เปิปพิสดาร 20 อาหารสุดแปลกจากทั่วโลก

เปิปพิสดาร 20 อาหารสุดแปลกจากทั่วโลก

เปิปพิสดารอาหารสุดแปลก

ในแต่ละประเทศทั่วโลก มีวัฒนธรรมการกินที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งบางทีอาหารของแต่ละประเทศ หรือบางพื้นที่นั้น มันอาจจะดูแปลก หรือพิสดารในสายตาหลายๆคน แต่ใครจะรู้ละว่ามันเป็นอาหารยอดนิยมหรืออาหารประจำท้องถิ่นของพวกเขาเลยนะ
 

1.ซุปค้างคาว (Bat Soup)



มีต้นกำเนิดมาจากเกาะพาลัวในมหาสมุทรแปซิฟิก ค้างคาวที่ถูกนำมาทำเป็นอาหาร เป็นค้างคาวกินพืช การทำซุปค้างคาวมีหลายแบบ โดยจะนำเนื้อค้างคาวกับกะทิเคี่ยวจนเป็นซุป แต่บางครั้งก็เอาค้างคาวมาวางไว้เฉยๆ ไม่ได้นำลงไปทำซุปจริงๆ ซึ่งชาวจีนบางกลุ่มนิยมทานเนื้อค้างคาว เพราะคำว่าค้างคาวในภาษาจีนคือคำว่า “เปียนฝู” ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่าโชคลาภ



2. แคร็กเกอร์ตัวต่อ (Wasp Cracker)



แครกเกอร์สุดพิสดารจากเมืองโอมาจิ ประเทศญี่ปุ่น ดูท่าทางน่ากินไหมละ หากใครมีโอกาสไปเยือนประเทศนี้ก็ลองหามาชิมดูได้นะ


3. แฮกกิส (Haggis)



แฮกกิส เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสกอตแลนด์เป็นไส้กรอกชนิดหนึ่งที่ประกอบด้วยเครื่องในของแกะได้แก่หัวใจ ตับ และปอด บดรวมกับหอมใหญ่ ข้าวโอ๊ต มันแกะ เครื่องเทศ และเกลือ ผสมกับน้ำสต็อก บรรจุลงในลำไส้แกะหรือไส้เทียมแล้วทำให้สุก 

 


4. ไอศกรีมเอสกิโม



ไอศครีมหวานเย็นชื่นใจ เป็นของหวานที่ถูกใจหลายๆคน แต่ไอศครีมของอสกิโมหรือที่ชาวพื้นเมืองเรียกกันว่า กูดัก (Akutag) ไม่ได้มีส่วนผสมเหมือนไอศครีมทั่วไป เพราะทำมาจาก ไขมันและเนื้อของสัตว์ที่ไล่ล่าได้ เช่น ไขมันของแมวน้ำ ไขมันหมีขั้วโลก หรือ ไขมันของกวางเรนเดียร์ มาผสมกับเนื้อปลาบดและผลเบอรี่ต่างๆ ถ้าใครอยากจะลองกินรสชาติแบบต้นตำรับต้องไปแถบอลาสก้านะจ๊ะ ถ้าอร่อยล่ะก็อย่าลืมมาบอกต่อด้วยนะ

  

5. ชีสหนอน คาสุมาร์ซู  (Casu Marzu)



เจ้าชีสคาสุมาร์ซู หรือเรียกได้อีกอย่างว่าชีสเน่า คือชีสนมแกะที่ภายในมีรูพรุน อันอุดมไปด้วย หนอนแมลงวันตัวขาวใส ดิ้นดุ๊กดิ๊ก อยู่ภายในจำนวนมาก  ซึ่งมีวิธีการทานที่สุดแปลก เพราะจะต้องทานชีส ในขณะที่หนอนยังมีชีวิตอยู่ ถ้าชีสก้อนไหนที่หนอนตายหมดแสดงว่าชีสก้อนนั้นกลายเป็นอาหารที่เป็นพิษ ตอนนี้สหภาพยุโรปได้ขึ้นบัญชีให้ เจ้าชีส Casu Marzu  เป็นอาหารที่ผิดกฎหมาย เพราะได้มีการศึกษาแล้วว่าชีสชนิดนี้สามารถก่อให้เกิดอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรงได้ แต่กลับกันเจ้าชีสชนิดนี้เป็นที่ต้องการมากเป็นพิเศษสำหรับผู้รักชีสทั้งหลาย จึงทำให้มันมีขายอยู่ในตลาดมืด

 

6.ท่อเก็บน้ำอสุจิปลา (Shirako)



อีกหนึ่งเมนูสุดพิสดาร ที่หน้าตาเหมือนกับสมองของมนุษย์ คือ ท่อเก็บน้ำอสุจิของปลา ที่ฟังแล้วถึงกับไม่อยากกินกันเลยทีเดียว โดยมากจะนำมาจากปลาคอด สามารถเสิร์ฟได้หลายแบบ ทั้งผัด ทอด หรือ กินแบบดิบก็ได้ เมนูนี้เป็นอาหารที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบเป็นอย่างมาก

 

7. ทารันทูล่าทอ



เมนูสุดแปลกจากกัมพูชาแค่ฟังชื่อเมนูก็ขนลุกซู่แล้ว เพราะนี่คือแมงมุมทารันทูล่าทอดกรอบ อาหารยอดนิยมในช่วงหน้าฝนของคนพื้นเมือง   นำมาปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล ผงชูรส และผงซุป เพื่อเพิ่มรสชาติก่อนที่จะนำไปทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด อยากจะลองชิมดูสักตัวมั้ยล่ะ ?

 

8. ไข่พิสดาร



ไข่ต้มอาจจะดูเป็นอาหารง่ายๆธรรมดา แต่ไม่ใช่สำหรับเมืองตงหยาง ประเทศจีน เพราะเมนูพื้นเมืองสุดแปลกของที่นี่คือไข่ต้มในน้ำปัสสาวะของเด็กชาย ภาษาท้องถิ่น เรียกไข่ต้มนี้ว่า Tongzi Dan (ทงจึตั้น) หรือแปลว่า ไข่ต้มปัสสาวะของเด็กผู้ชายบริสุทธิ์  เป็นอาหารที่รับประทานกันมาหลายชั่วอายุคน เพราะเชื่อว่า ไข่ต้มปัสสาวะนั้นดีต่อสุขภาพ หากรับประทานเข้าไป จะทำให้ไม่เป็นลมแดด  ช่วยลดความร้อนในร่างกาย และทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น และแก้ปวดเมื่อยได้อีกด้วย

 

9.พุดดิ้งเลือด



พุดดิ้งที่คนทั่วไปรู้จัก คือ ของหวานรสชาติอร่อย แต่สำหรับชาวสวีเดนแล้ว พุดดิ้งที่เป็นที่นิยมคือ “พุดดิ้งเลือด” หรือ “Blood Pudding” หรือ “Black Pudding”  นิยมทานเป็นอาหารเช้า คือไส้กรอก ที่ทำมาจากเลือดหมู หรือเลือดวัว ผสมเข้ากับเนื้อบด ขนมปัง หรือจะเป็นข้าวโอ๊ต พร้อมทั้งสมุนไพรพื้นเมือง สามารถทานได้ทั้งแบบดิบๆ หรือปรุงสุกด้วยการ ทอด ย่าง และต้ม

 

10. มัคทัค (Muktuk)



อาหารสุดแปลกจากกรีนแลนด์ที่ รับประทานกันมาตั้งแต่ยุคน้ำแข็ง “มัคทัค” ที่ว่านี้ก็คือ เนื้อติดหนังปลาวาฬ นิยมนำมารับประทานกันแบบดิบๆ แต่บางครั้งก็จะนำมาหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า แล้วชุบเกร็ดขนมปังทอด ทานคู่กับซอสถั่วเหลือง หรือไม่ก็นำไปดองเก็บไว้

 

11. งูหางกระดิ่งทอด



เมนูในสหรัฐอเมริกา ที่ถูกนำมาทอดกรอบๆ ฟังดูแล้วน่าอร่อยไหมละ

 

12. ไข่แมลง



สุดท้ายเราขอแนะนำ ไข่แมลง เมนูสุดแปลกที่เป็นที่นิยมในเม็กซิโกเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการนำไข่แมลงมารวมเอาไว้ด้วยกัน อยากลองทานกันละสิ๊

 

13. ซุปหมายเลขห้า



ซุปหมายเลขห้า อาหารจานแปลกจากประเทศฟิลิปปินส์ ทำมาจากองคชาติและลูกอัณฑะของวัว ที่มีรสชาติคล้ายกับอวัยวะเพศของวัวเพศผู้ผสมกับอัณฑะ ขุ่นพระ!! ได้ยินแล้วถึงกับสะดุ้งเลย

 

14. ไข่บาลุต (Balut)



ไข่บาลุต คือ ไข่ต้มที่มีตัวอ่อนของเป็ด หรือไก่ ตายอยู่ภายใน สามารถหาทานได้ทั่วไปตามข้างทางของฟิลิปปินส์ เมนูแบบนี้บ้านเราเองก็มีขายนะ แต่เป็นแบบปิ้ง เห็นเค้าเรียกกันว่า “ไข่ข้าว” เคยเห็นเค้านำไข่เสียบไม้ปิ้ง แล้วเดินหาบขายกันตามท้องถนน

 

15. หัวใจสดๆ ของนกพัฟฟิน



เมนูนี้ช่างโหดร้ายมาก กับการเปิบพิสดารนกพัฟฟิน (Puffin) ที่ถือได้ว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ แต่สำหรับคนไอซ์แลนด์การจับนกพัฟฟินหักคอ ถลกหนัง ควักหัวใจสดๆมาจกทานกัน ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ส่วนเนื้อจะถูกนำไปรมควัน ย่าง ทอด หรือกลายเป็นเมนูอันโอชะตามภัตตาคารหรูต่างๆ ปัจจุบันนี้ประชากรนกพัฟฟินกำลังลดลงอย่างมาก ด้วยการไล่ล่าของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจับด้วยวิธี “สกาย ฟิชชิ่ง” หรือใช้ตาข่ายขนาดใหญ่ดักจับนก ยิ่งทำให้ลดลงอย่างรวดเร็ว

 

16. สลัดมด Noma Salad



สลัดโนมา เป็นอาหารในโคเปนเฮเกน ในประเทศเดนมาร์ก ด้วยเมนูอาหารที่ค่อนข้างแปลก ไม่เหมือนใคร มันคือสลัดมดที่มีชีวิตอยู่ สลัดที่ว่าประกอบด้วยกระหล่ำปลีสด ครีมสด และมดตัวใหญ่จำนวนมากที่ยังไม่ตาย นำมาแช่เย็นเพื่อให้สลบ

 

17. Shirauo no Odori Gui



เมนูนี้ถ้าแปลกันตรงๆ ก็คือ ปลาขาวเต้น จะคล้ายๆกุ้งเต้นบ้านเรา เป็นปลาตัวเล็กๆ ที่หาได้ตามแม่น้ำ ทานกันเป็นๆ ซึ่งวิธีการทานไม่นิยมเคี้ยว เวลากินจะนำซอสหรือน้ำส้มใส่ลงไป หรือจะตอกไข่ดิบลงไปคนให้เข้ากันหลังจากนั้นก็จะดูดเจ้าปลาเล็กๆเข้าปาก ให้ลงในกระเพาะ เมนูนี้นิยมมากในฤดูใบไม้ผลิในฟุคุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น

 

18. ซาชิมิกบ (Frog Sashimi)



ปฏิเสธไม่ได้ว่า ซาชิมิ หรือปลาดิบเป็นอาหารญี่ปุ่นที่ผู้คนทั่วโลกต่างชื่นชอบ แต่นอกจากปลาทะเลแล้วชาวญี่ปุ่นยังนำกบมาทำเป็นซาชิมิด้วยเช่นกัน แต่กบนั้นจะเป็นกบเลี้ยงและต้องมั่นใจว่า สะอาดปลอดภัยแล้วจริงๆ ถึงแม้ว่ากบตัวนั้นจะถูกชำแหละ ลอกหนังและแล่เนื้อออกมาแล้ว ตอนที่อาหารจานแปลกนี้ถูกนำมาเสิร์ฟ เจ้ากบน้อยยังนั่งกระพริบตาปริบ ปริบ มองคุณอยู่ในจาน แล้วแบบนี้คุณยังจะกล้ากินกันอยู่มั้ย

 

19. ซุปเลือดดิบ



เลือดเป็ดหรือห่าน มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการอาหารเวียดนามสำหรับปรุงเป็นซุปต่างๆ ซึ่งเชื่อกันว่าจะทำให้ทั้งคนที่ทำและคนที่กินแข็งแรง ทั้งที่ความจริงแล้วมันเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดนกและโรคอื่นๆอีกหลายโรค แต่ก็นั่นแหละ มันไม่สามารถหยุดคนที่ชอบกินไปแล้วได้

 

20.หัวแกะ (Smalahove)



หัวแกะเป็นเมนูอาหารสุดแปลกประจำประเทศไอซ์แลนซ์ที่มีมายาวนานนับร้อยปีแล้ว ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมนำหัวแกะมาทำเป็นเมนูต่างๆ มากมาย โดยการนำหัวแกะไปเผาไฟ แล้วจึงนำขนออกให้หมด จากนั้นก็นำไปต้มกับเกลือ แล้วทานคู่กับมันฝรั่งต้ม โดยแม้หน้าตาจะดูแปลกๆ สำหรับใครหลายคน แต่หากจะให้เปรียบเทียบก็คงไม่ต่างอะไรจากการกินหมูต้มบ้านเรานัก

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้