ช็อก! เวียดนามแห่กินซุปแมวดำ เชื่อต้านโควิด

 ช็อก! เวียดนามแห่กินซุปแมวดำ เชื่อต้านโควิด

วันที่ 24 เม.ย. 63 เว็บไซต์เมโทร ของอังกฤษ รายงานข่าวชาวเวียดนามแห่จับแมวมาต้มทำซุปแมวสกัด โดยเกิดกระแสข่าวลือแพร่สะพัดว่า การดื่มซุปแมวสกัด สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ และจะยิ่งได้ผลดีหากใช้แมวดำ


โดยการทารุณและฆ่าแมวอย่างโหดเหี้ยมในเวียดนาม โดยเฉพาะแมวดำ หลังจากเกิดกระแสข่าวลือแพร่สะพัดว่า การจับแมวโดยเฉพาะแมวดำ มาต้มทำเป็นน้ำซุปสกัดสำหรับดื่ม จะสามารถป้องกันไม่ให้ผู้คนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ส่วนคนที่ติดเชื้อไปแล้วก็จะหายป่วยทันที


น้ำซุปสกัดที่ได้จากการนำแมวถลกหนัง แล้วหย่อนลงไปต้มในหม้อน้ำเดือด ถูกผลิตขึ้นในโรงงานขนาดเล็กแห่งหนึ่งที่กรุงฮานอย และมีการนำเอาซุปแมวสกัดมาประกาศขายกันในโลกออนไลน์ โดยมีการอวดอ้างสรรพดังกล่าว


ซุปแมวสกัดกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยผู้ที่สั่งซื้อส่วนใหญ่ คือบรรดาญาติของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงบุคคลทั่วไปที่ยังไม่ติดเชื้อ แต่กลัวว่าตัวเองจะติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังมีการนำเนื้อของแมวที่ถูกฆ่าถลกหนัง นำไปตากแห้งกลางแดด ก่อนจะเอาไปเคี่ยวสกัดออกมาเป็นแท่ง ๆ คล้ายกับมะม่วงกวนด้วยเช่นกัน


ขณะที่องค์กรปกป้องสิทธิสัตว์และผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ และทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งชี้ว่าการบริโภคซุปสกัดจากจากแมวจะสามารถกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้จริง


ดร.สพญ.สุธาริณี ลิขิตนุกูล สัตวแพทย์ ให้ข้อมูลว่า การกินซุบแมวดำมีความอันตราย มากน้อยขึ้นอยู่กับคนที่นำไปกินด้วยวิธีใด เช่น การปรุงสุกหรือไม่ การจับแมว หรือแหล่งที่มาของแมวเสี่ยงต่อการมีโรคติดมาด้วยหรือไม่ หากพูดถึงแหล่งที่มาของแมวที่นำมาทำซุบ แบ่งได้เป็นแมวเลี้ยง กับแมวจรจัด ซึ่งแมวที่จะมีความเสี่ยงมากคือแมวจรจัด เสี่ยงต่อการมีพยาธิหลายชนิด เมื่อนำมาปรุงและทานเนื้อเข้าไป ก็เสี่ยงจะได้รับซิสของพยาธิเข้าไป จากนั้นซิสก็จะกลายเป็นตัวพยาธิ และเติบโตในร่างกายมนุษย์

ซึ่งพยาธิเหล่านี้จะเข้าไปดูดแย่งสารอาหารของมนุษย์ ส่งผลให้ขาดสารอาการ ท้องร่วง ท้องเสีย หรือบางชนิดก็ถึงขั้นเข้าไปใกล้หลอดเลือด และส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจางได้ หากมีพยาธิในจำนวนที่มากในร่างกาย

อีกโรคที่ต้องกังวล คือเชื้อโรคที่มาจากผิวหนังและขนของแมว จะเป็นพวกเชื้อรา หากแมวตัวนั้น ๆ มีโรคผิดหนัง ก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ แต่หากกรรมวิธีทำมีการถลกหนัง ลอกขนออกมา ก็อาจจะไม่มีผลสักเท่าไร อีกทั้งแมวบางตัว หากในตัวมีเชื้อไวรัส หรือแม้กระทั่งโรคพิษสุนัขบ้า หากปรุงไม่สะอาดก็เสี่ยงที่จะติดเชื้อและเสียชีวิตได้


โดยผู้ติดเชื้อจะมีอาการ คอแข็ง น้ำลายฟูมปาก กลัวน้ำ นอกจากนี้ หากคนที่ตั้งครรภ์ไปสัมผัสกับมูลของแมวที่มีพยาธิที่ชื่อว่า ทอคโสพลาสมาโมซิส ไม่ว่าจะทางผิวหนังหรือกินเข้าไป ก็อาจจะส่งผลให้คนมีครรภ์แท้งลูกได้

 

 


ที่มา : AMARINTV

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้