ล็อกดาวน์กับไฮยีนา ช่างภาพมือรางวัล เผยมุมน่ารักของสัตว์ชนิดนี้

ล็อกดาวน์กับไฮยีนา ช่างภาพมือรางวัล เผยมุมน่ารักของสัตว์ชนิดนี้

ล็อกดาวน์กับไฮยีนา - ซีเอ็นเอ็น รายงานเรื่องราวล็อกดาวน์ในอีกรูปแบบของ คิม โวลฮูเตอร์ ช่างภาพมือรางวัลถ่ายภาพสัตว์ป่าแอฟริกาใต้ ผู้อาศัยและทำงานในเขตสัตว์ป่าสงวนพื้นที่กว้างขวางกว่า 375,000 ไร่ ในประเทศซิมบับเว พร้อมกับภรรยาและลูกสาวอย่างมีความสุข

 

 

โวลฮูเตอร์กล่าวว่าการใช้ชีวิตในเขตสัตว์ป่าสงวนเหมือนกับการล็อกดาวน์มาแล้วเป็นปี ต้องซื้อของจำเป็นกักตุนไว้ในบ้าน ทั้งอาหารและกระดาษชำระ เพราะร้านค้าใกล้ที่สุด ต้องขับรถไปอีก 2 ชั่วโมง สมาชิกในครอบครัวแทบจะไมได้ติดต่อกับโลกภายนอก ส่วน กิกิ ลูกสาวเรียนโรงเรียนบ้านหรือโฮมสคูล


ครอบครัวเล็กๆ มีเป็นอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอย่างแท้จริง ไม่มีโทรทัศน์ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่มีชุมชน แต่สัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติมากที่สุดและเต็มเปี่ยมไปด้วยความสงบที่โลกนี้โหยหา


งานถ่ายภาพสัตว์ป่าเป็นงานที่โฮลวูเตอร์หลงใหลและไม่คิดว่าเสี่ยงแต่อย่างใดที่ต้องอยู่ท่ามกลางสัตว์ป่า ตรงกันข้าม ภาพถ่ายช่วยประชาสัมพันธ์ให้โลกรู้จักสุนัขไฮยีนาเพื่อนรัก


แม้มีหลายทฤษฎีสันนิษฐานว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อาจมีต้นตอจากค้างคาวหรือตัวนิ่ม และตนเองอาจติดไวรัสจากสัตว์ป่าได้ แต่กลับคิดว่าหากมีใครสักคนเข้าใจผิดว่าไวรัสอาจมาจากสัตว์ป่า เช่น เสือ อาจส่งผลร้ายต่อสัตว์ป่าได้เพราะจะตกเป็นเป้าถูกไล่ล่าสังหาร


ส่วนเรื่อง “ไลออน คิง” ของค่ายดิสนีย์ ยกย่องสิงโตเจ้าป่า และถ่ายทอดภาพลักษณ์ของไฮยีนาเป็น “ ผู้ร้าย”ดุร้าย ป่าเถื่อน แต่โวลฮูเตอร์ ถ่ายภาพยนตร์บันทึกภาพไฮยีนาอีกแง่มุมหนึ่งเป็นโครงการเปิดโลกทัศน์ของคนในโลกให้เห็นความน่ารักและความเป็นมิตรของไฮยีนาแต่คลิปภาพแสดงให้เห็นโวลฮูเตอร์สนิทสนมกับฝูงไฮยีนา พวกมันมักจะมาป้วนเปี้ยนใกล้ๆ เวลาถ่ายรูป หรือลงเล่นน้ำด้วยกัน


ช่างภาพมือรางวัลกล่าวว่าไฮยีนามีความจำเป็นต่อระบบนิเวศ การคุ้มครองไฮยีนา ต้องเริ่มจากการคุ้มครองระบบอาหาร เหยื่อ ต้นไม้ พุ่มไม้ จนถึงผึ้ง จึงต้องอนุรักษ์ถิ่นที่อยู่ของสัตว์ป่าและขยายพื้นที่ป่า ก่อนที่จะสูญเสียป่าไปทั้งหมด

โวลฮูเตอร์ไม่รู้สึกว่าชีวิตขาดสีสันอะไรไป ดีเสียอีกที่ไม่มีเสียงอึกทึกในเมือง ไม่มีเสียงแตรรถ ไม่มีเสียงไซเรน แต่มีความสุขจากการอยู่อย่างโดดเดี่ยว เสพความสุขจากการมองพระจันทร์สุกสว่างบนฟ้าและทักทายกับหยาดน้ำค้างยามรุ่งสาง

ไม่มีเครืองดื่มแอลกอฮอล์ แต่มีชายามเช้า แวดล้อมด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติ ทำให้ซาบซึ้งถึงความสงบสุขที่แท้จริง



ช่างภาพสัตว์ป่าเผยว่าการอยู่อย่างสันโดษในซิมบับเวแตกต่างจากคนอื่นๆที่ต้องกักตัวเองในช่วงล็อกดาวน์เพื่อลดการระบาดของไวรัส แต่อยากแนะนำว่าควรหาเวลาห่างจากเทคโนโลยีและสัมผัสธรรมชาติบ้าง แม้แต่มองออกไปนอกหน้าต่างก็น่าทำ

 

เหมือนที่แอนดี โกลด์สเวิร์ธธีย์ นักสิ่งแวดล้อมชาวอังกฤษกล่าวไว้ว่า คนมักหลงลืมไปว่าเราล้วนเป็นธรรมชาติ ธรรมชาติไม่อาจแยกจากคนได้ หากตัดขาดจากธรรมชาติก็เหมือนกับการตัดขาดตัวเอง ดังนั้น จึงควรหันหาธรรมชาติบ้าง โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตเช่นนี้

 


ที่มา : KHAOSOD

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้