พักก่อน! ศบค.ตอบปมทัวร์จีน ประสาน ททท. พร้อมลุยเที่ยวไทยเดือนหน้า

พักก่อน! ศบค.ตอบปมทัวร์จีน ประสาน ททท. พร้อมลุยเที่ยวไทยเดือนหน้า

 

 

ศบค.ย้ำ มาตรการผ่อนคลาย ฟังข่าวจากศบค.เท่านั้น วอน ปชช.ยึด วิถีชีวิตใหม่ ยัน นักท่องเที่ยว ยังมาไทยไม่ได้ หลังมีข่าว นทท.จีนจ่อเที่ยวไทย

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ ศบค. ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีที่มาตรการผ่อนคลายที่จะเริ่มต้นพ.ค.นี้ นั้น ขณะนี้ผ่อนคลายลงบ้างแล้วแต่ยังวางใจไม่ได้

มาตรการที่เราคุมเชื้อได้ดีขึ้นแสดงศักยภาพเรื่องการจัดการ ซึ่งเป็นความร่วมมือในการทำงานระหว่างภาครัฐและประชาชน เอกชน แต่อย่างที่บอกว่ามีบางประเทศ ผ่อนปรนแล้วเกิดการระบาดระลอกสอง สาม ขึ้นมาเป็นตัวอย่างให้เห็นแล้ว

ดังนั้นสิ่งที่เรากำลังจะผ่อนคลายจะต้องทำอย่างระมัดระวังในทุกก้าวเดินที่เราจะประกาศออกไปแสดงถึงสิ่งที่เป็นความสุ่มเสี่ยงทั้งสิ้น ดังนั้นนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการศบค. ใช้เวลาพิจารณาเรื่องนี้พอสมควรโดยให้คณะทำงานชุดต่างๆช่วยกันคิด

และหามาตรการมาพร้อมกับดูผลกระทบด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องของสุขภาพต้องมาก่อนเรื่องของมาตรการหรือผลกระทบทางเศรษฐกิจนั้นตามมา ดังนั้นก็ต้องก่อนวันที่ 1 พฤษภาคมนี้จะได้เห็นภาพของการผ่อนคลายอย่างที่ว่าดังนั้นขอให้ทุกคนรอสักนิด ข่าวจะต้องออกจากศบค. จึงจะยืนยันเท่านั้น

สำหรับมาตรการผ่อนปรนในส่วนของ ร้านขายอาหารตามสั่งหรือร้านก๋วยเตี๋ยว ที่จะเปิดได้นั้น โดยหลักการจะต้องมีส่วนของผู้ประกอบการ กับผู้มาใช้บริการ ไม่ว่าจะกิจการใดต้องยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ช้อนส่วนตัว หน้ากากอนามัย ตามพื้นฐานมาตรฐานสาธารณสุข
 
และเว้นระยะห่าง และจะมีรายละเอียดปีกย่อยของผู้ประกอบการแต่ละชนิด ซึ่งในระดับคณะทำงานศบค. ได้เตรียมการให้ผู้ประกอบการต่างๆ ที่มีสมาคมหรือชมรมดูแลให้เตรียมการกันอยู่ในระดับหนึ่งแล้ว ก็จะได้ส่งข้อมูลถึงกันเพื่อให้ปรับตัวเองเพื่อให้เกิดชีวิตวิถีใหม่

ส่วนผู้จะมาใช้บริการก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับผู้ให้บริการ เพื่อให้สอดคล้องกัน เพื่อทั้งสองส่วนจะทำให้เกิดความสำเร็จร่วมกัน ดังนั้นทั้งสองส่วนจะต้องยอมรับกติกาและยอมรับวิถีชีวิตใหม่จะทำให้เราห่างไกลจากการติดเชื้อได้ แต่ถ้าทั้งสองส่วนมีความบกพร่องก็ถึงเป็นความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นและทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุงพรวดขึ้นมา ทั้งหมดที่เราทำมาก็จะพังลงไป สูญเสียงบประมาณ ดังนั้นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านนี้เราต้องระมัดระวังกันมาก

สำหรับการที่ ครม. ให้คงวันหยุดนักขัตฤกษ์เดือนพฤษภาคม จะทำให้มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน จำเป็นต้องมีการคุมเข้มเพื่อควบคุมการเดินทางระหว่างจังหวัดหรือไม่ นั้น ตามที่ได้มีการประกาศพรก. ฉุกเฉิน ข้อที่มีความสำคัญคือเรื่องการชะลอหรือลดการเดินทางข้ามจังหวัด

ยกเว้นมีความสำคัญจำเป็นจริงๆ ดังนั้นขอความร่วมมือทุกคนด้วย อีกทั้ง การเดินทางไปที่ไหนก็จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับตัวเองเพราะตอนนี้ยังเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคอยู่ ดังนั้นการหยุดอยู่กับบ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติยังเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็น

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่านักท่องเที่ยวชาวจีนเตรียมเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยในเดือนพฤษภาคม เป็นไปได้หรือไม่นั้นขอย้ำว่าคงจะเป็นไปได้ยากมากๆ เพราะการประกาศขยายเวลาห้ามอากาศยานบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวนั้นได้ขยายเวลาออกไปแล้ว

โดยเป็นคำสั่งของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ 1-31 พฤษภาคมนี้ ดังนั้นมีความชัดเจนว่านักท่องเที่ยวยังมาไม่ได้ เราต้องดูแลคนภายในประเทศก่อนเรื่องการท่องเที่ยวเอาไว้ทีหลังดังนั้นขอให้ทุกคนสบายใจได้

"การผ่อนปรนที่จะเกิดขึ้นต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการและประชาชน ทุกคนต้องให้ความร่วมมือในฐานะผู้ใช้บริการ มาตรการต่างๆถูกคิดขึ้นอย่างถี่ถ้วนขอให้ทุกคนทำความเข้าใจเพื่อที่จะเข้าใจกันในการพยายามผ่อนปรนเพื่อเราทุกคน ยืนยันตัวเลขหลักเดียวให้ได้นานเท่านานที่สุด จนกว่าการระบาดจะลดลง"

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปจาก : ข่าวสด

 

Admin : ข้าวปั้น

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้