้น

พร้อมกันนี้ การบินไทย ยังเตรียมนำธุรกิจบริการใหม่ "ภัตตาคารลอยฟ้า" ที่นำคอนเซปต์การให้บริการบนไฟลต์บินของการบินไทย ทั้งด้านการตกแต่งภายใน ที่นั่งผู้โดยสาร การจัดวางต่างๆ มาเปิดให้บริการแก่ลูกค้าที่คิดถึงบริการของสายการบินไทย ด้วยแนวคิด "ไม่บินก็ฟินได้" ที่เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เร็วๆนี้

แนวคิดทั้งหมด ก่อจาก PASSION ของ "คนการบินไทย" ที่พร้อมทำทุกอย่างเพื่อให้องค์กรบินไปได้ต่อ ท่ามกลางมรสุมลูกใหญ่สุดในรอบ 60 ปี  

 

By: ขนุน


ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้