ผอ. แล็บไวรัสอู่ฮั่น ปฏิเสธทำโควิด 19 หลุด จนระบาดทั่วโลก ลั่น เป็นไปไม่ได้

ผอ. แล็บไวรัสอู่ฮั่น ปฏิเสธทำโควิด 19 หลุด จนระบาดทั่วโลก ลั่น เป็นไปไม่ได้

ผู้อำนวยการแล็บไวรัสในเมืองอู่ฮั่น ปฏิเสธเสียงแข็ง โควิด 19 ไม่ได้หลุดมาจากแล็บแน่นอน ยืนยัน เป็นไปไม่ได้ อย่ามากล่าวหากันโดยไม่มีหลักฐาน

ภายหลังจากมีการเผยแพร่ภาพของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ที่ได้ชื่อว่าเป็นแล็บที่ทันสมัยสุดในจีน ความปลอดภัยทางชีวภาพระดับ P4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด มีคลังเก็บไวรัสร้ายแรงมากกว่า 1,500 สายพันธุ์ ยิ่งเพิ่มความน่าสงสัยว่า จุดกำเนิดของ COVID-19 อาจจะมาจากที่นี่ จนมีการถกเถียงเรื่องประเด็นดังกล่าวไปทั่วโลก ขณะที่ทางด้านจีนก็ยืนกรานเสียงแข็งเสมอว่าไม่ใช่อย่างแน่นอน

กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ จีนยิ่งเผชิญความกดดันมากขึ้น เมื่อทางด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ออกโรงสนับสนุนให้จัดการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบว่าเชื้อไวรัสนี้ระบาดทั่วโลกได้อย่างไร ถูกสร้างขึ้น หรือปล่อยออกมาจากห้องปฏิบัติการจีน จริงหรือไม่ 


เกี่ยวกับประเด็นนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2563 เว็บไซต์เจแปนไทมส์ มีรายงานว่า หยวน จื่อหมิง ผู้อำนวยการสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อท้องถิ่นจีน กล่าวว่า ไม่มีทางที่โคโรนาไวรัส สายพันธุ์ใหม่ ชนิดนี้ จะหลุดออกมาจากแล็บของตน ทางเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญภายในแล็บ ไม่มีใครติดโควิด 19 เลยแม้แต่คนเดียว


จื่อหมิง กล่าวว่า "ผมรู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้แน่นอน ในฐานะผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับไวรัส พวกเรารู้เป็นอย่างดีว่า เรากำลังศึกษาไวรัสชนิดไหนอยู่ และรู้ว่าเราจัดการกับตัวอย่างไวรัสเหล่านั้นอย่างไร เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องจริง และสื่อกำลังชักจูงให้ผู้คนเข้าใจผิดกัน เป็นการกล่าวหาแบบไม่มีหลักฐานและองค์ความรู้"


จื่อหมิง ยังระบุว่า ในขณะนี้ที่เชื้อไวรัสระบาดไปทั่วโลก ทางสถาบันไม่สามารถช่วยเหลือแก้ไขให้ได้ ที่ทำได้คือให้ความร่วมมือ ซึ่งทางสถาบันกำลังดำเนินการศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสชนิดนี้อยู่


โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางสถาบันดังกล่าว ก็ได้ออกมาปฏิเสธทฤษฎีที่ว่านี้ไปแล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่าความเคลือบแคลงสงสัยจะยังคงอยู่ ประกอบกับข้อเท็จจริงที่ว่า ทางการจีนพยายามปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสดังกล่าวมาตั้งแต่แรก มีการจับเจ้าหน้าที่แพทย์ที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลและส่งสัญญาณเตือนก่อนการระบาด จนทำให้เกิดการลุกลามขยายวงกว้างไปทั่วโลกเช่นนี้


ทั้งนี้ รายงานของเดลี่เมล เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2563 ยังระบุว่า ในทวิตเตอร์ของ China Daily สื่อจีน เมื่อปี 2560 ได้เคยทวีตโชว์ภาพภายในของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ที่กล่าวว่าเป็นคลังเก็บไวรัสที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เผยให้เห็นสภาพตู้แช่แข็งที่เก็บเชื้อไวรัส จนมีขุดนำมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าดูเหมือนตู้แช่ทั่วไป ไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยพิเศษใด ๆ และยิ่งสนับสนุนข้อสันนิษฐานที่ว่า โควิด 19 อาจจะมีต้นตอมากจากที่แล็บแห่งนี้ ก่อนที่ทวีตดังกล่าวจะถูกลบออกไป แต่ภาพดังกล่าวได้ถูกบันทึกเอาไว้ได้ และถูกนำไปแชร์พร้อมทั้งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างในโซเชียลมีเดียขณะนี้

 

 


 

 

ที่มา : KAPOOK

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้