ประกันสังคม ไขข้อสงสัย ติดเชื้อ "โควิด-19" รักษาฟรีไหม

ประกันสังคม ไขข้อสงสัย ติดเชื้อ "โควิด-19" รักษาฟรีไหม

 

ประกันสังคม ประสานสถานพยาบาลคู่สัญญา 242 แห่ง เตรียมความพร้อมในการรักษาผู้ประกันตน หากพบติดเชื้อไวรัส "โควิด-19" พร้อมเตรียมวิธีป้องกันอย่างเต็มที่

จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุดพบผู้ป่วยเพิ่ม 3 ราย ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน โดย 2 ราย มีประวัติเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น ส่วนอีก 1 ราย เป็นหลานวัย 8 ขวบ ไม่ได้เดินทางไปด้วย แต่เป็นผู้ใกล้ชิด ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเป็น 40 ราย ตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น

ทางด้าน นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เผยว่า สำหรับผู้ประกันตนที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ หากมีอาการดังต่อไปนี้ เช่น มีไข้ หรือ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ, เจ็บคอ, มีน้ำมูก หรือหายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และขอให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกทันที

ทั้งนี้ เพื่อทำการตรวจเชื้อ เพราะโรคนี้มีความเสี่ยงสูงเป็นอันตรายถึงชีวิต กรณีหากพบว่าผู้ประกันตนมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน โดยได้ประสานให้สถานพยาบาลคู่สัญญา 242 แห่ง และเครือข่ายทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมในการรักษา และวิธีป้องกันอย่างเต็มที่ พร้อมประสานส่งตัวผู้ประกันตนเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธีในโรงพยาบาล สังกัดกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตามขั้นตอนกระบวนการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดโดยผู้ประกันตนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


สรุปเบื้องต้นง่ายๆ ดังนี้

1. หากผู้ประกันตน ไปหาหมอที่โรงพยาบาลตามสิทธิรักษาประกันสังคม โดยสงสัยว่าตัวเองจะเป็น โควิด-19 แล้วต้องการตรวจหาเชื้อไวรัสเอง โดยที่หมอไม่ได้เป็นผู้วินิจฉัยให้ ต้องเสียเงินเพื่อตรวจหาเชื้อ

2. หากผู้ประกันตน ไปหาหมอที่โรงพยาบาลตามสิทธิรักษาประกันสังคม ด้วยอาการป่วย ไอ และ มีไข้ แล้วหมอวินิจฉัยว่าเป็นผู้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จะถูกส่งเลือดไปตรวจหาเชื้อไวรัส และถูกกักตัว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

แต่สำหรับผู้ที่ได้ทำประกันภัยไว้แล้วนั้น เลขาธิการ คปภ. เผยว่า ความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยจะเป็นไปตามรายละเอียดความคุ้มครอง ดังนั้นหากผู้เอาประกันภัยเจ็บป่วยด้วยโรคไวรัสโควิด-19 กรมธรรม์ประกันภัยที่จะเข้ามาเยียวยาความสูญเสียแก่ประชาชนในเบื้องต้น มีดังต่อไปนี้

1. กรมธรรม์ประกันชีวิต ให้ความคุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี รวมถึงการเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยด้วย โรคไวรัสโควิด-19 ด้วย โดยบริษัทจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัย กรณีเสียชีวิตตามจำนวนที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่ผู้รับประโยชน์

2. การประกันสุขภาพ ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลตามจำนวนเงินผลประโยชน์ที่กำหนดไว้ในตารางกรมธรรม์ประกันภัย ในกรณีบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยด้วยโรค รวมถึงการเจ็บป่วยด้วยโรคโควิด-19 ด้วย

 



3. กรมธรรม์ประกันภัยการเดินทาง ให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและสมควรที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลตามความจำเป็นทางการแพทย์และมาตรฐานทางการแพทย์ ตามจำนวนเงินที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัยที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย รวมทั้งหากผู้เอาประกันภัยเจ็บป่วยขึ้นอย่างกะทันหันหรือเฉียบพลัน และไม่สามารถคาดการณ์ได้ รวมถึงการเจ็บป่วยด้วยโรคไวรัสโควิด-19 ด้วยซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างระยะเวลาเอาประกันภัย จนเป็นเหตุให้ต้องได้รับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลสถานพยาบาลเวชกรรม หรือคลินิก ในต่างประเทศไม่ว่าในฐานะผู้ป่วยในหรือผู้ป่วยนอก

อย่างไรก็ตาม ณ ขณะนี้ หลายบริษัทได้ทำการเปิดขาย ประกันภัยไวรัสโคโรนา โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 299-1,000 บาท โดยคุ้มครองโรคให้ผู้ซื้อประกันประมาณ 1 ปี.

 
 

By ขนุน

ที่มา  THAIRATH

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้