การล็อคดาวน์ ไม่ใช่เหตุผลที่ฮ่องกงและเกาหลีใต้ กำลังจะชนะโควิด-19

การล็อคดาวน์  ไม่ใช่เหตุผลที่ฮ่องกงและเกาหลีใต้ กำลังจะชนะโควิด-19

ฮ่องกงและเกาหลีใต้เป็นผู้นำในการต่อสู้กับ coronavirus - แม้ว่าจะไม่มีสถานที่ใดที่ได้ดำเนินการล็อค

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามันไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ประชาชนทั้งสองประเทศใช้วิธีการเชิงรุกเพื่อปกป้องดูแลตนเองแทนที่จะรอคำแนะนำอย่างเป็นทางการ

สามเดือนหลังจากรายงานกรณีแรกของการเกิด coronavirus ฮ่องกง และ เกาหลีใต้ กำลังแสดงในสังคมทั่วโลกว่ามีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ที่จะชนะจากโคโรนาไวรัส

ฮ่องกง เมื่อวันจันทร์รายงานว่าไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่ารายใหม่ ครั้งแรกในรอบเกือบสองเดือนขณะที่เกาหลีใต้ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นแค่ 8 รายในรอบสองเดือน

ในทั้งสองกรณีมีคำแนะนำเกี่ยวกับความสำเร็จที่ยั่งยืนอาจนำไปสู่การผ่อนคลายข้อจำกัดทางสังคม โซลกล่าวว่าในขณะที่การรณรงค์เรื่อง Social Distancing จะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคมมันจะเริ่มผ่อนคลายข้อ จำกัด ด้านอุปกรณ์กีฬาและการชุมนุมสาธารณะ

ในขณะเดียวกัน, การศึกษาโดยมหาวิทยาลัยฮ่องกงที่พบว่าข้อจำกัดของเมืองจีนนั้นเพียงพอที่จะชะลอการแพร่กระจายของไวรัสโดยไม่ต้องมีการล็อคระบบทำให้ผู้เชี่ยวชาญบางคนแนะนำสิ่งที่ต้องพึงปฏิบัติบางอย่างทีนี่ ที่จะให้ทุกอย่างดีขึ้นในไม่ช้า
 
เมื่อวันจันทร์ที่ฮ่องกงได้รับการยืนยัน 1,023 เคสผู้ป่วยของ Covid-19 และผู้เสียชีวิต 4 รายนับตั้งแต่มีการติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา  ยอดรวมของเกาหลีใต้ซึ่งรายงานผู้ป่วยใหม่ 13 รายในวันจันทร์อยู่ที่ 10,647 รายและมีผู้เสียชีวิต 236 ราย

การเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ ไม่เพราะในช่วงแรกของการระบาดทั้งสองรัฐบาลได้เผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเกี่ยวกับการจัดการกับวิกฤต แต่เพราะทั้งคู่ดูเหมือนจะเปลี่ยนกระแส .

ตัวอย่างเช่นในประเทศฝรั่งเศสซึ่งเป็นประเทศที่แม้แต่คำขวัญประจำชาติก็ถูกสร้างขึ้นทั่วประเทศ“ Liberté” ประชาชนต้องได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านของพวกเขา ทั้งในฮ่องกงและเกาหลีใต้ผู้คนมีอิสระที่จะเดินไปตามถนนและแม้แต่ทานอาหารที่ร้านอาหารแม้ว่าจะมีข้อจำกัดเรื่องที่นั่ง

นักวิจารณ์ตะวันตกบางคนที่คร่ำครวญถึงคำตอบของรัฐบาลของตนเองได้ยึดเอาประสบการณ์ของทั้งฮ่องกงและเกาหลีใต้มาเป็นตัวอย่างว่าการกระทำของรัฐบาลที่รวดเร็วสำรองไว้ด้วยระบบการทดสอบที่จัดระเบียบได้ดีเพียงใด ในฐานะที่เป็น คิมคิฮยอน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารความปลอดภัยของรัฐบาลกรุงโซลกล่าวว่า:“ การรับของรัฐบาลอย่างรวดเร็วการติดตามและแยกบุคลากรที่ติดเชื้อและศูนย์กลางข้อมูลที่โปร่งใสช่วยให้ประเทศของเราปราบปรามไวรัสได้ โดยไม่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจ”

แต่ในขณะที่รัฐบาลดำเนินการอย่างรวดเร็วในการติดตามอย่างไม่หยุดยั้งและระบบการทดสอบที่จัดอย่างเป็นระบบได้มีส่วนร่วมอย่างไม่ต้องสงสัย
 
“ ถึงแม้ว่าอัตราการติดเชื้อลดลงอย่างมากเนื่องจากความพยายามของรัฐบาลไม่สามารถเพิกเฉยต่อบทบาทของผู้คนในความสำเร็จได้” Chae Su-mi หัวหน้านักวิจัยจากสถาบันสุขภาพและสังคมแห่งเกาหลีกล่าว “ แม้ว่าทางรัฐบาลจะประหลาดใจที่ coronavirus รูปแบบใหม่มีอัตราการตายสูงอย่างไม่คาดคิด แต่สังคมของเราก็สามารถร่วมมือกันได้ในช่วงที่สำคัญที่สุดของการแพร่ระบาด”


พลังประชาชน

แช ให้ตัวอย่างว่าคนเกาหลีและชาวจีนมีความรู้สึกเป็นตัวของตัวเองเริ่มสวมหน้ากากและใช้มาตรการป้องกันอื่น ๆ ก่อนที่รัฐบาลของพวกเขาจะออกคำแนะนำอย่างเป็นทางการ ในทางกลับกันคนในสังคมตะวันตกได้รับผลกระทบจากไวรัสอย่างหนักเช่นอิตาลีและสหรัฐอเมริการอจนกระทั่งการกระทำดังกล่าวได้รับคำสั่งจากรัฐบาลของพวกเขา - และความล่าช้านั้นยิ่งแย่ลงไปกว่าความจริงที่ว่ารัฐบาลเหล่านี้เอง เพื่อที่จะรับอันตราย
 
“ ฉันคิดว่ารัฐทางตะวันตกของประเทศเหล่านี้เชื่อว่าไวรัสเป็นสิ่งที่ จำกัด อยู่อีกด้านหนึ่งของโลกทำให้พวกเขามีความมั่นใจมากเกินไป” แชกล่าว

“ ประเทศต่าง ๆ เช่นสหรัฐฯไม่ได้ฝึกฝนการบิดเบือนทางสังคมจนกว่าสถานการณ์จะรุนแรงพอที่จะทำให้สาธารณชนได้รับความสนใจ”

แม้ว่าจะได้รับความสนใจจากสาธารณชน แต่ความเฉื่อยชาของชาวตะวันตกก็ยิ่งแย่ลงเนื่องจากรัฐบาลมีแนวโน้มที่จะลดการแพร่เชื้อไวรัส ในอิตาลีมีการรณรงค์“ มิลานไม่หยุด” ซึ่งกระตุ้นให้บาร์ยังคงเปิดอยู่ในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐฯกล่าวซ้ำ ๆ ว่าประเทศของเขาไม่ได้“ ถูกสร้างเพื่อปิดตัว”
 
ยิ่งไปกว่านั้นโดยเฉพาะในช่วงแรกของการระบาดแม้ในเมืองทางตะวันตกที่ใช้มาตรการกักกัน พิพิธภัณฑ์จะยังคงเปิดอยู่หรือมิเช่นนั้นประชาชนจะดำเนินชีวิตทางสังคมต่อไปไม่เปลี่ยนแปลง

“ ถึงแม้จะมีคำสั่งกักกันจากรัฐ ผู้คนก็จัดงานปาร์ตี้ที่เกสต์เฮาส์ที่ฉันพักอยู่” คิมจินซอลนักศึกษาชาวเกาหลีใต้ที่กำลังศึกษาอยู่ในอิตาลีกล่าว

และแม้ว่าในที่สุดรัฐบาลอิตาลีก็เสนอแนะต่อสาธารณชนว่าการทักทายแบบดั้งเดิมที่เกี่ยวข้องกับการจูบหรือกอดถูกยกเลิกในเวลานั้น ชาวอิตาเลียนจำนวนมากปฏิเสธที่จะรับคำแนะนำ


ยินดีที่จะเสียสละ

ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet Public Healthนักวิจัยจาก HKU พบว่าสังคมที่ห่างไกลและมาตรการอื่น ๆ ในฮ่องกงควบคู่ไปกับการตอบสนองที่ถูกต้องของผู้อยู่อาศัยที่เอาใจใส่คำแนะนำในการสวมหน้ากากและหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด.

“ รัฐบาลอื่นสามารถเรียนรู้จากความสำเร็จของฮ่องกง” เบนจามิน คาวลิ่ง หัวหน้านักวิจัยด้านระบาดวิทยาและชีวสถิติของโรงเรียนสาธารณสุขของ HKU กล่าว “ หากมาตรการเหล่านี้และการตอบสนองของประชากรสามารถยั่งยืนได้ในขณะที่หลีกเลี่ยงความเหนื่อยล้าในหมู่ประชากรทั่วไปพวกเขาสามารถลดผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ในท้องถิ่นได้อย่างมาก” ชาวเกาหลีใต้ก็แสดงความมั่นใจมากกว่าคู่ครองตะวันตกจะร่วมมือในการต่อสู้กับไวรัสแม้ว่ามันจะหมายถึงการเสียสละเสรีภาพส่วนบุคคลเช่นความเป็นส่วนตัว

เมื่อเดือนที่แล้วจากการสำรวจโดยบัณฑิตวิทยาลัยการสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 78.5 จะเสียสละสิทธิความเป็นส่วนตัวเพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้

นั่นขัดแย้งกับทัศนคติในตะวันตกอย่างมากซึ่งทางการสหรัฐฯปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อของคนที่เคยเข้าร่วมงานปาร์ตี้ที่บ้านโดยผู้มีอำนาจเหนือกว่าในรัฐคอนเนตทิคัตโดยอ้างถึงกฎความเป็นส่วนตัวของรัฐบาลกลางและรัฐ

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการตอบสนองต่อเชื้อไวรัสในเอเชียคือประสบการณ์ในภูมิภาคของโรคระบาดในอดีตเช่นโรคซาร์สในปี 2003 ซึ่งติดเชื้อ 1,755 คนในฮ่องกงและเสียชีวิต 299 และเมอร์ในปี 2558 ติดเชื้อ 186 คนในเกาหลีใต้.


นักเรียน MODEL เอเชีย

แต่แม้ในบริบทของเอเชียชาวฮ่องกงและชาวเกาหลีใต้ก็โดดเด่นในฐานะนักเรียนตัวอย่างในการทำกิจกรรมเชิงรุกเช่นการสวมมาสก์หน้า

“ ชาวเกาหลีใต้ไม่จำเป็นต้องได้รับคำสั่งจากรัฐบาลเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียเพื่อลดจำนวนการติดเชื้อ” แจ้ชี้

เป็นผลให้คนในทั้งสองสถานที่มีอิสระในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะและเยี่ยมชมธุรกิจสาธารณะตั้งแต่เริ่มต้นของการระบาดใหญ่ทำหน้าที่ตามคำแนะนำจากรัฐบาลของพวกเขาเท่านั้นที่จะอยู่ภายในและฝึกฝนสังคมที่ห่างไกล

ในเขตอำนาจศาลอื่น ๆ ในเอเชียรัฐบาลต้องใช้วิธีปฏิบัติที่กระชับเพื่อให้แน่ใจว่าประชาชนจะร่วมมือกัน

“ ในช่วงเริ่มต้นของการปลดคนหลายคนยังไม่ได้ทำตามคำสั่งให้อยู่บ้าน” นาโอมิปังนักเรียนอายุ 19 ปีในมาเลเซียกล่าว “ แต่ตอนนี้ผู้คนปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลเพราะข้อ จำกัด เข้มงวดมาก - เหมือนค่าปรับสำหรับคนที่เห็นในสวนสาธารณะหรือสิ่งกีดขวางบนถนนที่ป้องกันไม่ให้ผู้คนเข้ามาในเมือง”

Do Montecastro วัย 30 ปีของชาวเซบูในฟิลิปปินส์กล่าวว่าขณะนี้เป็นความกล้าหาญที่ออกจากบ้านของพวกเขา โดยแจ้งว่าประธานาธิบดี Rodrigo Duterte ได้บอกตำรวจและทหารให้ "ยิง" คนที่เห็นจากภายนอกก่อให้เกิด "ความรุนแรง" “ ผู้คนไม่ออกไปในวันนี้เพราะพวกเขากลัวการตอบโต้จากเจ้าหน้าที่” มอนเตสโตรกล่าว


ในสิงคโปร์ โจชัวยู นักศึกษาวัย 19 ปี กล่าวว่าคนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามแนวทางของรัฐเนื่องจากพวกเขาตระหนักดีถึงชื่อเสียงของเมืองในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด

“ คนส่วนใหญ่เชื่อฟังเพราะคุณจะถูกปรับ [สูงถึง 1,000 ดอลล่าร์สหรัฐหรือ 700 ดอลล่าร์สหรัฐ] หากคุณไม่ปฏิบัติตาม” ยูนักเรียนนักศึกษาต่างชาติคนหนึ่งกล่าว


ความไว้วางใจและโครงสร้างพื้นฐาน

ผู้สังเกตการณ์บางคนชี้ไปที่โครงสร้างพื้นฐานขั้นสูงทั้งในฮ่องกงและเกาหลีใต้ซึ่งเป็นเหตุผลของความสำเร็จ

นักวิเคราะห์คนหนึ่งเขียนว่าการทดสอบและการรักษาขั้นสูงของเกาหลีได้รับความช่วยเหลือจากสนามบินระดับโลก ระบบรถไฟใต้ดินและระบบการดูแลสุขภาพ ประเทศมีการลงทุนในตัวเองและประชาชนกำลังเก็บเกี่ยวผลตอบแทน

“ ผู้คนกำลังกินอาหารที่ร้านอาหารโดยไม่ต้องกังวล” Yun Kyung-chon สมาชิกของคณะกรรมการควบคุมการติดเชื้อที่ศูนย์ควบคุมโรคแห่งเกาหลีกล่าวว่าแบ่งปันรูปภาพของร้านอาหารที่เต็มไปด้วยอาหารที่เขาเพิ่งทานอาหารกลางวัน “ พวกเขาไม่กังวล”

ชางคยองซูศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลกล่าวว่าสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้ไม่เพียงเพราะการเชื่อฟังที่เข้มงวดของสาธารณชน แต่เป็นเพราะความไว้วางใจในระดับสูงของรัฐบาล

“ ประธานาธิบดีมูนแจอินมีชื่อเสียงที่ดีในการรับมือกับวิกฤตการณ์และช่วยให้ประเทศอื่น ๆ ชื่นชมการตอบสนองของเกาหลีใต้” เขากล่าว

เขาเสริมว่าชาวเกาหลีคุ้นเคยกับการรับมือกับช่วงเวลาที่ลำบาก “ ประวัติศาสตร์ของประเทศของเราเกี่ยวข้องกับการลุกขึ้นจากการรุกรานของจักรวรรดิญี่ปุ่นเผด็จการและภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ” ชางกล่าว

ต้องใช้ความระมัดระวัง

ถึงกระนั้นแม้ในท่ามกลางความยินดี ผู้เชี่ยวชาญยังคงเน้นว่าทั้งสองสถานที่จะต้องอยู่ในความดูแลหากพวกเขาต้องหลีกเลี่ยงการฟื้นตัวของคดี

ศาสตราจารย์ David Hui Shu-cheong ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ระบบทางเดินหายใจจากมหาวิทยาลัยจีนในฮ่องกงกล่าวว่ามาตรการต่าง ๆ รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยในระบบขนส่งสาธารณะและในสถานที่แออัดจำเป็นต้องดำเนินการต่อไปจนถึงกลางปีหน้า จะสามารถใช้ได้.

ในเกาหลีใต้ จองอึนคยอง หัวหน้าศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของประเทศเตือนว่ามี“ ความเป็นไปได้ที่ Covid-19 อาจผันผวนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก่อนที่จะติดเชื้อใหม่จำนวนมากในฤดูหนาว” .

การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสอาจเพิ่มขึ้นในช่วงอุณหภูมิที่เย็นกว่าเพราะคนจะอยู่ข้างในในช่วงปิดเทอมเธอกล่าวเสริมอีกว่ามันอาจคงอยู่ได้อีกปีหรือนานกว่านั้น

อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ทราบในเกาหลีใต้คือวิธีการจัดการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอาจส่งผลกระทบต่อการแพร่กระจายของไวรัส

จุงกล่าวว่าประเทศจะต้องเฝ้าระวังในอีกสี่สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อดูว่าไวรัสแพร่กระจายในระหว่างการเลือกตั้งหรือไม่แม้จะมีมาตรการเข้มงวดที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งยืนห่างกันอย่างน้อยหนึ่งเมตรสวมหน้ากากและมีอุณหภูมิก่อนเข้าสู่การเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมดได้รับถุงมือพลาสติกและบูธถูกฆ่าเชื้อซ้ำ ๆ

ฮ่องกงและเกาหลีใต้ต้องเผชิญหน้ากับการเกิดขึ้นของภัยคุกคามอื่นที่ไม่ระมัดระวังอย่างต่อเนื่องทั้งความคาดหวังจากการสูญเสียความมั่นใจ

ในช่วงวันหยุดอีสเตอร์มีฝูงชนจำนวนมากรวมตัวกันอยู่ในสวนสาธารณะทั้งสองแห่ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดความกังวลว่าผู้คนอาจจะลดการป้องกันเร็วเกินไป และทำให้ไวรัสมีโอกาสกลับมาใหม่

จอห์น ลี ในฐานะที่เป็น ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย - เบิร์กลีย์ กล่าวว่า: การวางใจ“ คืออันตรายที่ชัดเจนและเป็นปัจจุบันได้ทำให้ผู้คนจำนวนมากกำลังดำเนินชีวิตราวกับว่าไม่มีภัยคุกคาม”

กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือการดูแลยังคงต้องการแสงที่ปลายอุโมงค์นั้น - และไม่ใช่รถไฟที่กำลังจะมาถึง


By: Bell Boy


ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1 


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้