เศรษฐกิจฮ่องกงติดลบ 8.9% เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์

เศรษฐกิจฮ่องกงติดลบ 8.9% เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์

เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เก็บสถิติกันมาที่เศรษฐกิจรายไตรมาสสาหัสถึงขนาดนี้

เศรษฐกิจฮ่องกงติดลบถึง -8.9% ในไตรมาสแรกเป็นการติดลบรายไตรมาสที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกตัวเลขทางการในปี 2517 เนื่องจากการระบาดของโควิด-19ความไม่สงบทางการเมืองและสงครามการค้าทำให้เศรษฐกิจตก

ตัวเลขล่าสุดทำลายสถิติเดิมที่เคยติดลบสูงสุด -8.3% ในช่วงวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียในปี 2541 และ -7.8% ในต้นปี 2551 ช่วงวิกฤตกการเงินโลก

ศูนย์กลางทางการเงินของโลกแห่งนี้กำลังประสบกับการเติบโตติดลบเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน ซึ่งเป็นการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551 

ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากการประท้วงยืดเยื้อนานหลายเดือนทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอลง บวกกับสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่นเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนที่โรคระบาดจะช่วยผลักดันให้เมืองเข้าสู่ภาวะถดถอยที่เลวร้ายที่สุด

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกงเตือนว่าฮ่องกงอาจมีตัวเลขเศรษฐกิจตลอดทั้งปีนี้ติดลบ -7% ซึ่งเป็นอัตราที่เลวร้ายที่สุด

ไอริส ปัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์วิเคราะห์พื้นที่จีนรวมฮ่องกงที่  ING Bank NV ในฮ่องกงกล่าวกับ AFP ว่า “เศรษฐกิจฮ่องกงไม่สามารถพึ่งพาการกระตุ้นทางการคลังเพื่อกลับสู่ภาวะปกติได้ การบริโภคจะยังคงแย่ต่อไปในไตรมาสที่สอง แม้ว่าอาจจะไม่เลวร้ายเท่าไตรมาสแรกเมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส เนื่องจากการบริโภคได้รับผลกระทบจากการประท้วงอย่างรุนแรง และมาตรการการเว้นระยะทางสังคม”

 

By: Bell Boy


ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1 


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้