สหรัฐฯ ทุ่ม 6.1 หมื่นล้านบาทปิดดีล จองวัคซีนโควิด 100 ล้านโดส

สหรัฐฯ ทุ่ม 6.1 หมื่นล้านบาทปิดดีล จองวัคซีนโควิด 100 ล้านโดส

สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงกับบริษัท ไฟเซอร์ ทุ่มงบผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดสในสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มหลักประกันว่าชาวอเมริกันจะมีวัคซีนใช้

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 22 ก.ค. 2563 กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (HHS) กับกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ประกาศบรรลุข้อตกลงมูลค่า 1.95 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6.1 หมื่นล้านบาท กับบริษัทเภสัชกรรม ‘ไฟเซอร์’ (Pfizer) เพื่อผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ จำนวน 100 ล้านโดส ข้อตกลงนี้ยังทำให้สหรัฐฯ มีสิทธิ์ได้วัคซีนเพิ่มอีก 500 ล้านโดสด้วย

ทั้งนี้ วัคซีน 100 ล้านโดสแรกจะเป็นของรัฐบาลกลาง และต้องได้รับอนุญาตให้งานกรณีฉุกเฉินจาก สำนักงานอาหารและยา ก่อนจึงจะสามารถนำไปใช้ได้ แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้น วัคซีนดังกล่าวซึ่งพัฒนาโดย ไฟเซอร์ กับบริษัท ‘ไบออนเทค’ (BioNTech) จะต้องผ่านการทดสอบทางคลินิกเฟส 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้าย เพื่อแสดงให้เห็นว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการปกป้องผู้คนจากไวรัสโคโรนาได้เสียก่อน



ตามการเปิดเผยของ HHS หากวัคซีนตัวนี้ผ่านการทดสอบและได้รับการรับรองใช้งาน การส่งวัคซีนไปทั่วประเทศจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 โดยจะส่งไปยังสถานที่ที่รัฐบาลกำหนด

ขณะที่นาย อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรี HHS ระบุว่า รัฐบาลกำลังรวบรวมวัคซีนต้านโควิดหลากหลายชนิดผ่านปฏิบัติการ ‘Warp Speed’ เพื่อให้มีวัคซีนที่ใช้งานได้อย่างน้อย 1 ชนิดเพื่อชาวอเมริกัน ซึ่งประชาชนจะได้รับวัคซีนของไฟเซอร์โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ส่วนวัคซีนอื่นๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจะฟรี หรือมีค่าใช้จ่ายที่จับต้องได้

อนึ่ง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ไฟเซอร์กับไบออนเทค เผยผลทดสอบวัคซีนเบื้องต้นพบว่า วัคซีนของพวกเขาปลอดภัย กระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันแอนติบอดี และทีเซลล์ ทั้งในการทดลองเฟสที่ 1 และ 2 แต่ไฟเซอร์ย้ำว่า ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม ซึ่งพวกเขาจะเริ่มการทดสอบเฟส 3 ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม หากได้รับอนุญาต





ที่มา : thairath

BY : หนูนา


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้