หมอจีนแถลงเด็กแรกเกิดในอู่ฮั่น คือผู้ติดเชื้อไวรัสอายุน้อยที่สุด คาดรับเชื้อจากแม่ในครรภ์

หมอจีนแถลงเด็กแรกเกิดในอู่ฮั่น คือผู้ติดเชื้อไวรัสอายุน้อยที่สุด คาดรับเชื้อจากแม่ในครรภ์

สำหรับไวรัสโคโรนามีประสิทธิภาพในการแพร่ระบาดผ่านทางการสัมผัสโดยตรงกับเชื้อ การใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ หรือจากละอองทางเดินหายใจเช่นการจามหรือไอ

ในขณะที่การรายงานผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุ สัดส่วนของเด็กเล็กจะมีจำนวนน้อยกว่า



แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัยเสียทีเดียว เนื่องจากแพทย์จีนได้ทำการแถลงแล้วว่าผู้ติดเชื้อไวรัสที่อายุน้อยที่สุดคือเด็กแรกเกิดที่เพิ่งคลอดจากแม่ผู้ติดเชื้อ…

โดยในช่วงวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2020 คุณแม่ชาวอู่ฮั่นรายหนึ่งคลอดทารกออกจากครรภ์ได้สำเร็จ แต่เธอเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาด้วย

จนกระทั่งในวันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ 2020 นายแพทย์ Zeng Lingkong จากโรงพยาบาลเด็กอู่ฮั่นแถลงผ่านสำนักข่าวของ CCTV ระบุว่าทีมแพทย์ทำการตรวจหาเชื้อไวรัสให้หลังในระยะ 30 ชั่วโมงและได้ผลยืนยันแล้วว่าทารกติดเชื้อ

แพทย์คาดว่ามีความเป็นไปได้ที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สามารถส่งต่อไปยังทารกได้ตั้งแต่ในครรภ์หรือภายหลังคลอด

สำหรับทารกรายนี้ยังไม่มีไข้หรืออาการไอ แต่มีปัญหาทางด้านการหายใจเล็กน้อย มีสัญญาณบ่งบอกว่าติดเชื้อจากการฉายภาพรังสีทรวงอก พร้อมกับความผิดปกติบางอย่างในตับ

“สิ่งนี้ทำให้เราจำเป็นต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษทั้งแม่และลูก เพราะอาจส่งต่อเชื้อไวรัสโคโรนาได้เช่นเดียวกัน”

 

 

นอกจากนั้นแล้วทางโรงพยาบาลได้เปิดเผยรายละเอียดอีกเคสของทารกที่คลอดตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2020 ปรากฎว่าภายหลังพี่เลี้ยงเด็ก (ที่ครอบครัวจ้างมา) กับแม่เด็กตรวจเจอเชื้อไวรัส และตัวทารกเองเริ่มแสดงอาการในวันที่ 29 มกราคม 2020

 

“เป็นไปได้ว่าพี่เลี้ยงเด็กส่งต่อเชื้อให้กับแม่ แล้วส่งต่อไปถึงทารกอีกทอดหนึ่ง เรายังไม่สามารถฟันธงได้ในตอนนี้ แต่เรายืนยันได้ว่าทารกที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีเชื้อนั้น เด็กแรกเกิดก็สามารถติดเชื้อได้เช่นกัน”


อย่างไรก็ตามนายแพทย์ Zeng เสริมว่าเด็กทารกทั้งสองรายนั้นยังมีอาการคงที่ ไม่มีอาการร้ายแรงใดๆ

 

ขอบคุณ ข้อมูลจาก Catdumb

ที่มา: reutersnypostdailymailmothershipdumb

 

 

 By ขนุน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้