อนุมัติแล้ว! ยารักษาโควิด "เรมเดซิเวียร์" ขานรับทรัมป์อย่างไว

อนุมัติแล้ว! ยารักษาโควิด "เรมเดซิเวียร์" ขานรับทรัมป์อย่างไว

เรมเดซิเวียร์ - เอพี รายงานว่า สำนักงานอาหารและยาแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือ FDA อนุมัติฉุกเฉินให้ใช้ยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ ตามที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐเสนอและเป็นคนให้ข่าวนี้เอง

นายทรัมป์กล่าวว่า ซีอีโอของบริษัทกิเลียด ไซแอนซ์ ผู้ผลิตยาชนิดนี้ กล่าวว่า การที่สำนักงานอาหารและยาอนุมัติการใช้ยานี้ เป็นก้าวสำคัญแรก และบริษัทจะบริจาคยาเรมเดซิเวียร์นี้จำนวน 1 ล้านคนส่วนนายไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี แจ้งว่าางการจะเริ่มแจกจ่ายยาไปตามโรงพยาบาล ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 พ.ค. เป็นต้นไป

A lab technician inspects filled vials of investigational coronavirus disease (COVID-19) treatment drug remdesivir at a Gilead Sciences facility in La Verne, California. Gilead Sciences Inc/Handout via REUTERS.
 

นายทรัมป์ผลักดันเรื่องนี้ หลังจาก สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ หรือ NIAID แถลงผลการใช้ยาเรมเดซิเวียร์รักษาผู้ป่วยโควิดและผู้ป่วยโรคที่เกี่ยวกับปอด อีกทั้งเคยใช้รักษาผู้ป่วยอีโบลา พบว่าฟื้นตัวเร็วกว่าผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยยาหลอก (placebo) ร้อยละ 31

จากการทดลองเเบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุมเป็นผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 1,063 ราย พบว่า กลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาเรมเดซิเวียร์ใช้เวลาในการฟื้นตัวเร็วกว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก โดยเวลาเฉลี่ยในการฟื้นตัวของผู้ที่ได้รับยาเรมเดซิเวียร์อยู่ที่ 11 วัน ส่วนผู้ที่ได้รับยาหลอกอยู่ที่ 15 วัน


ดร.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติ สหรัฐ กล่าวว่า ยาชนิดนร้จะเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด019 ที่ป่วยหนัก เหมือนกับที่ใช้ในการศึกษา จะไม่ใช้ทดสอบกับผู้ที่มีอาการป่วยไม่มาก

ขณะที่สำนักงานอาหารและยา หรือ FDA อาจเปลี่ยนสถานะของยาเป็นอนุมัติเต็มรูปแบบในอนาคต หากบริษัทกิลเลียดแสดงตัวเลขสถิติเพิ่มเติมถึงความปลอดภัยและประสิทธิผลของยา

FILE -rubber stoppers are placed onto filled vials of the investigational drug remdesivir at a Gilead manufacturing site in the United States. . (Gilead Sciences via AP)


ก่อนหน้านี้ FDA อนุมัติการใช้ยารักษามาลาเรีย hydroxychloroquine แบบฉุกเฉินไปแล้ว หลังจากนายทรัมป์โปรโมตว่าใช้รักษาโควิด-19 ได้ หลังจากผลการศึกษาขั้นสูงยืนยันในประสิทธิภาพของยา แต่ยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยในการใช้ยา

สำหรับตัวเลขล่าสุด ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาของสหรัฐ เพิ่มเป็น 1,121,419 คน จากผู้ติดเชื้อทั่วโลก 3,386,058 คน ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 65,295 ราย จากยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลก 238,764 ราย สหรัฐครองอันดับหนึ่งทั้งสองรายการ



ที่มา : KHAOSOD

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้