Neuschwanstein Castle ต้นแบบปราสาทเทพนิยายของดิสนีย์

Neuschwanstein Castle ต้นแบบปราสาทเทพนิยายของดิสนีย์

คอหนังการ์ตูนดิสนีย์คงจะคุ้นตาเป็นอย่างดีกับโลโก้ของ วอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส ที่มีคำว่า Walt Disney Pictures และรูปปราสาทแสนสวยอยู่คู่กัน ซึ่งทางวอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส ก็ได้มีการปรับโฉมโลโก้ของตัวเองมาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นในรูปของภาพสองมิติและสามมิติ แต่ปราสาทหลังงามนี้ก็ยังคงอยู่คู่โลโก้ของค่ายหนังการ์ตูนดังแห่งนี้เสมอมา และถ้าพิศดูให้ดีก็จะเห็นว่า มันมีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับ "ปราสาทนอยชวานชไตน์" ของประเทศเยอรมนีเหลือเกิน ซึ่งคุณคิดไม่ผิดหรอกค่ะ เพราะว่า วอลท์ ดิสนีย์ ผู้ก่อตั้งค่ายการ์ตูนในชื่อเดียวกับเขา ได้แรงบันดาลจากปราสาทนอยชวานชไตน์ในการออกแบบโลโก้ค่ายการ์ตูนของเขานั่นเอง นอกจากนี้มันยังเป็นต้นแบบของการสร้างปราสาทเจ้าหญิงนิทราที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ สหรัฐฯ และโตเกียวดิสนีย์แลนด์ ที่ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงสวนสนุกแดนเนรมิต ในบ้านเราด้วยนะ ว่าแล้วก็น่าทำความรู้จักตัวปราสาทจริง ๆ ขึ้นมาเสียแล้วสิ งั้นอย่ารอช้า มาทำความรู้จัก ปราสาทนอยชวานชไตน์ ให้มากขึ้นกันเลย



ปราสาทนอยชวานชไตน์ ตั้งอยู่ในเทือกเขาแอลป์ แถบแคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี ถูกสร้างขึ้นด้วยรับสั่งของพระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งบาวาเรีย ซึ่งเป็นที่รู้จักอีกชื่อหนึ่งในนาม "แฟรี่เทล คิง" (Fairytale King) หรือ กษัตริย์แห่งเทพนิยาย ในศตวรรษที่ 19 พระองค์มีพระประสงค์ต้องการสร้างปราสาทที่งดงามตามที่ ริชาร์ด ว้ากเนอร์ นักประพันธ์ชื่อดังแห่งยุคและเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าลุดวิก ได้บรรยายเอาไว้ในนิยาย "อัศวินหงส์" (Swan Knight) ซึ่งได้กลายเป็นที่มาของการเรียกปราสาทแห่งนี้ในอีกชื่อหนึ่งว่า "ปราสาทหงส์" (Swan Castle) ด้วย



กล่าวได้ว่าความต้องการสร้างปราสาทนอยชวานชไตน์นั้น มาจากความหลงใหลในงานประพันธ์ที่ประณีตงดงามจากกวีเอกของท่านโดยแท้ เพราะในยุคบาวาเรีย ศตวรรษที่ 19 นั้น ไม่มีการสร้างปราสาทเพื่อจุดประสงค์เชิงการรบหรือป้องกันข้าศึกอีกต่อไป รูปโฉมทั้งภายนอกและภายในของปราสาทนอยชวานชไตน์จึงถูกสร้างและตกแต่งอย่างงดงามอลังการ ตัวปราสาทนั้นเริ่มต้นการสร้างในปี ค.ศ. 1869 และวางแผนให้เสร็จสิ้นภายใน 3 ปี แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้วก็ไม่ทันตามกำหนด เนื่องจากพระประสงค์ที่ต้องการจัดสร้างและตกแต่ง แต่ละส่วนให้สวยงามสมบูรณ์แบบที่สุดนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ในที่สุดการสร้างปราสาทก็จบลงโดยปริยายเมื่อพระเจ้าลุดวิกสิ้นพระชนม์ลงกะทันหันในปี ค.ศ. 1886 ในขณะที่การสร้างและตกแต่งภายในเสร็จสมบูรณ์ไป 14 ห้องเท่านั้น และด้วยเหตุผลนี้ ห้องโถงใหญ่ที่แบ่งออกเป็นสองชั้นจึงไม่ได้ทำการสร้างบัลลังก์พระที่นั่งลงไปด้วยนั่นเอง



แม้จะสร้างยังไม่เสร็จสมบูรณ์แบบดี แต่ความสถาปัตยากรรมยุคกลางผสานสไตล์กอธิคแห่งนี้ก็งดงามต้องใจชาวเยอรมันและผู้คนทั่วโลก ซึ่งนอกจากตัวปราสาทที่งดงามแล้ว จุดที่ตั้งของนอยชวานชไตน์ยังโดดเด่นเป็นสง่า เมื่อมันตั้งตระหง่านอยู่ที่ยอดเขาสูง จึงสามารถมองเห็นวิวของหุบเขาโฮเฮ็นชวานเกาเบื้องล่างได้อย่างชัดเจน เป็นทิวทัศน์ที่สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก



ในปัจจุบัน ปราสาทนอยชวานชไตน์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของเยอรมนี สามารถเรียกนักท่องเที่ยวให้เดินทางไปเยี่ยมชมได้กว่า 61 ล้านคนแล้ว โดยเฉลี่ยนักท่องเที่ยวราว 1.3 ล้านคนต่อปี และยิ่งมากถึง 6,000 คนต่อวัน ในช่วงฤดูร้อนซึ่งมีอากาศแจ่มใส
 
 


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : source1


By: ข้าวปั้น 



สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้