อวดโฉม ‘สนามบินเบตง’ ก่อนเปิดอย่างเป็นทางการปลายปีนี้

อวดโฉม ‘สนามบินเบตง’ ก่อนเปิดอย่างเป็นทางการปลายปีนี้

“เบตง” สนามบินน้องใหม่ล่าสุดของประเทศไทย ตั้งอยู่ในตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ห่างจากตัวเมืองเบตงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 10 กิโลเมตร


ล่าสุดงานก่อสร้างสนามบินแล้วเสร็จทั้งหมด ทั้งในส่วนของอาคารที่พักผู้โดยสาร (Terminal) ขนาด 7,000 ตารางเมตร ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 300 คนต่อชั่วโมง, ทางวิ่ง (Runway) ขนาด 30×1800 เมตร, ทางขับ (Taxiway), ลานจอดเครื่องบินขนาด 94×180 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินขนาด ATR72 พร้อมกัน 3 ลำในเวลาเดียวกัน รวมถึงการติดตั้งระบบไฟฟ้าสนามบิน


ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วประเทศ ได้ใช้เวลาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ มาเที่ยวชมสถาปัตยกรรมของอาคารท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ที่ตกแต่งด้วยไม้ไผ่ สะท้อนเอกลักษณ์ท้องถิ่น ซึ่งคำว่า "เบตง" หรือ “บือตง” เป็นภาษาถิ่นมลายู แปลว่า "ไม้ไผ่" กลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของอำเภอเบตง โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้าชมอย่างเข้มงวด มีการแลกบัตรประจำตัวประชาชน ลงทะเบียนการเข้าชม พร้อมให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ป้องกันโรคโควิด-19   


นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดปัตตานี บอกว่า ดีใจมากที่อำเภอเบตงมีท่าอากาศยานเบตงและ เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสความงามของอาคารสนามบินเบตง ได้ถ่ายรูป เช็กอิน แลนด์มาร์กแห่งใหม่ของอำเภอเบตงตนเองเมื่อถ่ายภาพเช็คอินก็นำไป โปรโมตลงโซเชียลมีเดีย


ด้าน นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานนานาชาติเบตงได้เปิดให้พี่น้องชาวอำเภอเบตง และนักท่องเที่ยวชาวไทย มาถ่ายรูปเที่ยวชมสถาปัตยกรรมด้านหน้าอาคารท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ถือเป็นภาคภูมิใจของชาวเบตงที่รอคอยมานานที่อยากให้มีสนามบินในพื้นที่ เพื่อเพิ่มช่องทางในการเดินทางมากยิ่งขึ้น เพราะสนามบินเบตงเป็นของทุกคน และเสมือนเป็นประตูสู่การท่องเที่ยวในจังหวัดชายแดนชายแดนภาคใต้แต่เน้นย้ำโดยขอให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาชม วัดอุณหภูมิร่างกาย ใช้เจลล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกคน รวมทั้งเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร และร่วมกันรักษาความสะอาดในแบบการท่องเที่ยววิถีใหม่ หรือ นิวนอร์มอล ด้วย ส่วนความคืบหน้าในการเปิดท่าอากาศยานเบตง เพื่อให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์นั้น ได้รับแจ้งจาก นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่าอาจจะมีการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่มีการเลื่อนเปิดให้บริการเมื่อเดือน มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา เนื่องจากสายการบินกำลังประสบปัญหาภายในทางธุรกิจ อันเป็นผลกระทบจากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ต้องหยุดบินซึ่งขณะนี้ มีเพียงสายการบินนกแอร์ ที่ตอบรับมีความพร้อมจะลงมาบินที่สนามบินเบตง โดยใช้เครื่อง ใบพัด รุ่น Q-400 มี 84 ที่นั่งแต่ยังอยู่ในการสำรวจ  สำหรับท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 ของ กรมท่าอากาศยาน ขณะนี้การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร งานทางวิ่ง(รันเวย์) ทางขับ(แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน และระบบไฟฟ้าสนามบิน ระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องเอกซเรย์ และกล้องวงจรปิด เสร็จสมบูรณ์ 100% ส่วนหอบังคับการบินเบตง ใกล้เสร็จสมบูรณ์ และส่งมอบงาน ซึ่งจะสามารถให้บริการจราจรทางอากาศได้ทันทีเมื่อเปิดให้บริการสนามบินเบตง

 


By: ขนุน


ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1   SOURCE2


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้