เที่ยวปกติวิถีใหม่ New Normal Travel

เที่ยวปกติวิถีใหม่ New Normal Travel

...คงอีกนานกว่าชาวโลกสามัญชนคนธรรมดาจะได้เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างสะดวกสบายอิสระเสรี ไม่ต้องเผชิญอุปสรรคถูกกักตัวตรวจโรค ทั้งต้องคอยหวาดระแวง ระวังหน้าพะวงหลัง เพราะผู้คนต่างห่วงกังวลคนใกล้ตัวติดเชื้อโคโรนาไวรัส “โควิด-19”



การท่องเที่ยวทั่วโลกคงบอบช้ำอีกยาวนาน แม้หลายประเทศเร่ง “เปิดเมือง” หวังฟื้นเศรษฐกิจ ลดความสำคัญ “โซเชียล ดิสแทนซิ่ง” --หรือ การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพราะหวังสภาพ “ภูมิคุ้มกันหมู่”--Herd Immunity อาจช่วยปกป้องผู้คนจากมหันตภัยโควิด-19




“ทุกชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป” รูปแบบการท่องเที่ยวของผู้คนทั่วโลกจากนี้คงเปลี่ยนไปเยอะ ชาวโลกจำนวนมากกำลังพากัน “ถอยห่างจากสังคม” ใช้ชีวิตปลีกวิเวกมากขึ้น พึ่งพาคนอื่นให้น้อยลง

การท่องเที่ยวรูปแบบ “แคมปิ้ง” -- Camping จะเป็นที่นิยมมากขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะตอบโจทย์ ได้หลายประการ ตั้งแต่เรื่องความอิสระ การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล แถมได้ใกล้ชิดธรรมชาติ



นิยามการท่องเที่ยวแบบ “แคมปิ้ง” คือ กิจกรรมใช้ชีวิตกลางสถานที่โล่งอย่างน้อย 1 คืน แตกต่างจากรูปแบบท่องเที่ยว “เดย์ทริปปิ้ง” หรือ “ปิกนิก”

การท่องเที่ยวแบบ “แคมปิ้ง” มีมานานแล้วตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 หรือกว่า 100 ปีก่อน เริ่มจากการเที่ยว “ซาฟารี”––Safari หรือการเดินทางไกลในทวีปแอฟริกา เพื่อล่าสัตว์ ท่องเที่ยว หรือสำรวจทางวิทยาศาสตร์ การท่องเที่ยวเดินทางแบบนี้ต้องอยู่ภายใต้ความพร้อมของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเท่าที่จำเป็นเกือบทุกอย่างด้วยตัวเอง รวมถึงที่พักและอาหาร

ก่อนหน้านี้ กิจกรรมท่องเที่ยว “แคมปิ้ง” นิยมกันในหมู่ชนชั้นสูง เพราะการเตรียมพร้อมอุปกรณ์และสิ่งจำเป็นต่างๆระหว่างการเดินทางต่างๆ ค่อนข้างมีราคาสูง แต่ปัจจุบันคนทั่วๆไปสามารถซื้อหาครอบครองได้ไม่ยากนักถ้าตั้งใจท่องเที่ยวรูปแบบนี้จริงๆ

ข้อดีของการท่องเที่ยว “แคมปิ้ง” คือ ได้เข้าถึงธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ได้ทำกิจกรรมมากมายร่วมกับเพื่อนนักเดินทาง ได้ฝึกรูปแบบการช่วยเหลือตัวเอง การเอาชีวิตรอดในสถานการณ์ต่างๆเฉพาะหน้า รวมถึงการทำงานเป็นทีมร่วมกับเพื่อนๆร่วมคณะเดินทาง







สถานที่ตั้งแคมป์ ส่วนใหญ่มัก เป็นอุทยานแห่งชาติ หรือปัจจุบันมีสถานที่ตั้งแคมป์ของเอกชนมากมายทั่วประเทศ ค่าใช้จ่ายตั้งแคมป์ก็ไม่แพง เพียงหัวละ 100-300 บาทต่อวัน แลกความปลอดภัยและห้องน้ำห้องส้วมสะอาดสะดวกสบายมากพอๆกับตามสถานีบริการน้ำมัน

การท่องเที่ยวแบบนี้ “ไทยเที่ยวไทย” คือส่วนสำคัญของการกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า ได้อุดหนุนสินค้าผลผลิตในท้องถิ่นนำไปประกอบอาหารแต่ละวัน ได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านอย่างใกล้ชิด ทั้งสามารถ

พ่วงกิจกรรมอื่นควบคู่ไปด้วยอย่างง่ายดาย อาทิ ปีนเขา พายเรือ ขี่จักรยาน เล่นว่าว ตกปลาและอื่นๆเหนือกว่าการนั่งเล่น นอนเล่นอยู่ตามห้องพักรีสอร์ต ซึ่งแต่ละแห่งต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงกว่ามาก



แต่สิ่งสำคัญที่สุดต้องตระหนักระหว่างท่องเที่ยวตั้งแคมป์คือ เรื่องความสะอาด มารยาท เคารพสถานที่ เคารพกฎ กติกาและสิทธิของ “ผู้เลือก” ท่องเที่ยววิถีแบบเดียวกัน.......โหรกระแส......




ที่มา : thairath

BY : หนูนา


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้