ฮ่องกงประท้วง - ภาพข่าวด่วน สำนักข่าวรอยเตอร์ ชนะรางวัลพูลิตเซอร์

ฮ่องกงประท้วง - ภาพข่าวด่วน สำนักข่าวรอยเตอร์ ชนะรางวัลพูลิตเซอร์


ฮ่องกงประท้วง - รางวัลพูลิตเซอร์ เป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดที่มอบให้กับสื่อมวลชนสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งโดยนายโจเซฟ พูลิตเซอร์ ตำนานแห่งวงการหนังสือพิมพ์ เริ่มมีการมอบรางวัลตั้งแต่ปีค.ศ.1917 หรือพ.ศ.2460

การประกาศผลรางวัลในปีนี้ต้องเลื่อนเวลาจากกำหนดเดิมสองสัปดาห์ เนื่องจากผู้สื่อข่าวบางคนที่เป็นคณะกรรมการรางวัลพูลิตเซอร์จากทั้งหมด 18 คนติดธุระจากการรรายงานข่าวการระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ผลปรากฏว่า สำนักข่าว รอยเตอร์ เป็นผู้ชนะรางวัลพูลิตเซอร์ สาขาภาพข่าวด่วน Breaking News Photography จากเหตุการณ์การประท้วงในฮ่องกงเมื่อปี 2562 ซึ่งกินเวลายาวนานตลอดทั้งปี

นับเป็นรางวัลพูลิตเซอร์ครั้งที่ 8 ของสำนักข่าวรอยเตอร์ ตั้งแต่ปี 2551 และได้รับรางวัลครั้งที่ 5 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ครั้งนี้ ช่างภาพรอยเตอร์นำเสนอภาพประท้วงในฮ่องกงซึ่งเกรงว่าจีนจะครอบงำการเมืองและลิดรอนเสรีภาพของคนในเขตปกครองพิเศษที่ใช้หลักบริหาร "หนึ่งประเทศ สองระบบ"

ภาพของรอยเตอร์หลายภาพสะท้อนให้เห็นความรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ บางภาพเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นท่ามกลางกลุ่มแก๊สน้ำตา กระสุนยางและก้อนอิฐที่ระดมปาเข้ามา

ด้านสตีเฟน เจ. แอดเลอร์ บรรณาธิการบริหารกล่าวว่าช่างภาพของรอยเตอร์ถ่ายภาพการประท้วงในฮ่องกงได้เก่งมาก ภาพเหล่านี้ทั้งสวยงาม ดูหลอนๆ สว่างไสวและน่าจดจำอย่างยิ่ง
 
ตามปกติแล้ว พิธีประกาศรางวัลจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รัฐนิวยอร์กของสหรัฐ แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ดานา คาเนดี ผู้บริหารรางวัลพูลิตเซอร์ ประกาศรางวัลจากห้องนั่งเล่นที่บ้านผ่านวิดีโอ หลังจากที่คณะกรรมการคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลอยู่นานหลายสัปดาห์

คาเนดีกล่าวว่าการประกาศรางวัลครั้งแรกเมื่อดือน มิ.ย. 2460 มีก่อนโรคไข้หวัดสเปนจะระบาดทั่วโลกในปี 2461 เพียงไม่กี่เดือน นับเป็นสถานการณ์ที่ยากเกินคาดเดา







By: Bell Boy


ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1 


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้