อดีตอ่าวมาหยากำลังกลับมา พบฝูงฉลามหูดำกว่า 70 ตัวโผล่หากิน

อดีตอ่าวมาหยากำลังกลับมา พบฝูงฉลามหูดำกว่า 70 ตัวโผล่หากิน

อดีตอ่าวมาหยากลับมาแล้ว หลังไร้นักท่องเที่ยวรบกวน พบฝูงฉลามหูดำกว่า 70 ตัว โผล่หากินแนวปะการังน้ำตื้น ระบุมากที่สุดตั้งแต่มีการปิดอ่าว เชื่อเกิดจากสภาพธรรมชาติฟื้นตัว ทำให้มีสัตว์น้ำเข้ามาหากินมาก

วันนี้ (23 เม.ย.) เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยาน อ่าวมาหยา เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ได้บันทึกภาพฝูงฉลามหูดำ หรือฉลามครีบดำ จำนวนมากกว่า 70 ตัว แต่ละตัวมีขนาดความยาว 1-1.5 เมตร ขณะโผล่หากินบริเวณแนวปะการังน้ำตื้น หน้าหาดอ่าวมาหยา สร้างความตื่นเต้นแก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก แม้ว่าที่ผ่านมา จะมีการสำรวจพบอยู่บ้าง หลังกรมอุทยานฯ ปิดอ่าวหมาหยาเมื่อกลางปี 2561 แต่เนื่องจากวันนี้พบจำนวนมากกว่าทุกครั้ง คาดว่าไม่ต่ำกว่า 70 ตัว


ด้านนายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เปิดเผยว่า หลังจากดูภาพฝูงฉลามหูดำที่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานอ่าวมาหยาบันทึกไว้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา รู้สึกประหลาดใจมาก เพราะมีจำนวนมากกว่าทุกครั้ง คาดว่าไม่ต่ำกว่า 70-100 ตัว โดยเมื่อวานนี้ก็พบเช่นกัน แต่มีไม่มาก นับว่าวันนี้มีจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยพบมาก่อนหน้านี้ ภายหลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศปิดอ่าวมาหยา ห้ามทำกิจกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 เป็นต้นมา เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลและบนบกได้มีการฟื้นตัว


ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ฝูงฉลามหูดำเข้ามาหากินบริเวณอ่าวมาหยาจำนวนมากกว่าทุกครั้ง เนื่องจากสภาพธรรมชาติบริเวณอ่าวมาหยา ปะการังก็มีการฟื้นตัวได้ดีทำให้มีแหล่งอาหารของสัตว์น้ำมากขึ้น และประกอบกับในช่วงนี้ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นักท่องเที่ยวงดการเดินทาง ทำให้ทะเลเงียบสงบไม่มีเรือวิ่งผ่านบริเวณอ่าวด้านหน้าและด้านหลังอ่าวมาหยา จึงทำให้ฝูงฉลามหูดำเข้ามาอาศัยมากขึ้น และเชื่อว่าหลังจากนี้สภาพธรรมชาติของอ่าวมาหยาจะฟื้นฟูกลับมามีสภาพที่สวยงามอีกครั้งเหมือนในอดีต





ที่มา : MGR ONLINE

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้