11 เครื่องดื่มต้องลอง ที่ศูนย์อาหารของสิงคโปร์

11 เครื่องดื่มต้องลอง ที่ศูนย์อาหารของสิงคโปร์

11 เครื่องดื่มต้องลอง ที่ศูนย์อาหารของสิงคโปร์

พักเบรกจากสิงคโปร์สลิง และ บาร์ค็อกเทลที่มีชื่อเสียง แล้วมาดับกระหายด้วยเครื่องดื่มสูตรดั้งเดิมอย่าง  ลอดช่อง,  kopi-O (โกปี๊-โอ) หรือเครื่องดื่มยอดนิยมอื่นๆ ของสิงคโปร์ เคล็ดลับ: ลองดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ในแบบของคนสิงคโปร์ นั่นคือ ดื่มจากแก้วของร้าน โกปี๊เตี้ยม  (ร้านกาแฟโบราณ) หรืออาจจะดูดกาแฟที่ชงใส่ถุงพลาสติก



1. บันดุง

เรากำลังพูดถึงเครื่องดื่มผสมน้ำหวานกลิ่นกุหลาบและเติมแต่งด้วยสีชมพูแบบครีม (ไม่เกี่ยวกับหาดสีชมพูในอินโดนีเซียแต่อย่างใด)  เครื่องดื่มชนิดนี้ทำจากนมข้นหวานหรือนมจืดผสมน้ำเชื่อมกลิ่นกุหลาบ เสิร์ฟพร้อมน้ำแข็งก้อนเล็กๆ ทำให้หวานเย็นชื่นใจและเป็นเครื่องดื่มที่ส่งกลิ่นหอมเหมือนดอกไม้  บันดุง   แก้วนี้มีรสหวานและเติมความสดชื่น เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยดับกระหายท่ามกลางสภาพอากาศร้อนชื้นในสิงคโปร์

 

2. ลอดช่อง


ของหวานประจำชาติอินโดนีเซียแก้วนี้อาจดูไม่น่ารับประทานสำหรับคนที่ไม่รู้จักและเพิ่งเคยเห็นครั้งแรก แต่ ที่จริงแล้ว เป็นเครื่องดื่ม แสนอร่อย ตัวลอดช่องทำจากแป้งผสม น้ำใบเตยนั้น ให้รสชาติดีและกลิ่นหอมหวาน จากนั้นผสมด้วยน้ำกะทิ ใส่ถั่วแดงและน้ำแข็งบด แถมยังมี น้ำตาลมะพร้าว  ที่ช่วยเพิ่มความหอมหวานมันได้รสชาติมากกว่าความหวานของคาราเมล

 

3. โกปี๊ (กาแฟโบราณ)


คนสิงคโปร์ส่วนใหญ่มักแย้งว่า โกปี๊  (กาแฟโบราณ) ของสิงคโปร์นั้นไม่เหมือนกาแฟทั่วไป แถมยังมีรสชาติดีกว่าด้วยซ้ำ โกปี๊ไม่ได้ใช้เมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้าเหมือนกาแฟสดทั่วไป แต่ใช้เมล็ดกาแฟพันธุ์โรบัสต้า ซึ่งมีความเป็นกรดมากกว่าเล็กน้อยและให้รสที่เข้มกว่า โดยจะนำเมล็ดกาแฟพันธุ์โรบัสต้ามาคั่วในกระทะเหล็ก และใส่น้ำตาลและเนยเทียมจนเมล็ดกาแฟเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม

จากนั้นจะนำเมล็ดกาแฟมาบดและชงด้วยถุงชงกาแฟและหม้อต้มทรงสูง  โกปี๊ มีพร้อมเสิร์ฟในหลายรูปแบบ โดยรูปแบบพื้นฐานคือกาแฟร้อนใส่นมข้นหวานและน้ำตาล ดังนั้นหากคุณไปศูนย์อาหารครั้งหน้า ลองสั่ง โกปี๊ สูตรอื่นๆ มาลองชิม หรืออ่าน คู่มือเกี่ยวกับ โกปี๊ที่มีข้อมูลครบถ้วน

 

4. โกปี๊-โอ (กาแฟดำ)


เริ่มต้นวันใหม่อย่างมั่นใจด้วย โกปี๊-โอ หรือกาแฟดำนั่นเอง (โอ ในภาษาจีนฮกเกี้ยน หมายถึง สีดำ) กาแฟรสเข้มถ้วยนี้ไม่ใส่นม ชงขึ้นโดยใช้ผงกาแฟและน้ำในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน เติมน้ำตาล 1 ช้อนชาเพื่อไมให้ขมเกินไป ถ้าคุณชอบกาแฟที่มีรสขมเป็นพิเศษ ลองเลือกดื่ม ‘โกปี๊ เกา’ (รสเข้มขึ้น) หรือจัดเต็มกับ ‘โกปี๊-โอ โกซง’ (กาแฟดำล้วน ไม่ใส่น้ำตาล) ถ้าคุณไม่ต้องการรสหวานใดๆ

 

5. โกปี๊-ซี (กาแฟโบราณใส่นม)

 


หากเครื่องดื่มสุดโปรดของคุณคือลาเต้ คุณต้องลอง โกปี๊-ซี กาแฟโบราณที่ชงใส่นมข้นจืด โดยมีสัดส่วนระหว่างกาแฟ น้ำ และนมข้นจืดในอัตรา 3:2:1 และถ้าคุณสงสัยว่าตัว “C” ย่อมาจากอะไร ขอบอกว่า C ก็คือชื่อยี่ห้อนม Carnation (ไม่ใช่ condensed (ข้น) อย่างที่หลายๆ คนคาดเดา)

 

6. โกปี๊ ซี โกซง


ให้โกปี๊รสเข้มเป็นเครื่องดื่มสุดโปรดของคุณในมื้อเช้า “โกซง” (Kosong) แปลว่า “ว่างเปล่า” ในภาษามาเลย์ ดังนั้นกาแฟแก้วนี้จึงเป็นโกปี๊-ซีที่ไม่หวานเลย เพราะมีแค่กาแฟและนมข้นจืดคาร์เนชั่นเท่านั้น

 
 

7. โกปี๊ ซิ่ว ไต้ (Kopi-siu-dai)



ถ้าคุณไม่ชอบทานหวาน คุณยังสามารถอร่อยกับเครื่องดื่มกาแฟแบบ  โกปี๊-ซิ่ว-ไต้ คำว่า ‘ซิ่วไต้’  ในภาษาจีนฮกเกี้ยนแปลว่า “หวานน้อย” กาแฟสูตรนี้จะใส่กาแฟ 1 ส่วน น้ำ 2 ส่วน ใส่นมข้นหวานและเติมน้ำตาลเล็กน้อย เพียงเท่านี้ก็ให้รสกาแฟที่หอมกลมกล่อม

 

8. ไมเคิล แจ็คสัน



บางทีเครื่องดื่มแก้วนี้อาจได้รับแรงบันดาลใจมาจากท่อนหนึ่งของเพลงฮิตของ ไมเคิล แจ็คสัน ราชาเพลงป๊อปผู้ล่วงลับไปแล้ว นั่นคือท่อนที่ว่า “it don’t matter if you’re black or white” เพราะเครื่องดื่มนี้เป็นการผสมกันระหว่างน้ำเต้าหู้ที่ทำสดใหม่กับเฉาก๊วย จึงเป็นเครื่องดื่มสีดำและสีขาวผสมกัน สำหรับเมนูนี้ คุณไม่ต้องใช้หลอดสำหรับดื่มเลย เพียงใช้ฟันกัดชิมเฉาก๊วยชิ้นเล็กๆ สี่เหลี่ยม

 

9. เครื่องดื่มไมโลไดโนเสาร์



ไมโล ไดโนเสาร์ ตั้งชื่อตามขนาดแก้ว เพราะเสิร์ฟมาในแก้ว ใหญ่มาก เครื่องดื่มแก้วนี้ทำจากไมโล (เครื่องดื่มช็อคโกแลตมอลต์รสเข้มข้น) ชงกับนมข้น ใส่น้ำแข็ง และโรยผงไมโลที่ด้านบน และถ้าคุณให้เข้มข้นกว่านี้ ลองสั่ง ไมโล ก็อตซิลล่า ซึ่งก็คือเครื่องดื่มไมโล ไดโนเสาร์ ที่ใส่ไอศครีมวานิลลา 1 ลูกที่ด้านบน จึงไม่น่าแปลกใจว่า ของหวานแก้วนี้เป็นที่ชื่นชอบในหมู่วัยรุ่นอย่างมาก

 

10. เครื่องดื่มเตะห์ ตาริก (ชาชัก)



ที่ขาดไม่ได้ในรายการเครื่องดื่มแนะนำก็คือ  ชาเตะห์ ตาริก (ชาชัก) ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มมื้อเช้าที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของสิงคโปร์ ผงชานี้ยังมีกลิ่นเครื่องเทศอย่างกระวานและขิงจางๆ ชงชาใส่น้ำตาลและนมข้นจืด เพื่อให้ได้รสชาติหวานมัน เมื่อได้น้ำชาแล้ว ก็ถึงขั้นตอน ‘ตาริก’ (ภาษามาเลย์แปลว่า ดึง) น้ำชาจะถูก “เทไปมา” ในระดับสูงเท่าแขนเอื้อมหรือไม่เกิน 1 เมตรจากแก้วหนึ่งไปอีกแก้วหนึ่ง เพื่อทำให้ชาเย็นลงและทำให้เกิดฟองที่ด้านบนอันเป็นสัญลักษณ์ชาชัก
                             
 

11. เครื่องดื่มหยวนหยาง

                 

หากคุณตัดสินใจไม่ได้ว่าจะดื่มกาแฟหรือชาสำหรับมื้อเช้าดี ลองดื่ม  หยวนหยาง ร้อนๆ สักแก้วสิ เครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมนี้ในบางครั้งเรียกว่า  โกปี๊-ชาม ‘ชาม เป็นภาษาฮกเกี้ยนแปลว่า “ผสม” และเครื่องดื่ม หยวนหยาง  ก็มีลักษณะเช่นนั้น การผสมผสานระหว่างชานมและกาแฟจะทำให้คุณได้ลิ้มลองรสชาติดีที่สุดจากทั้งสองแบบ

 

ขอบคุณ ข้อมูลจาก visitsingapore

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้