เที่ยวหลังโควิดจบจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

เที่ยวหลังโควิดจบจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

เนื่องจากภาวะการระบาดของโควิด-19 ทำให้เราต้องใช้มาตราการห่างการสักพัก หรือ Social distancing ขึ้นเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค โดยมาตราการนี้ได้ขอความร่วมมือให้ทุกคนอยู่บ้าน งดการเดินทางไปพบปะสังสรรค์ให้น้อยที่สุด ตลอดจนมีการปิดห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และสถานบันเทิงต่างๆ เพื่อลดการรวมตัวกันอีกด้วย แต่เมื่อคนเราอยู่บ้านติดกันเป็นเวลานานๆ ก็เป็นธรรมดาที่จะรู้สึกเบื่อ เซ็ง อยากออกไปเที่ยวใจจะขาด บางคนถึงขนาดตั้งปฏิธานไว้ว่าผ่านโควิดไปได้เมื่อไหร่ จะไปกระหน่ำเที่ยวให้หนำใจเลยทีเดียว

แต่แน่นอนว่าเมื่อเกิดวิกฤตบางอย่างขึ้นก็ย่อมส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของเราในหลายๆ ด้าน รวมถึงเรื่องการท่องเที่ยวก็เช่นกัน ดังนั้นก่อนที่ทุกท่านจะเตรียมแพ็คกระเป๋าออกไปเที่ยวกัน เรามาดูกันดีกว่าว่าการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 จบลงอาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงอะไรได้บ้าง



1.การเช็คอินในสนามบิน
อย่างที่ทราบกันดีว่าสนามบินหลายแห่งเริ่มใช้มาตราการรักษาความสะอาดและความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น ดังนั้นเมื่อเราเดินทางมาถึงสนามบิน เราอาจจะต้องเจอความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เช่น สนามบินลอนดอน ประเทศอังกฤษ เริ่มมีมาตราการให้ผู้โดยสารทุกคนยืนห่างกัน 2 เมตร ไม่ว่าจะเป็นตอนต่อแถวขึ้นเครื่อง หรือต่อแถวโหลดสัมภาระ อีกทั้งแต่ละจุดยังมีการจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือให้ผู้โดยสารด้วย แต่บางสนามบินอาจจะพัฒนาไปกว่านั้น อย่างสนามบินนานาชาติฮ่องกงที่มีการติดตั้งตู้ฆ่าเชื้อให้ผู้โดยสารทุกท่านได้เข้าไปใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสทั้งตัว ภายในเวลาเพียงแค่ 40 วินาที



เมื่อฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว เวลาเดินอยู่ในสนามบิน เราอาจได้เห็นหุ่นยนต์ทำความสะอาดด้วย โดยหุ่นยนต์เหล่านี้จะตระเวนทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆ ด้วยรังสีอัลตราไวโอเล็ตด้วย ซึ่งหุ่นยนต์เหล่านี้เป็นหุ่นยนต์แบบเดียวกับที่ใช้ทำความสะอาดภายในโรงพยาบาล แต่นอกเหนือจากหุ่นยนต์ทำความสะอาดแล้ว แน่นอนว่าการเช็คอินที่เคาเตอร์ทั้งหลายก็จะเปลี่ยนมาเป็นเครื่องอัตโนมัติด้วยเช่นกัน ซึ่งการเช็คอินด้วยเครื่องนี้อาจจะใช้เวลามากกว่าการเช็คอินกับพนักงาน แต่อย่างน้อยก็ช่วยลดการเผชิญหน้าและการแพร่เชื้อจากบุคคลหนึ่งไปอีกบุคคลหนึ่งได้

ส่วนเรื่องการตรวจเช็คอุณหภูมิร่างกายก่อนขึ้นเครื่อง ในบางสนามบินอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อย เนื่องจากที่ผ่านมา เราก็เรียนรู้แล้วว่าผู้ป่วยที่มีเชื้อในระยะฟักตัวยังอาจจะยังไม่แสดงอาการ กล่าวคือยังไม่มีไข้หรือไออย่างชัดเจน ทำให้ผู้ป่วยเหล่านั้นหลุดรอดจากการตรวจเช็คอุณหภูมิไปได้ ทางสายการบินเอมิเรตส์จึงได้เสนอให้ใช้วิธีตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ rapid test แทน ซึ่งวิธีนี้จะใช้เวลาตรวจประมาณ 10 นาทีถึงจะรู้ผล ดังนั้นผู้โดยสารทุกท่านจึงควรเผื่อเวลาในจุดนี้ไว้ด้วยนะคะ

2.การโดยสารบนเครื่องบิน
หลังจากที่เช็คอินเรียบร้้อยก็ถึงเวลาขึ้นเครื่อง สายการบินต่างๆ จะมีมาตราการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อที่เข้มงวดขึ้นอยู่แล้ว ดังนั้นเราจึงมั่นใจได้ว่าเครื่องบินทุกลำจะสะอาดตั้งแต่ที่วางกระเป๋ายันเสื้อชูชีพใต้เก้าอี้ แต่ถึงกระนั้นทุกคน รวมไปถึงพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินก็ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งขณะอยู่บนเครื่องอยู่ดี ซึ่งถ้าสายการบินที่คุณขึ้นเป็นสายการบินเกาหลี พนักงานต้อนรับจะใส่ชุดป้องกันการติดเชื้อ (PPE) ด้วย ดังนั้นทุกคนไม่ต้องตกใจไปว่านี่เป็นหน่วยเฉพาะกิจอะไรหรือเปล่า เพราะทางสายการบินเพียงแต่ทำไปเพื่อความปลอดภัยของทุกคนเท่านั้น 



นอกจากนี้ เมื่อเดินผ่านพนักงานต้อนรับเข้ามาภายในเครื่องแล้ว เราจะพบว่าผู้โดยสารบนเครื่องจะนั่งแบบที่เว้นที่ เพื่อสร้างระยะห่างระหว่างบุคคล แต่การนั่งห่างกันแบบนี้ย่อมทำให้เครื่องบินแต่ละลำบรรจุผู้โดยสารได้น้อยลงตามไปด้วย ส่งผลให้ค่าตั๋วเครื่องบินอาจสูงขึ้น หรือไม่สายการบินก็จะขาดทุนจนอยู่ไม่ได้

3.เมื่อเดินทางมาถึงที่หมาย
ในหลายประเทศเริ่มวางแผนท่องเที่ยวแบบรักษาระยะห่าง อย่างเช่น การนอนอาบแดดบนชายหาดอิตาลีจะต้องมีฉากกระจกกั้น โรงแรมในยุโรปวางแผนจะเปิดห้องพักในโรงแรมแบบห้องเว้นห้อง รีสอร์ตในแถบเมติเตอร์เรเนียนก็ปิดสระว่ายน้ำไม่ให้เข้าใช้ ฯลฯ



คาดว่ารูปแบบการท่องเที่ยวและพักผ่อนของเราจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งไม่เพียงเท่านี้ แต่การทานอาหารที่โรงแรม อย่างโรงแรมในเครือวีล่า เกล (Vila Gale) ยังได้วางแผนจะเปลี่ยนบุฟเฟ่ต์เป็นอาหารจานเดี่ยวทั้งหมดด้วย เนื่องจากการที่ทุกคนต้องมารวมตัวกันกินบุฟเฟ่ต์ แถมยังต้องตักอาหารต่อๆ กันอาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้

และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของความเปลี่ยนแปลงด้านการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 ที่พวกเรา ได้หยิบยกมาให้เพื่อนๆ อ่านกันนะคะ ถึงแม้ว่าการท่องเที่ยวครั้งนี้อาจจะลำบากไปสักหน่อย แต่ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของตัวคุณเองและคนที่คุณรักนะคะ ดังนั้นขอให้ทุกคนร่วมมือกันผ่านจุดนี้ไปให้ได้ เพื่อที่วันหนึ่งเราจะได้กลับมาท่องเที่ยวได้อย่างสนุกสนานเหมือนเดิม






 

ที่มา : eduhub

BY : หนูนา


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้