ไวรัลการ์ตูนจีน “บะหมี่แห้งร้อนสู้ศึกโควิด-19” ชาวเน็ตประทับใจจนหิวมาก

ไวรัลการ์ตูนจีน “บะหมี่แห้งร้อนสู้ศึกโควิด-19” ชาวเน็ตประทับใจจนหิวมาก

“บะหมี่แห้งร้อน สู้ สู้ เธอต้องหายดีแน่”

“บะหมี่แห้งร้อนฟื้นแล้ว”

“บะหมี่แห้งร้อนออกจากโรงพยาบาลแล้ว!”

นี่คือคำขวัญในชุดภาพการ์ตูน “บะหมี่แห้งร้อน” ที่กลายเป็นไวรัลในโลกสังคมออนไลน์จีนระหว่างที่อู่ฮั่นและเขตอื่นๆทั่วประเทศจีนกำลังประสบภัยโรคระบาดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 อย่างสาหัสสากรรจ์

ศิลปินสาวแห่งนครเทียนจิน เฉินอี่ว์ถิง (陈雨婷) วัย 25 ปี ได้นำ “บะหมี่แห้งร้อน” อาหารพื้นถิ่นสัญลักษณ์เมืองอู่ฮั่น มารังสรรค์เป็นพระเอกผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุดภาพวาดการ์ตูนสุดน่ารักเพื่อส่งกำลังใจและปลอบขวัญประชาชนในเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดเชื้อไวรัส



“บะหมี่แห้งร้อน สู้ สู้ เธอต้องหายป่วยแน่นอน”

เฉินได้ปล่อยภาพแรก “บะหมี่แห้งร้อน สู้ สู้ เธอต้องหายป่วยแน่นอน!” (加油啊热干面,会好起来的!) ในวันที่ 30 ม.ค. ช่วงที่สถานการณ์ที่ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่ กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก ในภาพ...พลพรรคอาหารพื้นถิ่นทั่วแดนมังกรยกขบวนมาเยี่ยม “บะหมี่แห้งร้อน” ที่นอนป่วยในโรงพยาบาลโดยมีพยาบาลคอยดูแล เหล่าเพื่อนอาหารพื้นถิ่นยืนอยู่นอกห้องส่งใจดวงเบ้อเริ่มให้ “บะหมี่แห้งร้อน”โดยมีกระจกหน้าต่างกั้นท่ามกลางบรรยากาศซึมเศร้า

หลังจากที่เฉินปล่อยภาพการ์ตูน “บะหมี่แห้งร้อน” ออกไปเพียงวันเดียว สื่อจีนทั้งสำนักข่าวซินหัว หนังสือพิมพ์ประชาชน (พีเพิล เดลี่) สถานีโทรทัศน์กลาง (ซีซีทีวี) ฯลฯ ต่างก็สะดุดความน่ารักและอบอุ่นที่น่าประทับใจของการ์ตูน และนำมาเผยแพร่ภาพบนสื่อจนมีชาวเน็ตเข้ามาคลิกดูกว่าสองแสนครั้ง มีโพสต์ชื่นชมนับหมื่นๆชิ้น

ชาวเน็ตคนหนึ่งว่า “เห็นแล้วน้ำตาจิไหลเลย”

บางคนว่า “ประทับใจจนหิวมาก!”

ชาวเน็ตคนหนึ่งในอู่ฮั่นบอกว่า “ขอบคุณ...ขอบคุณนะ...ไส้กรอกฮาร์บิน ปูขน ไก่อบเห็ดหอม บะหมี่น้ำ แผ่นแป้งยัดไส้เนื้อ เนื้อเสียบไม้ปิ้ง ต้นหอม ซาลาเปานึ่ง เสี่ยวหลงเปา เครป ต้มหม้อไฟ ซุบหม้อตุ๋น เกี้ยวกุ้ง เต้าหู้เหม็น พระกระโดดกำแพง...บะหมี่แห้งร้อนต้องหายดีแน่นอน”

ชาวอู่ฮั่นคนหนึ่งได้ชี้รายละเอียดเล็กๆจุดหนึ่งในภาพ “จริงๆแล้วทุกคนต่างก็โดนเชื้อไวรัสเล่นงาน แต่ทุกคนก็สู้อุตส่าห์มาเยี่ยมให้กำลังใจเพื่อนที่เจ็บหนักที่สุด”


“บะหมี่แห้งร้อนฟื้นแล้ว!”

ช่วงที่สถานการณ์ในมณฑลหูเป่ยดีขึ้นจนทางการเริ่มผ่อนปรนมาตรการปิดเมืองในวันที่ 25 มี.ค. เฉินได้ปล่อยภาพที่สอง...เพื่อบอกทุกคนว่า “บะหมี่แห้งร้อนกำลังหายเป็นปกติแล้ว” และอักษรที่เขียนกลางภาพคือ “หูเป่ยเริ่มต้นใหม่” (湖北重启) “บะหมี่แห้งร้อน” ลุกขึ้นยืนได้โดยมีสัญลักษณ์ควันไฟหุงต้มพวยพุ่งขึ้น เดินมาเปิดหน้าต่างซึ่งเป็นสัญลักษณ์ “กักตัว” พลางยกมือขวาโบกทักทายพลพรรคอาหารพื้นถิ่นที่มาเยี่ยมอย่างอบอุ่น ขณะที่มือซ้ายถือดอกซากุระแห่งฤดูใบไม้ผลิซึ่งเป็นสัญลักษณ์การก่อเกิดหรือกลับมาของชีวิต

พลพรรคอาหารพื้นถิ่น...ชาสำหรับมื้อเช้ากวางตุ้ง หม้อไฟฉงชิ่ง ปูขนหยังเฉิงหู แผ่นแป้งยัดไส้เนื้อส่านซี เส้นหมี่หลันโจว ต่างโบกมืออวยพรให้ “หูเป่ยกลับมาเริ่มต้นใหม่” ซึ่งเป็นตัวแทนเสียงอวยพรของประชาชนจีนทั่วประเทศ

สองเดือนที่ผ่านมา มาตรการล็อกดาวน์ทำให้ชาวอู่ฮั่นต้องอุดอู้อยู่แต่ในบ้าน ทำอะไรก็ไม่สะดวกเลย แม้แต่จะออกไปกินบะหมี่แห้งร้อนสักชามก็ไปไม่ได้...


“บะหมี่แห้งร้อนออกจากโรงพยาบาลแล้ว”

และมาถึงภาพสุดท้าย “บะหมี่แห้งร้อนออกจากโรงพยาบาลแล้ว” ซึ่งถูกปล่อยออกมาในคืนวันที่ 7 เม.ย. ขานรับการเปิดเมืองอู่ฮั่น

ในภาพ... “เหล้านมม้า*” และ “หม้อไฟเนื้อแพะ” นำขบวนชูป้าย “ไม่ได้เจอกันนานเลยนะ!” (好久不见!) มาต้อนรับบะหมี่แห้งร้อนกลับมาร่วมวงไพบูลย์อาหารพื้นถิ่น

“สำหรับการ์ตูนภาพสุดท้ายนี้ได้สื่อความคิดสองอย่าง ทั้ง “การกลับมาพบกัน” และ “ความสำนึกบุญคุณ” ความคิดแรกคือ “การกลับมาพบกันพร้อมหน้าพร้อมตาของมวลมิตร” เมื่อเส้นทางออกจากเมืองเปิดออก บะหมี่แห้งร้อนได้กลับมาพบเพื่อนๆ ในภาพ...ข้างหน้าคือพลพรรคอาหารพื้นถิ่นที่มาต้อนรับ ขณะที่บะหมี่แห้งร้อนก้าวเดินออกไปหาเพื่อนๆก็เหลียวหลังมากล่าวคำขอบคุณ ในภาพนี้นอกจากพลพรรคอาหารพื้นถิ่นแล้ว ได้เพิ่มกลุ่มคนที่พวกเราต้องขอบคุณและอยู่ในความทรงจำ ได้แก่ แพทย์ พยาบาล คนงานก่อสร้าง อาสาสมัคร ทหาร ตำรวจ คนส่งของ คนงานทำความสะอาด หากไม่มีคนเหล่านี้คอยทุ่มเทเสี่ยงชีวิตช่วยเหลืออยู่ข้างหลัง ก็ไม่มีวันที่ญาติมิตรจะได้มาพบกันอีกครั้ง” เฉิน อี่ว์ถิง กล่าว

*คูมิส (Kumis/马奶酒) อาหารพื้นถิ่นของชนชาติแถบที่ราบกว้างเอเชียกลาง อาทิ กลุ่มชนเตอร์กิก และมองโกเลีย คูมิส มีลักษณะผสมกันระหว่างนมเปรี้ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 



อู่ฮั่นเปิดเมือง ณ เวลา 00.00 น. ของวันที่ 8 เมษายน...รวมเวลา 76 วันที่เมืองศูนย์กลางระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แห่งนี้ปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส

...ขอต้อนรับการกลับมาเริ่มต้นใหม่…บะหมี่แห้งร้อนกลับมาแล้ว ให้ผู้คนได้ลิ้มรสอร่อยสูดกลิ่นจรุงของอาหารสดใหม่อีกครั้ง.

คลิป หูเป่ยกลับมาเริ่มต้นใหม่แล้ว

 

 


By: Bell Boy

    

ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้