ทำความรู้จัก Ushguli จอร์เจีย ชุมชนมรดกโลก สวรรค์บนดินแห่งคอเคซัส

ทำความรู้จัก Ushguli จอร์เจีย ชุมชนมรดกโลก สวรรค์บนดินแห่งคอเคซัส

 

พักเบรกจากเรื่องเครียด ๆ ในช่วงนี้ ไปชมความงดงามจากมุมต่าง ๆ ของโลกกันหน่อยดีกว่า วันนี้อยากจะพาไปทำความรู้จักกับกับชุมชนโบราณที่อยู่บนภูเขาอันไกลโพ้น แต่วิวสวยเบอร์ร้อย แถมถ้าจะไปเที่ยว ก็ยังเดินทางไปเที่ยวได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องขอวีซ่าด้วยนะ สถานที่ที่ว่าก็คือ Ushguli ชุมชนแห่งนี้อยู่ที่ไหน สวยงามแค่ไหน เราจะพาไปส่องกัน :)


 

 

Ushguli อยู่ที่ไหน

Ushguli เป็นเขตชุมชนเล็ก ๆ ที่อยู่ริมแม่น้ำ Patara Enguri ในภูมิภาค Upper Svaneti ในหุบเขา Enguri บนแนวเทือกเขาคอเคซัส ทางด้านเหนือของประเทศจอร์เจีย สูงจากเชิงเขา Shkhara ราว ๆ 2,100 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นชุมชนที่อยู่สูงที่สุดในยุโรป

 

แผนที่ : Ushguli

 

ทำความรู้จักชุมชน Ushguli

เขตชุมชนโบราณที่ประกอบด้วย 4 หมู่บ้าน ได้แก่ Zhibiani,  Chvibiani (Chubiani), Chazhashi (Chajashi) และ Murqmeli รวมแล้วมีประชาชนอยู่ราว ๆ 70 ครอบครัว หรือประมาณ 200 คนเท่านั้น มีโรงเรียน และโบสถ์ บ้านเรือนส่วนใหญ่จะสร้างด้วยอิฐ หิน และวัสดุพื้นบ้าน มีหอคอยแทบทุกหลัง สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์  ส่วนใหญ่จะสร้างให้มี 2 ชั้น ชั้นล่างจะเป็นห้องโถง มีเตาผิง ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของทั้งเจ้าของบ้านและสัตว์เลี้ยง โดยจะมีพาร์ทิชั่นกั้นแยกกันอย่างชัดเจน

ส่วนชั้นที่ 2 จะมีไว้สำหรับอยู่อาศัยในช่วงหน้าร้อน พร้อมกับเป็นโกดังเก็บอาหารสัตว์และเครื่องมือต่าง ๆ โดยประตูในชั้นนี้จะถูกออกแบบให้เข้าถึงหอคอยได้ ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังเฉลียงเพื่อเอาไว้ป้องกันเวลาที่มีคนบุกรุก แต่ปัจจุบันบ้านหลาย ๆ หลังก็ได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นโฮมสเตย์และร้านอาหารท้องถิ่น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

 

ชุมชนมรดกโลกที่สูงที่สุดในยุโรป

Ushguli ได้รับการจดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในชื่อ Upper Svaneti เมื่อปี 1996 จึงกลายเป็นชุมชนมรดกโลกที่สูงที่สุดในยุโรปไปโดยปริยาย

 

ความสวยงามของ Ushguli 

นอกจากบ้านเรือนที่มีลักษณะเก่าแก่โบราณน่าเที่ยวชมแล้ว โลเคชั่นของหมู่บ้านแห่งนี้ยังอยู่ในจุดที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของจอร์เจียเลยทีเดียว หมู่บ้านจะถูกขนาบข้างด้วยแนวเทือกเขาสูงใหญ่ หากได้ไปเยือน ณ จุดนั้น จะรู้สึกเหมือนกับว่าเราเป็นเพียงมดตัวเล็ก ๆ หน้าร้อนก็งดงามด้วยทุ่งหญ้าสีเขียวขจี มีดอกไม้เล็ก ๆ แทรกแซมอยู่ทุกหย่อมหญ้า หน้าหนาวก็มองเห็นแค่หิมะ งดงามราวกับดินแดนในเทพนิยาย เมื่อมองไปทางตะวันออกเฉียงเหนือไปตามแนวหุบเขา ก็จะเห็นเทือกเขาที่ใหญ่ยิ่งกว่า มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี นักปีนเขามักจะมาเทรกกิ้งกันขึ้นไปบนยอดเขาในช่วงหน้าร้อน

 

การไปเที่ยว Ushguli 

สำหรับผู้ที่ถือหนังสือเดินทางไทย สามารถไปเที่ยวจอร์เจียได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า พำนักได้ยาวนานมากถึง 365 วัน หากต้องการไปเที่ยวยัง Ushguli นักท่องเที่ยวนิยมที่จะเดินทางด้วยเครื่องบินไปลงที่เมืองทบิลิซี (Tbilisi) แล้วเช่าเหมาแท็กซี่ไปที่หมู่บ้านโดยตรง หรือจะนั่งรถไฟนอนไปที่เมือง Zugdidi ก่อน แล้วเหมาแท็กซี่ไปยัง Ushguli 

 

 

By: ขนุน


ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้