“เที่ยวไทยออนไลน์” เที่ยวเสมือนจริงทั่วไทย ไปได้แค่คลิกเดียว

“เที่ยวไทยออนไลน์” เที่ยวเสมือนจริงทั่วไทย ไปได้แค่คลิกเดียว

ช่วงนี้หลายๆ คนได้หยุดอยู่บ้าน บางคนก็ได้ทำงานที่บ้าน แต่ถ้าอยู่บ้านนานๆ แล้วเริ่มเบื่อ อยากออกไปเที่ยวบ้าง สถานการณ์ปัจจุบันก็ไม่สมควรอย่างยิ่ง ทั้งจากโรคระบาด และการปิดพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ

แต่ถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศ เพิ่มความผ่อนคลายให้ตัวเอง แนะนำการ “เที่ยวออนไลน์” ที่สะดวกสบาย เที่ยวในสถานที่ต่างๆ ได้ในคลิกเดียว อย่างในเมืองไทยก็มีหลายแห่งที่ทำเว็บไซต์ท่องเที่ยวเสมือนจริงให้ลองเข้าไปชมกัน


เริ่มจาก “กรมศิลปากร” ที่จัดทำเว็บไซต์ “อุทยานประวัติศาสตร์เสมือนจริง” http://virtualhistoricalpark.finearts.go.th/index.php/th ที่รวบรวมอุทยานประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร มาให้เที่ยวผ่านทางออนไลน์ได้เสมือนจริง


โดยรายชื่อของอุทยานประวัติศาสตร์ 11 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา, อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย, อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์, อุทยานประวัตาสตร์พระนครคีรี จ.เพชบุรี, อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย, อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จ.นครราชสีมา, อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ จ.กาญจนบุรี, อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร, อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จ.อุดรธานี, อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ และ อุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม จ.สระแก้ว รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่ง คือ ปราสาทเมืองต่ำ จ.บุรีรัมย์

เมื่อเข้าไปในหน้าเว็บไซต์แล้ว จะมีสถานที่ให้เลือก เมื่อเข้าในด้านใน จะมีข้อมูลของอุทยานประวัติศาสตร์ ความเป็นมา โบราณสถานและโบราณวัตถุ แผนที่ และชมอุทยานประวัติศาสตร์เสมือนจริง ที่สามารถชมความสวยงามรอบๆ ได้เหมือนกับไปยืนอยู่ในสถานที่จริง


นอกจากนี้ ทางกรมศิลปากรยังมีการจัดทำ “พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง” แบบ 360 องศา ในเว็บไซต์ www.virtualmuseum.finearts.go.th โดยมีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งทั่วประเทศ อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จันทรเกษม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ รามคำแหง เป็นต้น สามารถชมได้แบบ 360 องศา รวมถึงภาพและข้อมูลของพิพิธภัณฑ์ต่างๆ

และยังสามารถดูโขนละครออนไลน์ผ่านหน้าจอทาง channel Youtube : Performing Arts Fine Arts Department Thailand ซึ่งมีทั้งโขนละครจากกรมศิลปากรให้ชมกันเพลินๆ


ส่วนที่ “มิวเซียมสยาม” จัดทำ “VIRTUAL EXHIBITION” ระบบพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง ให้ได้เข้าไปชมกัน ซึ่งนิทรรศการที่นำมาจัดทำพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง จะเป็นนิทรรศการหมุนเวียนของมิวเซียมสยามที่ผ่านมาซึ่งได้รับความนิยมจากผู้เข้าชม อาทิ นิทรรศการกินของเน่า ที่ตีความวัฒนธรรมการกินสุดคลาสสิกของคนไทย ในมุมมองที่ทุกคนต้องตกตะลึง, นิทรรศการท่าเตียน ที่จะบอกเล่าจุดกำเนิดของกรุงเทพมหานคร จากเมืองท่า สู่เมืองเที่ยว นิทรรศการแห่งบางกอกนคร ที่คนไทยควรได้ดู หรือจะเป็น นิทรรศการต้มยำกุ้งวิทยา: วิชานี้อย่าเลียน! ที่บอกเล่าเหตุการณ์ วิกฤตการณ์“ต้มยำกุ้ง” ให้ผู้ชมได้ศึกษา ถอดบทเรียน และเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง เพื่อที่สังคมไทยจะไม่ “เลียน”แบบความผิดพลาดเดิมในอดีตและจะทำให้สังคมไทยได้เรียนรู้ ได้ศึกษา และก้าวสู่อนาคตอย่างมั่นคง ฯลฯ อื่น ๆ อีกมากมาย โดยระบบพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงของมิวเซียมสยาม มีความพิเศษคือ ผู้ชมจะรู้สึกเหมือนได้เดินทางไปสัมผัสนิทรรศการด้วยตัวเอง ในมุมมอง 360 องศา และยังสามารถคลิกอ่านรายละเอียดต่าง ๆ ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลแบบผสมผสาน สามารถชมได้ที่ www.museumsiam.org


ใครที่ชื่นชอบทางด้านวิทยาศาสตร์ ทาง “องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)” จัดทำเว็บไซต์ให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แบบเสมือนจริง ที่ http://virtual.nsm.or.th/ โดยสามารถชมพิพิธภัณฑ์ 3 แห่ง ในการดูแลของ อพวช. ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เทคโนธานี คลองห้า จ.ปทุมธานี ได้แก่ “พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์” ที่มีนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี “พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ” เรียนรู้โลกของเทคโนโลยีสารสนเทศ กระบวนการพัฒนา การคำนวณ และคอมพิวเตอร์ และ “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา” เน้นความหลากหลายทางธรรมชาติของพืชและสัตว์


อีกหนึ่งเว็บไซต์ ที่สามารถเข้าไปท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์แบบเสมือนจริงได้คือ http://vrsiam.org จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงสามมิติ มีพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชม คือ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงใหม่, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาตินครศรีธรรมราช, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น, อนุสรณ์สถานแห่งชาติ, พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ, ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จ.ขอนแก่น, พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์, หอแห่งแรงบันดาลใจ และ หอฝิ่น อุทยานสามเหลี่ยมทองคำ

นับว่าเป็นความสะดวกในยุคนี้ ที่แม้ว่าจะไม่สามารถเดินทางออกไปข้างนอกได้ แต่ก็สามารถเที่ยวแบบออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งในอนาคตอาจจะมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่เปิดช่องทางการท่องเที่ยวแบบออนไลน์ เป็นอีกตัวเลือกให้คนที่มีเหตุไม่สามารถเดินทางออกไปเที่ยวได้ด้วยตัวเอง

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปจาก : MGRonline

 

Admin : ข้าวปั้น

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

#Covid-19 #โควิด-19 #โคโรน่าไวรัส #โคโรน่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้