โควิด-19 ร้ายเกินซาร์ส นักวิจัยฮ่องกงพบติดเชื้อที่ "ดวงตา" ช่องทางสำคัญ

โควิด-19 ร้ายเกินซาร์ส นักวิจัยฮ่องกงพบติดเชื้อที่ "ดวงตา" ช่องทางสำคัญ

โควิด-19ร้ายเกินซาร์ส - เมื่อ 8 พ.ค. ซินหัว รายงานว่า คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยฮ่องกง (University of Hong Kong) เปิดเผยการค้นพบว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งก่อโรคโควิด-19 มีความสามารถในการติดเชื้อที่ทางเดินหายใจและดวงตา เหนือกว่าไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือซาร์ส (SARS)

ไมเคิล เฉิน จื้อเวย (Michael Chan Chi-wai) รองศาสตราจารย์จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฯ ทำงานร่วมกับทีมวิจัยโดยเปรียบเทียบการติดเชื้อของไวรัสโรคโควิด-19 ไวรัสโรคซาร์ส และไวรัสไข้หวัดใหญ่ต่างๆ เช่น เอช5เอ็น1 (H5N1) และเอช1เอ็น1 (H1N1) ด้วยการศึกษาเนื้อเยื่อระบบทางเดินหายใจส่วนบนและเนื้อเยื่อตาของมนุษย์ในห้องปฏิบัติการความปลอดภัยทางชีวภาพระดับ 3 แห่งหนึ่ง

รศ.ไมเคิล เฉิน จื้อเวย


ผลการศึกษาพบว่าไวรัสโรคโควิด-19 มีความสามารถในการติดเชื้อที่เยื่อตาและทางเดินหายใจส่วนบนมากกว่าไวรัสโรคซาร์ส และมีระดับการติดเชื้อใกล้เคียงกับที่พบในการระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยเชื้อไวรัสเอช1เอ็น1

เมื่อพิจารณาร่วมกันแล้ว ข้อมูลเหล่านี้จึงอธิบายได้ถึงความสามารถในการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ที่สูงกว่าโรคซาร์ส

A model structurally representative of a betacoronavirus which is the type of virus linked to COVID-19. NEXU Science Communication/via REUTERS

“การศึกษาครั้งนี้ยังย้ำถึงข้อเท็จจริงที่ว่าดวงตาอาจเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้เกิดการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ในมนุษย์” เฉินกล่าว

ทีมวิจัยกลุ่มนี้ค้นพบในการศึกษาก่อนหน้านี้ว่าโรคโควิด-19 สามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวที่เรียบ เช่น เหล็กไร้สนิม (stainless) แก้ว และพลาสติก ได้นาน 2-3 วัน และการค้นพบครั้งใหม่ได้ตอกย้ำความเป็นไปได้ที่ไวรัสอาจแพร่กระจายจากพื้นผิวที่ปนเปื้อนผ่านทางมือ หลังคนเอามือไปสัมผัสและขยี้ตา

แฟ้มภาพ - เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลในห้องปฏิบัติการทดสอบพีซีอาร์ (PCR) ที่ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอฉางซิง เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2020 / Xinhua

 

การศึกษาดังกล่าวเสริมว่าการหลีกเลี่ยงการสัมผัสดวงตาเมื่ออยู่ในที่สาธารณะเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง พร้อมย้ำว่าการหมั่นล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือแอลกอฮอล์คือมาตรการที่จำเป็นต่อการป้องกันการแพร่โรคโควิด-19 จากพื้นผิวที่ปนเปื้อนมาสู่จมูกและปากของคน

ทั้งนี้ การศึกษาฉบับนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารการแพทย์แลนเซต เรสพิราทอรี เมดิซิน (Lancet Respiratory Medicine)

 

 

ที่มา : KHAOSOD

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้