ซีแลนเดีย: ทวีปใหม่ลำดับที่ 8 ซึ่งจมอยู่ใต้นิวซีแลนด์?

ซีแลนเดีย: ทวีปใหม่ลำดับที่ 8 ซึ่งจมอยู่ใต้นิวซีแลนด์?

ตั้งแต่เราเติบโตขึ้นมาเราก็รับรู้ว่าโลกของเราใบนี้มีทั้งหมด 7 ทวีป โดยประเทศไทยตั้งอยู่บนทวีปเอเชีย แต่ใครจะไปรู้ว่าอยู่ๆมาวันหนึ่งโลกกำลังจะมีทวีปใหม่เกิดขึ้นนั่นคือทวีปซีเเลนเดีย วันนี้พวกเรา จึงได้นำเรื่องราวทวีปที่ 8 ซีแลนเดีย มาฝากเพื่อนๆ

บนโลกของเรานั้นมีส่วนที่เรียกว่าผืนน้ำและสิ่งที่เรียกว่าผืนดิน แบ่งพื้นที่สัดส่วนกันชัดเจน โดยบริเวณผืนดินที่เชื่อมต่อกันเป็นแผ่นดินใหญ่นั้น เราเรียกกันว่าทวีป ตั้งแต่กำเนิดโลกมาทวีปต่างๆก็เคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากเกิดการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก ซึ่งทำให้เกิดทั้งการแยกตัวของทวีปออกจากกัน หรือมีการชนกันของผืนแผ่นดินจนรวมตัวเข้าด้วยกัน กลายเป็นรูปร่างลักษณะเเผ่นดินจนเหมือนปัจจุบัน



ในปัจจุบันโลกมี 7 ทวีป นั่นก็คือ ทวีปเอเชีย ทวีปยุโรป ทวีปแอฟริกา ทวีปแอนตาร์กติกา ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปอเมริกาใต้ และทวีปออสเตรเลีย โดยทวีปที่มีพื้นที่มากที่สุดคือทวีปเอเชีย ซึ่งอยู่เป็นผืนแผ่นดินใหญ่ติดกับทวีปยุโรป แต่แล้วเร็วๆนี้ ก็มีนักสำรวจพบว่าโลกของเราอาจจะกำลังมีทวีปที่ 8 นั่นก็คือทวีปซีเเลนเดีย (Zealandia) 

ทวีปซีแลนเดียเป็นแผ่นดิน ขนาดใหญ่ที่อยู่ในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งซีแลนเดียเป็นส่วนหนึ่งของประเทศนิวซีแลนด์ มีลักษณะเป็นแผ่นดินที่จมใต้น้ำ ซึ่งพื้นที่ที่จมใต้น้ำนั้นมีมากถึง 94% และมียอดภูเขาสูงเหนือพ้นน้ำขึ้นมา
กลายเป็นเกาะ ซึ่งเรียกว่าเกาะเหนือ เกาะใต้ และเกาะนิวแคลิโดเนีย โดยบริเวณที่เรียกว่าซีแลนเดียนี้มีพื้นที่ประมาณ 4.9 ล้านตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 2 ใน 3 ของทวีปออสเตรเลีย



มีนักธรนีฟิสิกส์ได้คาดว่าบริเวณนี้อาจเคยเป็นเปลือกโลกมาก่อน และพื้นที่ที่จมน้ำถึง 94% นั้นอาจจะเคยอยู่เหนือน้ำมาก่อน แต่เมื่อเกิดการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกหรือสภาวะต่างๆที่เกิดกับโลกทำให้น้ำทะเลสูงขึ้นนั้น จึงทำให้แผ่นดินใหญ่ของซีแลนเดียจมหายไปในทะเล 

โดยนักวิทยาศาสตร์ได้บอกอีกว่าซีแลนเดียมีความเหมาะสมจะเป็นทวีปมาตั้งแต่ 2  ทศวรรษที่แล้วแล้ว เเละเพื่อหาคำตอบในเรื่องราวเหล่านี้ จึงมีทีมนักวิทยาศาสตร์จำนวน  30 คน  รวมตัวกันออกเดินทางสำรวจเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับทวีปซีแลนเดียและศึกษาประวัติศาสตร์ของพื้นที่ของซีเเลนเดียที่จมอยู่ใต้น้ำทะเล เพื่อที่เขาจะพิสูจน์สมมติฐานที่ว่า “การเคลื่อนตัวในลักษณะมุดลงของแผ่นเปลือกโลกเมื่อหลายล้านปีก่อน ซึ่งทำให้เกิดภูเขาไฟในหลายๆทวีป อาจเป็นตัวการที่ทำให้พื้นดินของทวีปนี้จมหายไปในทะเล”


เมื่อนักธรณีฟิสิกส์ได้นำหลักการทางธรณีวิทยามาวิเคราะห์ โดยวิเคราะห์จากความสูงสัมพัทธ์ของแผ่นดินที่โผล่พ้นน้ำมาเป็นเกาะ รวมกับนำข้อมูลของความหนาของชั้นหินต่างๆและความหนาของแผ่นเปลือกโลกนั้นมาวิเคราะห์รวมกับขนาดพื้นที่และชิ้นส่วนของทวีปโบราณ ประกอบกับแผนที่ดาวเทียมและแผนที่ความโน้มถ่วงของมหาสมุทรจนวิเคราะห์ออกมาได้ว่า ซีแลนเดียควรจะเป็นทวีปใหม่ของโลก

เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนอาจจะเข้าใจว่า ทวีปน่าจะต้องเป็นแผ่นดินใหญ่ที่อยู่เหนือน้ำเท่านั้น แต่นักสำรวจเหล่านี้คิดต่างไปจากเรา เขาใช้คุณสมบัติของการเป็นทวีปบางข้อซึ่งเพียงพอต่อการสถาปนาว่าซีแลนเดีย พื้นที่ที่ส่วนใหญ่จมอยู่ใต้ทะเลนั้นสามารถเป็นทวีปที่ 8 ของโลกได้ โดยคุณสมบัติตามหลักวิทยาศาสตร์ที่พวกเขาคิดกันว่ามันน่าจะได้เป็นทวีปใหม่ของโลกนั้น คือ

1.คุณสมบัติเรื่องของระดับความสูงเหนือบริเวณโดยรอบ 

2.ลักษณะเฉพาะทางธรณีวิทยา 

3.พื้นที่ที่อยู่ชัดเจน 

4.พื้นดินเป็นเปลือกโลกที่มีความหนากว่าพื้นทะเลทั่วไป  



และที่สำคัญนักวิทยาศาสตร์และนักสำรวจได้ยืนยันว่า ดินแดนของซีแลนเดียนั้น ถึงแม้จะจมน้ำแต่ผืนดินก็ไม่ได้แยกออกจากกัน มันมีความสัมพันธ์ในการเชื่อมต่อและการแยกออกจากกันของเปลือกโลกในอดีต โดยนักวิทยาศาสตร์และนักสำรวจอาจจะต้องหาข้อมูลและทำการศึกษาเพิ่มเติม 

อย่างไรก็ตามตอนนี้ทวีปซีแลนเดียยังอยู่ในช่วงของการศึกษาและทำการวิจัยต่างๆ ซึ่งยังไม่ได้รับการรับรองว่าเป็นทวีปที่ 8 อย่างจริงจัง เอาเป็นว่า หากมีการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อไร หนังสือเรียนคงต้องเปลี่ยนแปลงเนื้อหาทันที และโลกเราของเราก็จะไม่มีเเค่ 7 ทวีปอีกต่อไป



แหม…น่าอิจฉาบริเวณฝั่งตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกของเราจริงๆนะคะ มีพื้นที่ไม่เท่าไรก็กลายเป็นทวีปออสเตรเลีย แถมยังจะถูกแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งออกมากลายเป็นทวีปซีแลนเดียอีก แต่ก็ไม่เป็นไรการค้นพบในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ของมนุษย์ ที่โลกของเรานั้นอาจจะมีปริมาณผืนแผ่นดินบนเปลือกโลกเพิ่มขึ้นมาอีกส่วนหนึ่ง แล้วเพื่อนๆละคะคิดยังไงบ้างเกี่ยวกับทวีปที่ 8 เพื่อนๆคิดว่ามันมีคุณสมบัติพอที่จะเป็นทวีป 1 ทวีปหรือเปล่า มาคอมเมนท์พูดคุยกันนะคะ สำหรับวันนี้เรื่องราวดีๆที่เรานำมาฝากก็มีเพียงแค่นี้ 






 

ที่มา : zealandia

BY : หนูนา


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้