เยอรมนีเอาอยู่ เริ่มเปิดร้านค้า-โรงเรียน คลายล็อกดาวน์คุมโควิด

เยอรมนีเอาอยู่ เริ่มเปิดร้านค้า-โรงเรียน คลายล็อกดาวน์คุมโควิด

เยอรมนีเริ่มการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว โดยร้านค้าเล็กๆ กลับมาเปิดอีกครั้ง ขณะที่เด็กสามารถไปโรงเรียนได้แล้ว


สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 20 เม.ย. 2563 เยอรมนีเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่บังคับใช้มานานเกือบ 1 เดือนแล้ว หลังจากอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศชะลอตัวลง และเมื่อสัปดาห์ก่อนรัฐบาลเพิ่งออกมาบอกว่า พวกเขาควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อได้แล้ว



ผู้คนในเมืองดอร์ทมุนด์ ออกมาซื้อของ หลังร้านค้าได้รับอนุญาตให้เปิดทำการแล้ว

16 รัฐของเยอรมนีคลายล็อกดาวน์ในระดับที่แตกต่างกันไปเช่นที่รัฐ นอร์ท ไรน์-เวสท์ฟาเลิน ซึ่งมีประชากรหนาแน่น อนุญาตให้เปิดร้านค้าทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ส่วนที่อื่นอนุญาตให้เปิดเฉพาะร้านที่มีขนาดเล็กกว่า 800 ตารางเมตร, โชว์รูมรถยนต์ และร้านขายจักรยาน ส่วนโรงเรียนก็เริ่มเปิดแต่เพื่อให้เด็กที่ต้องสอบไล่เดินทางไปสอบเท่านั้น

ทั้งนี้ เยอรมนีเริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 22 มี.ค. โดยปิดโรงเรียนห้ามผู้คนรวมตัวกันในที่สาธารณะมากกว่า 2 คน ธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็นต้องปิดทำการทั้งหมด ขณะที่ประชาชนห้ามออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น และต้องรักษากฎเว้นระยะห่างในสังคม (social distancing)

ร้านค้าในเมือง ลุดวิกส์บวร์ก ติดป้ายลดราคาหลังกลับมาเปิดร้านได้อีกครั้ง


อย่างไรก็ตาม ร้านค้าส่วนใหญ่ในเยอรมนีจะต้องปิดทำการไปจนถึงอย่างน้อยวันที่ 3 พ.ค. และเด็กๆ จะเริ่มกลับไปเรียนในโรงเรียนได้หลังจากนั้น

ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล ออกมาเรียกร้องให้สมาชิกพรรค CDU ของเธอ งดเว้นจากการหารือเรื่องการผ่อนคลายล็อกดาวน์ไปมากกว่านี้ เนื่องจากกังวลว่า จะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการรักษาระยะห่างในสังคม จนทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยปัจจุบันเยอรมนีมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 146,200 ราย มากเป็นอันดับ 5 ของโลก แต่มีผู้เสียชีวิต 4,669 ศพ น้อยกว่าชาติยุโรปอื่นๆ ที่การระบาดใกล้เคียงกันมาก

อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี


อนึ่ง หลายประเทศในยุโรปที่เผชิญการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็เริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์แล้ว เช่นเดนมาร์กอนุญาตให้เปิดโรงเรียนชั้นอนุบาลและชั้นประถม รวมถึงธุรกิจขนาดเล็กเช่นร้านทำผม ได้เมื่อสัปดาห์ก่อน ส่วนโปแลนด์ก็เริ่มเปิดสวนสาธารณะแล้ว แม้จะพบผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 545 รายเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นสถิติรายวันที่สูงที่สุดของประเทศ



ที่มา : THAIRATH

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้