อินโดฯแซงหน้าปินส์โดนโควิด-19 เล่นงานหนักสุดในอาเซียน ฮือฮาหลายชาติติดเชื้อรายวันเป็นศูนย์

อินโดฯแซงหน้าปินส์โดนโควิด-19 เล่นงานหนักสุดในอาเซียน ฮือฮาหลายชาติติดเชื้อรายวันเป็นศูนย์

รอยเตอร์/mgronline - อินโดนีเซียแซงหน้าฟิลิปปินส์ เป็นชาติที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในอาเซียน แต่ที่น่าฮือฮาก็คือหลายชาติในภูมิภาคนี้ มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นศูนย์ในวันศุกร์ (17 เม.ย.)

ทางการอินโดนีเซียแถลงว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 407 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 5,923 คน ขณะเดียวกัน ก็พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 24 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 520 คน

คำแถลงนี้มีออกมาหนึ่งวันหลังจากเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของอินโดนีเซีย เตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศอาจพุ่งแตะระดับ 106,000 คน ในเดือนกรกฎาคม และมีขึ้นหลังจากเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าอัตราการตรวจเชื้อระดับต่ำปกปิดขอบเขตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แท้จริง

พวกนักวิจัยด้านสาธารณสุข เตือนว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจพุ่งสูงกวานี้ สืบเนื่องจากการแห่เดินทางกลับบ้านในวันอิดิลฟิตตรีย์ ที่เรียกว่า Mudik หลังเดือนรอมฎอน

ในโมเดลที่สำนักข่าวรอยเตอร์พบเห็นสัปดาห์นี้ พวกนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย คาดการณ์ว่า อาจมีผู้ติดเชื้อบนเกาะชวามากถึง 1 ล้านคน ในเดือนกรกฎาคม ขณะที่เกาะชวาเป็นเกาะที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ และเป็นที่ตั้งของกรุงจาการ์ตา

ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด ยังขัดขืนแรงกดดันไม่ยอมแบน Mudik โดยสิ้นเชิง แม้คณะทำงานเฉพาะกิจด้านโควิด-19 ของรัฐบาลบอกว่าประชาชนที่เดินทางจะต้องกักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน

ฟิลิปปินส์ ซึ่งหล่นมาเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันศุกร์ (17 เม.ย.) 218 คน ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 5,878 คน ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 387 คน หลังพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 25 คน

รองลงมาได้แก่ มาเลเซีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 69 คน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 5,251 คน นอกจากนี้แล้ว ยังพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีกเพียง 2 ราย ส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 86 คน

ด้านสิงคโปร์ ยังรั้งอันดับ 4 โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกถึง 623 คน ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 5,050 คน ไล่ตามมาเลเซียกระชั้นเข้าไปอีก แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมยังนิ่งอยู่ที่ 10 คนเท่าเดิม ทั้งนี้ สิงคโปร์ยังประสบปัญหาในความพยายามควบคุมการแพร่ระบาดตามหอพักแรงงานต่างด้าว

อันดับ 5 ได้แก่ ประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 28 คน ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 2,700 คน ขณะเดียวกัน ก็พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเพียง 1 คน ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 47 คน

ที่น่าสนใจก็คือ เวียดนาม ซึ่งแม้ยังรั้งอันดับ 6 ของอาเซียน แต่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่แม้แต่คนเดียวในวันศุกร์ (17 เม.ย.) ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมยังอยู่ที่ 268 คน และผู้เสียชีวิตสะสมเป็นศูนย์ แถมในนั้นมีถึง 198 คน ที่หายป่วยแล้ว

นอกจากเวียดนามแล้ว ยังมีชาติอาเซียนอื่นๆ ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันเป็นศูนย์ ได้แก่ บรูไน ซึ่งไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 วันติดต่อกัน ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 136 คน รั้งอันดับ 7 ของอาเซียน ส่วนอันดับ 8 ได้แก่ กัมพูชา ซึ่งไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นวันที่ 5 ติดต่อกันในวันศุกร์ (17 เม.ย.) ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 122 คน

อันดับ 9 พม่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 คน ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 88 คน ในนั้นเสียชีวิต 4 ราย อันดับ 10 ได้แก่ ลาว ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 19 คน เช่นเดียว ติมอร์เลสเต ที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมยังคงนิ่งอยู่ที่ 18 คน หลังผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นศูนย์ รั้งอันดับสุดท้ายของอาเซียน หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดี (16 เม.ย.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวดเดียว 10 คน



ที่มา : MGR ONLINE

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้