‘อุโมงค์ทางรถไฟจีน-ลาว’ ในจิ่งหง ก่อสร้างเสร็จสิ้น เล็งเปิดใช้ปี 2021

‘อุโมงค์ทางรถไฟจีน-ลาว’ ในจิ่งหง ก่อสร้างเสร็จสิ้น เล็งเปิดใช้ปี 2021

คุนหมิง, 19 เม.ย. (ซินหัว) — การก่อสร้างอุโมงค์ทางรถไฟคุนหมิง–เวียงจันทน์ ซึ่งเชื่อมระหว่างมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนกับลาว เสร็จสิ้นแล้วในวันอาทิตย์ (19 เม.ย.)



รายงานระบุว่าอุโมงค์จิ่งควนหมายเลข 2 (Jingkuan No.2) ซึ่งมีความยาวประมาณ 4.6 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในเมืองจิ่งหงของมณฑลยูนนาน

อุโมงค์แห่งนี้มีทางออกใหญ่พิเศษเป็นระยะทาง 80 เมตร โดยมีพื้นที่หน้าตัดของการก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดถึง 249 ตารางเมตร สาเหตุของการสำรองพื้นที่ขนาดใหญ่เช่นนี้คือเพื่อเอื้ออำนวยต่อการขยายเส้นทางรถไฟสายใหม่ในอนาคต



“เนื่องจากความกว้างใหญ่ของอุโมงค์ส่วนนี้ ทีมเทคนิคจึงได้คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงการเกิดเหตุอุโมงค์ถล่ม ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว” หวังกวนอิง ผู้จัดการโครงการของบริษัทสำนักการรถไฟลำดับที่ 22 ของจีน (China Railway 22nd Bureau Group) กล่าว



อุโมงค์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายอวี้ซี–โม๋ฮัน (Yuxi-Mohan) ระยะทาง 508 กิโลเมตรของทางรถไฟคุนหมิง–เวียงจันทน์ ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการพร้อมกับเส้นทางรถไฟสายบ่อเต็น–เวียงจันทน์ในลาว ที่จะสร้างเสร็จภายในปี 2021

ทั้งนี้ ทางรถไฟข้ามพรมแดนเป็นโครงการสำคัญภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) โดยทางรถไฟระยะทางราว 1,000 กิโลเมตรนี้จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างคุนหมิงและเวียงจันทน์เหลือเพียงราวครึ่งวัน



ที่มา : XINHUA

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้