ภาพถ่ายผลงานดัชเชสเคต สะท้อนอารมณ์เศร้า-ซึ้ง อังกฤษในห้วงโควิด-19

ภาพถ่ายผลงานดัชเชสเคต สะท้อนอารมณ์เศร้า-ซึ้ง อังกฤษในห้วงโควิด-19

 

เดลีเมล์ รายงานผลงานจัดแสดงภาพถ่ายของแคตเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงเลือกรูปโปรดขอพระองค์และเขียนบรรยายใต้ภาพว่า “ยืดหยุ่น กล้าหาญและกรุณา” สะท้อนถึงการต่อสู้ในช่วงไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาด

ดัชเชสเคตทรงริเริ่มกิจกรรมโครงการ “Hold Still” ร่วมกับหอศิลป์ภาพบุคคลแห่งชาติ (National Portrait Gallery) ที่พระองค์ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ เพื่อคัดเลือกภาพถ่าย 100 ใบนำไปจัดแสดงในนิทรรศการ Hold Still

 

เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและความหวังให้ชาวอังกฤษผ่านพ้นวิกฤตไวรัสไปให้ได้ ผ่านรูปภาพที่สะท้อนวิถีชีวิตประจำวันของบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นด่านหน้าช่วยเหลือผู้ป่วยโรคโควิด-19 และเสียสละเพื่อให้ชาวอังกฤษปลอดภัยจากไวรัส

พระองค์ตรัสว่าทรงติดใจรูปภาพหลายรูปที่ไม่น่าเชื่อ บางรูปสื่อถึงความเศร้าในช่วงไวรรัสระบาด

ภาพหนึ่งที่โดดเด่น คือ ภาพเด็กหญิงวัย 5 ขวบทาหน้าเป็นสีรุ้งและเขียนว่า NHS หรือ ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ ของอังกฤษ

 

อีกภาพหนึ่งที่ตรึงใจ เป็นภาพแจ็ค ด็อดสลีย์ วัย 79 ปี เต้นรำกับบุคลากรทางการแพทย์ที่บ้านพักคนชรานิวฟิลด์ และภาพคุณตาคุณยายทักทายหลานๆ โดยมีกระจกกั้น แต่ไม่อาจกีดขวางความรักและความผูกพันได้

 

รวมทั้ง ภาพไอมี โกล์ นางพยาบาลห้องไอซียูโรงพยาบาลนอตติงแฮมที่ใบหน้าเต็มไปด้วยร่องรอยจากการใส่หน้ากากอนามัยตลอดวันตลอดคืน

 

 

โครงการภาพถ่ายนี้เกิดขึ้นหลังจากอังกฤษมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แซงหน้าทุกประเทศในยุโรปและเป็นที่ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา มียอดผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 8 พ.ค. จำนวน 211,364 คน และเสียชีวิต 31,241 ราย

 

ประชาชนทั่วสหราชอาณาจักรทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ร่วมส่งภาพถ่ายมาร่วมโครงการได้ในหัวข้อ “ผู้ช่วยเหลือและฮีโร” หรือ “วิถีชีวิตใหม่” หรือ “การกระทำด้วยความเมตตา” โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมเขียนบรรยายภาพสั้นๆ ถึงประสบการณ์และอารมณ์ความรู้สึกต่อภาพนั้นๆ โดยจะถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือหรือกล้องถ่ายรูปก็ได้ ผู้ที่สนใจร่วมส่งภาพถ่ายได้ที่ www.npg.org.uk ภายในวันที่ 18 มิ.ย. นี้

ดัชเชสเคตประทานสัมภาษณ์ในรายการ This Morning ทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ว่าทรงชื่นชอบหลายภาพ บางภาพดูแล้วเศร้ากับความสูญเสีย แต่บางภาพสร้างกำลังใจ

ภาพถ่าย 100 ใบ ที่ได้รับการคัดเลือกจะได้จัดแสดงในหอศิลป์ภาพถ่ายแห่งชาติ และชมผ่านนิทรรศการภาพดิจิทัล รวมทั้ง จะนำภาพไปจัดแสดงทั่วอังกฤษ โดยใช้เกณฑ์การคัดเลือกจากการสื่ออารมณ์และประสบการณ์ที่ถ่ายทอดจากภาพมากกว่าคุณภาพหรือเทคนิคถ่ายภาพ

 

 

ด้านนิโคลัส คัลลิแนน ผู้อำนวยการหอศิลป์ภาพแห่งชาติ กล่าวว่าทุกคนเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานในโครงการ Hold Still กับดัชเชสเคต ซึ่งจะเป็นบันทึกในประวัติศาสตร์หอศิลป์ภาพถ่ายบุคคล

ตลอดเวลา 164 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งหอศิลป์ภาพถ่ายบุคคล ช่างภาพสืบสานเจตนารมณ์ในการถ่ายภาพบุคคลที่สะท้อนให้เห็นประวัติศาสตร์ของอังกฤษผ่านเรื่องราวของบุคคลต่างๆ

ดัชเชสเคตทรงเป็นอุปถัมภกหอศิลป์ภาพถ่ายบุคคลตั้งแต่ปี 2555 และทรงเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพของสมาคมภาพถ่ายราชวงศ์ซึ่งพระองค์ทรงสนพระทัยด้านการถ่ายภาพและบันทึกอารมณ์และเรื่องราวผ่านภาพถ่าย

เมื่อเดือน ม.ค. ดัชเชสเคตทรงถ่ายภาพผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กับหลานๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวันรำลึก 75 ปี การยุติฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยมีสตีเฟน แฟรงก์ วัย 84 ปี และอีวอนน์ เบิร์นสไตล์ วัย 82 ปี มาที่ประทับของพระองค์ โดยทรงได้รับแรงบันดาลใจในการจัดแสงถ่ายภาพจากภาพวาดของศิลปินชาวดัตช์ชื่อก้อง เวอร์เมียร์

ส่วนการถ่ายรูปพระโอรสและพระธิดา ดัชเชสเคตทรงถ่ายภาพแบบธรรมชาติ

ทั้งดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงอุปถัมภ์องค์กรการกุศลและองค์กรต่างๆ แม้ว่าอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ เช่น ทรงให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บุคคลากรทางการแพทย์ผ่านวิดีโอคอลไปและทรงปรบพระหัตถ์ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด่านหน้าต่อสู้กับไวรัส

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดัชเชนทรงเยือนแผนกสูตินารีในคิงสตันและยังร่วมแสดงความยินดีกับนางรีเบ็กกา อัตวูด คุณแม่คนใหม่ ซึ่งสร้างความประทับใจและประหลาดใจกับอัตวูดอย่างยิ่ง

 

ที่มา : KHAOSOD

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้