รูปแบบที่นั่งบนเครื่อง กับการเปลี่ยนไปตลอดกาล หลังหมดโควิท

รูปแบบที่นั่งบนเครื่อง กับการเปลี่ยนไปตลอดกาล หลังหมดโควิท

(CNN) - การเดินทางท่องเที่ยวโดยสายการบินที่แตกต่างไปจากเดิมเริ่มชัดเจนขึ้น หลังจาก Covod-19 ในขณะที่สายการบินบางแห่งกำลังพูดคุยเรื่องการถอดที่นั่งตรงกลางออกเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม  นักออกแบบชาวอิตาลีคนหนึ่ง ของ Aviointeriors บริษัทที่อยู่เบื้องหลังการตกแต่งภายในเครื่องบินได้สร้างแนวคิดในการปรับเคบินชั้นประหยัด ได้เปิดตัวการออกแบบเบาะนั่งใหม่สองแบบโดยมีจุดประสงค์เพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยระหว่างผู้โดยสาร "ตามข้อกำหนดใหม่" โดยไม่สูญเสียพื้นที่บนเครื่องบินมากเกินไป 

 

Two-faced seats

ที่นั่ง "Janus" ประกอบด้วยสามแถวโดยที่นั่งตรงกลางหันหน้าไปทางทิศตรงข้าม

 

โดยที่นั่งได้รับการตั้งชื่อตามเทพเจ้าแห่งกรุงโรมโบราณ "Janus" มี "สองฝั่ง" ทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาด และ วัสดุที่ปลอดภัยต่อสุขอนามัย โดยการจัดแถวที่นั่งผู้โดยสารเป็นแบบ 3 ที่ และผู้โดยสารที่นั่งอยู่ในที่นั่งตรงกลางจะหันหน้าไปในทิศทางตรงกันข้ามกับที่นั่งริมทางเดินและที่นั่งริมหน้าต่างเพื่อให้แน่ใจว่า เป็นการแยกออกจากกันแบบสูงสุดระหว่างผู้โดยสารที่นั่งอยู่ถัดจากกัน

นอกจากนี้ยังมีอีกแนวคิดให้แต่ละที่นั่งตั้งอยู่ตามเดิมแต่จะมีอุปกรณ์ป้องกันจาก 3 ด้าน โดยที่อุปกรณ์ป้องกันทำมาจากวัสดุโปร่งใส เพื่อป้องกัน "การแพร่กระจายเชื้อจากลมหายใจ" ระหว่างที่นั่งในที่นั่งที่อยู่ติดกัน


ยังไม่ชัดเจนว่าการออกแบบที่นั่งเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อทั้งห้องโดยสารเลยหรือไม่ แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่าบริเวณแถวทางออกไม่สามารถออกแบบที่นั่งเช่นนี้ได้ เนื่องจากข้อกำหนดด้านกฎระเบียบ ซึ่งแนะนำว่าที่นั่งบริเวณทางออกควรมีพื้นที่เป็นพิเศษอย่างน้อยเจ็ดนิ้วในกรณีที่มีความจำเป็นต้องอพยพ
 

แนวคิด "Glassafe" เป็นเกราะป้องกันที่สามารถติดตั้งกับที่นั่งที่มีอยู่เดิม "เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ"

 

ในขณะที่ ที่นั่งแบบ "Janus" จะต้องซ่อมแซมห้องโดยสารเดิมที่มีอยู่ แต่ที่นั่งแบบ "Glassafe" สามารถติดตั้งบนที่นั่งเครื่องบินมาตรฐานส่วนใหญ่ได้เลย อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องที่น่าสังเกตว่าสิ่งนี้เป็นการบิดเบือนทางสังคมหรือไม่ ที่ไม่ได้เป็นไปตามแนวทางของสังคมปัจจุบัน ซึ่งกำหนดให้เราต้องรักษาระยะห่างประมาณหกฟุตหรือสองเมตรจากคนอื่นเท่าที่เป็นไปได้ แต่อุปกรณ์ป้องกันมีจุดประสงค์เพื่อกีดขวางและสร้างความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวระหว่างที่ต้องนั่งใกล้กัน ช่วยแยกผู้โดยสารบริเวณรอบข้างออกจากกันเพื่อลดความเสียงในการติดเชื้อไวรัส


Aviointeriors  บอกกับ CNN ว่า สายการบินกำลังแสดงความสนใจในการออกแบบที่นั่งทั้ง  2 แบบ และปัจจุบัน บริษัทกำลังสร้างต้นแบบ "Janus" และ "Glassafe" รวมถึงขั้นตอนการออกแบบทางวิศวกรรม เมื่อผ่านขั้นตอนการออกแบบทั้งหมดแล้วพวกเขาจะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลการบิน


อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าจะสามารถเปิดตัวได้ภายใน 8 ถึง 11 เดือน ถึงแม้ว่าจะไม่มีการรับประกันว่าเราจะเห็นการออกแบบเหล่านี้ติดตั้งบนเครื่องบินจริง ๆ แต่มันก็เป็นแรงผลักดันว่า บริษัทต่างๆจะเริ่มต้นแนวคิดและนวัตกรรม
ใหม่ๆเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงภูมิทัศน์ทางด้านการเดินเทางท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป

บางทีในการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในครั้งถัดไปหลังจากหมด Covid-19 เราอาจะได้ลองสัมผัสที่นั่งบนเครื่องในรูปแบบใหม่ หรือนวัตกรรมใหม่ๆของสายการบินกันนะคะ


ที่มา : CNN

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้