สเปนแถลงแผน 4 ขั้นปลดล็อกดาวน์โควิด-19 คาดกลับสู่ภาวะปกติสิ้นเดือนมิถุนายน

สเปนแถลงแผน 4 ขั้นปลดล็อกดาวน์โควิด-19 คาดกลับสู่ภาวะปกติสิ้นเดือนมิถุนายน

รอยเตอร์ - ในวันอังคาร (28 เม.ย.) สเปนแถลงแผน 4 ขั้น สำหรับยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์สกัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป และกลับสู่ภาวะปกติในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรายวันเหลือเพียง 301 คน ลดลงกว่า 1 ใน 3 จากสถิติสูงสุด 950 คน ในช่วงต้นเดือนเมษายน


นายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชซ บอกว่า การยกเลิกมาตรการต่างๆ ซึ่งหยุดวิถีการใช้ชีวิตของประชาชนมาตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม และทำเศรษฐกิจของประเทศเกือบเป็นอัมพาต จะเริ่มต้นในวันที่ 4 พฤษภาคม และจะมีความแตกต่างกันในแต่ละแคว้น ทั้งนี้ ในแต่ละขั้นนั้นถูกกำหนดไว้ว่าจะกินเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์

ในการเดินหน้าเข้าสู่ขั้นต่อๆ ไป ซึ่งมีข้อจำกัดน้อยลงจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ อย่างเช่น แนวโน้มอัตราการติดเชื้อ, จำนวนเตียงในห้องฉุกเฉินสำหรับรองรับผู้ป่วยท้องถิ่น และแคว้นนั้นๆ ปฏิบัติตามกฎระเบียบเว้นระยะห่างทางสังคมมากน้อยแค่ไหน

ระหว่างขั้นแรก ร้านอาหารต่างๆ จะสามารถกลับมาเปิดบริการได้ไม่เกิน 30% ของความจุ, ยังคงแนะนำให้ทำงานจากที่บ้านเท่าที่ยังเป็นไปได้จนกว่าจะเข้าสู่ขั้นสุดท้ายของแผนยกเลิกล็อกดาวน์ ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในช่วงใดช่วงหนึ่งของเดือนมิถุนายน โดยในเวลานั้นชายหาดต่างๆ ก็จะสามารถกลับมาเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวได้เช่นกัน แต่ต้องอยู่ภายใต้การเห็นชอบจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

“เราเริ่มมองเห็นผลลัพทธ์ที่จะมอบรางวัลแด่ความพยายามร่วมไม้ร่วมมือกันครั้งใหญ่ตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา” ซานเชซกล่าว แต่เขาเตือนว่า “ไวรัสยังคงซุ่มซ่อนอยู่”

“มันขึ้นอยู่กับประชาชนแล้วในตอนนี้ เราออกเดินทางโดยปราศจากแผนที่ที่แม่นยำ สิ่งที่เราประสบความสำเร็จนั้นมหึมามาก แต่เราอาจสูญเสียทั้งหมดไป หากเราไม่ดูแลกันละกัน” เขากล่าว

ซานเชซ อธิบายว่า รัฐบาลของเขาเลือกที่จะไม่กำหนดกรอบเวลาอย่างเจาะจงสำหรับผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ เหมือนกับประเทศอื่นๆ อย่างเช่น อิตาลี เพราะไม่ต้องการพลาดเป้าหมาย เนื่องจากสถานการณ์ยังคงผันผวน

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 นับตั้งแต่เริ่มแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเป็น 23,822 คน ในวันอังคาร (28 เม.ย.) หลังตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มขึ้นเพียง 301 คน ลดลงจากระดับ 331 คนในวันจันทร์ (27 เม.ย.) ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 210,773 คน สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ แต่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันอังคาร (28 เม.ย.) เพียง 2,706 คน

ในส่วนข้อมูลทางเศรษฐกิจที่เผยแพร่ในวันอังคาร (28 เม.ย.) นั้น พบเห็นหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์คนว่างงานที่กำลังเลวร้ายลง ขณะที่บริษัทต่างๆ พยายามกดดันให้รัฐบาลอนุญาตให้กลับมาเดินเครื่องเศรษฐกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป

อัตราคนว่างงานในช่วงไตรมาสแรกของสเปน เพิ่มขึ้นจาก 13.8% ของ 3 เดือนก่อนหน้านี้ สู่ระดับ 14.4% โดยข้อมูลนี้สะท้อนให้เห็นเพียงบางส่วนของผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ที่เริ่มต้นบังคับใช้ตั้งแต่ช่วง 2 สัปดาห์ก่อนสิ้นสุดไตรมาส

จากการคาดการณ์ของธนาคารกลางสเปน วิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจทำให้อัตราคนว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 21.7% ในปีนี้ ส่วนเศรษฐกิจจะหดตัวสูงสุดถึง 12.4%



ที่มา : MGR ONLINE

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้