‘เทียนเวิ่น-1’ จีนตั้งชื่อภารกิจสำรวจดาวอังคารครั้งแรก พร้อมเผยโฉมโลโก้

‘เทียนเวิ่น-1’ จีนตั้งชื่อภารกิจสำรวจดาวอังคารครั้งแรก พร้อมเผยโฉมโลโก้

องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ประกาศว่าภารกิจสำรวจดาวอังคารครั้งแรกของจีนจะใช้ชื่อว่า “เทียนเวิ่น-1” (Tianwen-1) เมื่อวันศุกร์ (24 เม.ย.) ซึ่งเป็นวันอวกาศของจีน

ชื่อภารกิจดังกล่าวตั้งตามกวีนิพนธ์ขนาดยาวที่ชื่อ “เทียนเวิ่น” มีความหมายว่า “คำถามต่อสรวงสวรรค์” ประพันธ์โดยชวีหยวน (ราว 340-278 ปีก่อนคริสตกาล) หนึ่งในกวีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคจีนโบราณ

ในกวีนิพนธ์เทียนเวิ่น ชวีหยวนประพันธ์บทร้อยกรองเป็นคำถามต่างๆ ที่มีต่อท้องฟ้า ดวงดาว ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ตำนาน และโลกแห่งความจริง เขาตั้งข้อสงสัยต่อแนวคิดดั้งเดิม ตลอดจนถ่ายทอดจิตวิญญาณแห่งการแสวงหาความจริง

องค์การฯ ระบุว่าภารกิจสำรวจดาวเคราะห์ของจีนทั้งหมดในอนาคตจะใช้ชื่อว่าเทียนเวิ่น ซึ่งแสดงถึงความมุมานะของจีนในการแสวงหาความจริงและวิทยาศาสตร์ ตลอดจนการสำรวจธรรมชาติและจักรวาล

องค์การฯ ยังเผยโลโก้สำหรับภารกิจสำรวจดาวเคราะห์ต่างๆ ของจีน ซึ่งใช้ตัวอักษรซี (C) อันสื่อถึงจีน (China) ความร่วมมือระหว่างประเทศ (Cooperation) และความสามารถ (Capacity) ในการเดินทางสู่ห้วงอวกาศ
จีนมีแผนเปิดตัวยานสำรวจดาวอังคารในปี 2020 โดยตั้งเป้าบรรลุภารกิจโคจรรอบดาวอังคาร ลงจอด และเดินทางสำรวจพื้นผิวในภารกิจเดียว

ทั้งนี้ จีนกำหนดให้วันที่ 24 เม.ย. เป็นวันอวกาศของประเทศตั้งแต่ปี 2016 เพื่อรำลึกถึงหมุดหมายในการส่งดาวเทียมตงฟางหง-1 (Fangfanghong-1) ดาวเทียมดวงแรกของจีน สู่อวกาศเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 1970 และปีนี้เป็นโอกาสครบรอบ 50 ปี ของการเริ่มต้นทะยานสู่ห้วงอวกาศของจีน

กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในวันอวกาศจีนกลายเป็นช่องทางในการเพิ่มพูนความเข้าใจความก้าวหน้าด้านอวกาศของจีน ของประชาชนชาวจีนและโลก

จางเค่อเจี่ยน หัวหน้าองค์การฯ ระบุว่าตลอด 50 ปีที่ผ่านมา วิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศของจีนเอาชนะความยากลำบากนานัปการ และประสบความสำเร็จในการพัฒนาด้านอวกาศด้วยการพึ่งพาตนเองและนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเอง

จางกล่าวว่าองค์การฯ ยินดีที่จะทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อสร้างสิ่งใหม่และยิ่งใหญ่กว่าเดิมในการสำรวจความเร้นลับของจักรวาล และส่งเสริมสวัสดิภาพของมนุษย์บนพื้นฐานของความเสมอภาค ผลประโยชน์ร่วมกัน การใช้ประโยชน์อย่างสันติ และการพัฒนาที่ครอบคลุม

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปจาก : Xinhuathai

 

Admin : ข้าวปั้น

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้