ไต้หวันงานเข้า! ทหารหลายสิบติดเชื้อโควิด-19ตอนอยู่บนเรือรบ ปล่อยตะลอนไปทั่วเพิ่งเรียกตัวกลับ

ไต้หวันงานเข้า! ทหารหลายสิบติดเชื้อโควิด-19ตอนอยู่บนเรือรบ ปล่อยตะลอนไปทั่วเพิ่งเรียกตัวกลับ

ซาต์ไชนามอร์นิงโพสต์/รอยเตอร์ - รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันต้องรุดออกมาขอโทษและแสดงความรับผิดชอบด้วยการขอลาออกจากตำแหน่ง หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) บนเรือลำหนึ่งของกองทัพเรือที่เดินทางเยือนเกาะในแปซิฟิกเมื่อเดือนที่แล้ว ช่วงที่ไต้หวนกำลังเฉลิมฉลองตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลงอย่างมาก และพอกลับสู่แผ่นดินเกิดก็ปล่อยให้ลูกเรือเหล่านั้นขึ้นบกตะลอนไปทั่ว โหมกระพือความกังวลว่ามันอาจจุดชนวนการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในดินแดนที่ได้รับการยกย่องว่าบริหารจัดกับวิกฤตโควิด-19ได้ดีที่สุดแห่งหนึ่ง

กองทัพเรือไต้หวันกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดต่อกรณีบริหารจัดการผิดพลาดจนเกิดกลุ่มก้อนการแพร่เชื้อโควิด-19 บนเรือลำหนึ่งของพวกเขาและอาจก่อความเสียหายร้ายแรงต่อความมุ่งมั่นของเกาะแห่งนี้ที่กำลังพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของไวัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างสุดกำลัง

มีบุคลากรของกองทัพเรืออย่างน้อย 27 คนจากทั้งหมด 377 คนบนเรือสนับสนุนการรบเคลื่อนที่เร็ว Panshih ที่ได้รับการยืนยันติดเชื้อไวัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งกลายเป็นเคสแรกที่โรคระบาดใหญ่เล่นงานกองทัพของเกาะปกครองตนเองแห่งนี้

เรือ Panshih เป็นหนึ่งในกองเรือรบ 3 ลำที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือในภารกิจออกเดินทางไปสานไมตรีกับสาธารณรัฐปาเลา เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก หนึ่งใน 15 พันธมิตรของไต้หวัน ระหว่างวันที่ 5 มีนาคมถึง 9 เมษายนที่ผ่านา

พวกนักวิจารณ์บอกว่าหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจและครบเวลาของการกักกันโรค เหล่าบุคคลากรบนเรือ ในนั้นรวมถึงลูกเรือ แยกย้ายกันไปตามสถานที่ต่างๆอย่างน้อย 90 แห่งในเมืองและเขตต่างๆมากกว่า 10 แห่งทั่วไต้หวัน ก่อนถูกเรียกกลับมาตรวจเชื้อในวันเสาร์(18เม.ย.)

กองเรือเข้าเทียบท่าที่สาธารณรัฐปาเลา ระหว่างวันที่ 12 ถึง 15 มีนาคม เพื่อผูกมิตรประจำปีและช่วยฝึกฝนด้านหารทหาร ก่อนเดินทางกลับถึงเขตซูหยิง ในเมืองเกาสง เมื่อวันที่ 9 เมษายน แต่บุคลากรทั้งหมดบนเรือ ซึ่งรวมถึงนักเรียนนายเรือ ต้องอยู่บนเรือไปก่อนสืบเนื่องจากมาตรการกักกันโรคของท้องถิ่น จนกระทั่งได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือในวันที่ 15 เมษายน

กระนั้นเมื่อวันเสาร์(18เม.ย.) หรือ 3 วันหลังจากได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือ ลูกเรือ 744 คนจากกองเรือ 3 ลำ ถูกเรียกมาตรวจโควิด-19 เป็นการเร่งด่วน หลังพบว่าลูกเรือคนอื่นๆ 24 คนมีผลตรวจไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ออกมาเป็นบวก

ระหว่างพบปะกับคณะกรรมาธิการชุดหนึ่งของรัฐสภาในวันที่ 15 เมษายน เสนาธิการทหารเรือ ถูกคณะกรรมการฯตั้งคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของลูกเรือระหว่างปฏิบัติภารกิจดังกล่าว ซึ่งเขาตอบว่า "ไม่มีประเด็นปัญหาด้านสุขภาพใดๆ"

อย่างไรก็ตามพอเรื่องแดงขึ้น Yen Teh-fa รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันรุดออกมาขอโทษและแสดงความตั้งใจลาออกจากตำแหน่ง รับผิดชอบต่อเหตุไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดบนเรือของกองทัพเรือ

"ผมขอให้ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ลงโทษและประธานาธิบดีให้กระทรวงหลาโหมเผชิญหน้ากับเหตุการณ์นี้ด้วยความซื่อสัตย์และตรึกตรองอย่างรอบคอบ" เขากล่าว พร้อมระบุว่าเขาจะยอมรับบทลงโทษทุกกรณีในนั้นรวมถึงคำขอให้ลาออกจากตำแหน่ง

กระนั้นก็ดีทางประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน โพสต์ข้อความเป็นเฟซบุ๊ก ปฏิเสธปปลดรัฐมนตรีกลาโหมรายนี้อย่างทันทีทันใด โดยระบุว่าควรรอให้การสืบสวนแล้วเสร็จเสียก่อน แล้วถึงค่อยมีมาตรการลงโทษหลังจากนั้น

รัฐมนตรีกลาโหมอ้างว่าได้ดำเนินการต่างๆในมาตรการป้องกันโรค ก่อนกองเรือออกเดินทางแล้ว แต่ดูเหมือนว่ามันจะมีข้อบกพร่องและมาตรการควบคุมโรคติดต่อบางอย่างถูกนำไปปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้อง "ใครก็ตามที่ควรถูกลงโทษจะถูกลงโทษ"

เวลานี้รัฐบาลกำลังเร่งติดตามผู้คนหลายพันคนในไต้หวันที่อาจสัมผัสใกล้ชิดกับลูกเรือราวๆ 700 คนในภารกิจเยือนสาธารณรัฐปาเลา ซึ่งลงจากเรือก่อนหน้าที่เคสติดเชื้อได้รับการยืนยัน โดยทางศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของไต้หวันได้ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือถึงผู้คนที่อาจสัมผัสใกล้ชิดกับลูกเรือเหล่านั้น ด้วยหวังขอให้บุคคลที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยออกมาแสดงตัวตน

ก่อนหน้าคำแถลงพบผู้ติดเชื้อในกองทัพเรือเมื่อวันเสาร์(18เม.ย.) ไต้หวันเพิ่งยินดีปรีดากับกรณีไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 3 วันติดต่อกัน โดยอาคารบางแห่งพากันร่วมเปิดไฟเป็นถ้อยคำว่า "ศูนย์" เพื่อฉลองความสำเร็จดังกล่าว

ไต้หวันค่อนข้างประสบความสำเร็จในการจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผลจากการตรวจโรคตั้งแต่เนิ่นๆและมาตรการป้องกันต่างๆ โดยจนถึงวันอังคาร(21เม.ย.) ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่งอยู่ที่ 425 คน ในนั้นเสียชีวิต 6 คน


By: Bell Boy


ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้