โควิด-19 ทำพิษ ‘อควาเรียม’ ใหญ่สุดของแคนาดาอาจต้องปิดตัวถาวร

โควิด-19 ทำพิษ ‘อควาเรียม’ ใหญ่สุดของแคนาดาอาจต้องปิดตัวถาวร

แวนคูเวอร์ อควาเรียม (Vancouver Aquarium) พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดของประเทศแคนาดาระบุว่าพิพิธภัณฑ์กำลังจะล้มละลายเนื่องจากรายได้ลดลงอย่างมาก อันเป็นผลกระทบจากวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยพิพิธภัณฑ์อาจต้องปิดตัวถาวรในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้แวนคูเวอร์ อควาเรียมเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์กว่า 70,000 ตัว อาทิ เพนกวิน โลมา แมวน้ำฮาร์เบอร์ สิงโตทะเล นากทะเล เต่าทะเล และฉลามครีบดำ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะแสตนลีย์ (Stanley Park) สวนชื่อดังของเมืองแวนคูเวอร์ และเป็นหนึ่งในสถานที่ซึ่งมีผู้คนเข้าเยี่ยมชมมากที่สุดของเมือง เฉลี่ยอยู่ที่มากกว่า 1 ล้านคนต่อปี

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้อควาเรียมต้องปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา ตามกฎการรักษาระยะห่างทางสังคม

สื่อท้องถิ่นระบุว่า คลินต์ ไรต์ (Clint Wright) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ หรือ ซีโอโอ (COO) ของอควาเรียมระบุในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ว่าตั้งแต่ต้องปิดการให้บริการเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รายได้ต่อเดือนของอควาเรียมซึ่งมาจาก ค่าเข้าชม ร้านอาหาร และกิจกรรมต่างๆ ลดลงอย่างมาก จากเดิมที่ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 97 ล้านบาท) ดิ่งลงจนเกือบจะเหลือ 0 ดอลลาร์สหรัฐ

อควาเรียมแตกต่างจากสถานที่อื่นๆ เนื่องจากยังจำเป็นต้องใช้เงินราว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 32 ล้านบาท) ต่อเดือนเพื่อดูแลสัตว์ต่างๆ ตามมาตรฐานระดับมืออาชีพ

แม้ว่าพิพิธภัณฑ์จะเลิกจ้างเจ้าหน้าที่กว่า 300 คน และลดค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้อยู่ในระดับต่ำสุดในช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่อควาเรียมยังเสี่ยงต่อการล้มละลาย และอาจต้องปิดตัวถาวรภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า หากไม่ได้รับเงินสนับสนุนฉุกเฉิน

สถานการณ์ทางการเงินที่ย่ำแย่ของแวนคูเวอร์ อควาเรียม อาจส่งผลกระทบต่อโครงการอื่นๆ อีกหลายโครงการของอควาเรียม อาทิ โครงการช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล (Marine Mammal Rescue program) โครงการทำความสะอาดชายฝั่งของแคนาดา (Great Canadian Shoreline Cleanup program) และโครงการอาหารทะเลเพื่อความยั่งยืน (Ocean Wise Sustainable Seafood program)

สมาคมอนุรักษ์มหาสมุทร (OWCA) ซึ่งเป็นองค์กรที่ควบคุมดูแลแวนคูเวอร์ อควาเรียมเรียกร้องให้รัฐบาลระดับรัฐ และรัฐบาลกลางให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อสนับสนุนอควาเรียมแห่งนี้ ขณะเดียวกันทางอควาเรียมก็ได้เปิดรับการบริจาคผ่านเว็บไซต์

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปจาก : XINHUATHAI

 

Admin : ข้าวปั้น

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้