ส่องวิถี 'New Normal' ในยุโรป เมื่อคนสวม 'หน้ากากอนามัย' ในชีวิตประจำวัน

ส่องวิถี 'New Normal' ในยุโรป เมื่อคนสวม 'หน้ากากอนามัย' ในชีวิตประจำวัน

การสวมหน้ากากอนามัยกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่บนท้องถนนในเมืองใหญ่หลายแห่งของยุโรป อาทิ กรุงบรัสเซลส์ (เบลเยียม) มิลาน (อิตาลี) กรุงปราก (สาธารณรัฐเช็ก) และกรุงปารีส (ฝรั่งเศส) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ชาวยุโรปส่วนใหญ่ไม่เคยนึกฝันมาก่อน

 

รัฐบาลยุโรปปรับเปลี่ยนนโยบายภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือน ขณะนี้รัฐบาลหลายแห่งจากสาธารณรัฐเช็ก สโลวาเกีย และออสเตรีย ไปจนถึงเยอรมนี เบลเยียม และฝรั่งเศส เรียกร้องหรือแนะนำให้พลเมืองของตนใส่หน้ากากปิดปากและจมูกเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ

สถานการณ์กำลังเปลี่ยนไป หลายประเทศในยุโรปกำลังผ่อนคลายข้อจำกัดให้อยู่แต่ในบ้าน หน้ากากอนามัยยิ่งมีบทบาทมากขึ้นกว่าเดิมในช่วงเวลาหลังการล็อคดาวน์ ในการช่วยลดการส่งต่อเชื้อโรคโควิด-19 จากพาหนะที่ไม่แสดงอาการ

โรคโควิด-19 ซึ่งทำให้มีผู้ป่วยมากกว่า 1.2 ล้านรายและเสียชีวิตเกือบ 120,000 รายในยุโรป นับถึงวันอาทิตย์ (26 เม.ย.) ยังคงอยู่กับมนุษย์ต่อไปอีกเป็นเวลานาน เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนและยารักษาที่มีประสิทธิภาพ

 
จุดเปลี่ยน

ในประเทศเอเชียตะวันออก เช่น จีน เกาหลีใต้ ไทย และเวียดนาม การใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง เพื่อช่วยจำกัดการแพร่กระจายของไวรัส

แต่ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรป ผู้ที่สวมหน้ากากอนามัยมักถูกมองด้วยสายตาแปลกๆ ในช่วงแรกที่ไวรัสระบาด บางกรณีในยุโรป เกิดเหตุชาวเอเชียที่สวมหน้ากากอนามัยถูกทำร้ายและเหยียดเชื้อชาติ

ในเวลานั้น นโยบายของรัฐบาลยุโรปก็ชัดเจนเช่นกัน มีเพียงผู้ติดเชื้อ ผู้ดูแล หรือเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพเท่านั้นที่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่หน้ากากสำหรับประชาชนทั่วไปไม่มีความหมาย

สถานการณ์ดังกล่าวเปลี่ยนไปอย่างกะทันหันเมื่อโรคโควิด-19 เกิดการระบาดในยุโรป พร้อมกับความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค

สาธารณรัฐเช็กเป็นประเทศแรกในยุโรปที่บังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ พร้อมทั้งระบุว่าเป็นมาตรการที่ช่วยลดการติดเชื้อ วันที่ 18 มี.ค. การสวมหน้ากากอนามัยกลายเป็นข้อบังคับในประเทศ และอันแดรย์ บาบิช นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก ได้แนะนำวิธีปฏิบัตินี้แก่ผู้นำยุโรปและสหรัฐ

วันที่ 19 มี.ค. บาบิชทวีตข้อความเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสว่า “การสวมหน้ากากผ้าธรรมดาช่วยลดการแพร่กระจายของไวรัสได้ถึง 80%! สาธารณรัฐเช็กเห็นเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องให้พลเมืองสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ” นายกรัฐมนตรีเช็กกล่าว

บาบิชยังบอกด้วยว่าเขาส่งวิดีโอหลายชุดให้แก่ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรียุโรปส่วนใหญ่เพื่อกระตุ้นให้ทำเช่นเดียวกัน

นับจนถึงวันอาทิตย์ (26 เม.ย.) ประเทศในยุโรปกลางที่มีประชากร 10.6 ล้านคนมีรายงานผู้ติดเชื้อ 7,387 รายและผู้เสียชีวิต 220 ราย โดยที่อิตาลีมีผู้ติดเชื้อ 197,675 รายและผู้เสียชีวิต 26,644 ราย ขณะที่ในสเปนมี 226,629 รายและ 23,190 รายตามลำดับ

หลังจากนั้น สาธารณรัฐสโลวาเกียที่อยู่ใกล้เคียงก็มีข้อบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเช่นกัน ในวันที่ 30 มี.ค. ออสเตรียกำหนดให้ผู้ซื้อสวมหน้ากากอนามัยในซูเปอร์มาร์เก็ต และนายกรัฐมนตรีเซบาสเตียน คูร์ซ กล่าวว่า “ผมรู้ดีว่าหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับวัฒนธรรมของเรา… มันจะเป็นช่วงเรียนรู้”
 

การสวมหน้ากากกลายเป็นที่นิยม
วันศุกร์ (24 เม.ย.) เบลเยียมเป็นประเทศล่าสุดในยุโรปที่ประกาศข้อบังคับสวมหน้ากาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางออก 3 ระยะ ที่จะปลดการล็อคดาวน์ทั่วประเทศทีละขั้น

โซฟี วิลเมส นายกรัฐมนตรีเบลเยียม กล่าวว่า การยกเลิกข้อจำกัดกักตัวครั้งแรก (ระยะ 1A) จะเริ่มต้นวันที่ 4 พ.ค. และหนึ่งในมาตรการแรกนั้นคือกำหนดให้ชาวเบลเยียมทุกคนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปสวมหน้ากากอนามัยขณะใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ

รัฐบาลเบลเยียมจะแจกหน้ากากอนามัยให้พลเมืองทุกคนอย่างน้อย 1 ชิ้น หน้ากากอนามัยจะกลายเป็นข้อบังคับสำหรับครูและนักเรียนที่อายุ 12 ปีขึ้นไปหลังจากเปิดโรงเรียนในระยะที่ 2 ซึ่งกำหนดเริ่มวันที่ 18 พ.ค.

นับจนถึงวันอาทิตย์ เบลเยียมที่มีประชากร 11.5 ล้านคน มีรายงานผู้ติดเชื้อ 46,134 รายและผู้เสียชีวิต 7,094 ราย โดยมีอัตราการเสียชีวิตถึง 15.4% ซึ่งสูงที่สุดในยุโรป

ก่อนหน้าเบลเยียม วันที่ 22 เม.ย. เยอรมนีกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยขณะใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ รัฐเบรเมินกลายเป็นรัฐสุดท้ายที่เรียกร้องให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย

“การกลับสู่ภาวะปกติที่มีความรับผิดชอบยังคงเชื่อมโยงใกล้ชิดกับการปกป้องสุขภาพอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เราจำเป็นต้องมีกฎระเบียบที่คล้ายคลึงกันมากที่สุดในทุกรัฐของเยอรมนี” อาร์มิน ลาสเช็ท มุขมนตรีแห่งแคว้นนอร์ธไรน์-เวสต์ฟาเลีย กล่าว

ด้านรัฐบาลฝรั่งเศสยังไม่ได้ออกมาตรการบังคับให้สวมหน้ากาก แต่กลุ่มสถาบันที่มีอำนาจต่างๆ เช่น สถาบันการแพทย์แห่งชาติ เสนอแนะให้ประชาชนสวมหน้ากาก

“เราขอแนะนำให้สวมหน้ากากป้องกันที่ครอบจมูกและปาก เพื่อจำกัดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสโดยตรงจากละอองฝอย” สถาบันการแพทย์แห่งชาติฝรั่งเศสกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 เม.ย.

ฝรั่งเศสซึ่งรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อยืนยันผล 124,575 รายและผู้เสียชีวิต 22,856 รายเมื่อนับถึงวันอาทิตย์ ตั้งเป้าว่าจะปลดล็อคดาวน์ทั่วประเทศในวันที่ 11 พ.ค. และคาดว่าหน้ากากอนามัยจะมีบทบาทสำคัญในการนี้

เอดัวร์ ฟิลิป นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวว่า “เป็นไปได้มาก” ที่การสวมหน้ากากอนามัยจะเป็นข้อบังคับในการใช้ขนส่งสาธารณะ

 

 


ที่มา : XINHUA

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้