นักบินอวกาศกลับโลก เจอสภาพเปลี่ยนไปเพราะไวรัสโคโรนา

นักบินอวกาศกลับโลก เจอสภาพเปลี่ยนไปเพราะไวรัสโคโรนา

นักบินอวกาศกลับโลก - ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อ 17 เม.ย. เหล่านักบินอวกาศ 3 คนเดินทางกลับมายังโลก ด้วยสภาพและบรรยากาศที่ไม่เหมือนเดิม เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้คนทั่วโลกหวาดผวากับโรคโควิด-19

Russian cosmonaut Oleg Skripochka (C) and NASA astronauts Andrew Morgan (L) and Jessica Meir are seen inside the Soyuz MS-15 capsule shortly after landing in a remote area outside the town of Dzhezkazgan (Zhezkazgan), Kazakhstan, on April 17, 2020. Russian Space Agency Roscosmos / AFP)

 

ครั้งสุดท้ายที่ เจสสิกา เมียร์ แอนดริว มอร์แกน นักบินอวกาศจากองค์การนาซา สหรัฐ และ โอเลก สกรีโพชกา นักบินอวกาศชาวรัสเซีย ยังอยู่บนโลก ตอนนั้น ยังมีปาร์ตี้ตามบ้าน มีการสังสรรค์กันสนุกสนาน จับมือทักทายกัน ตามงานคอนเสิร์ตมีคนคึกคักและไม่มีใครพูดถึงไวรัสโคโรนากันสักคน

ผ่านมา 272 กว่าวัน เมื่อแคปซูลบรรทุกนักบินอวกาศทั้ง 3 คน ลงแตะพื้นโลกเมื่อวันศุกร์ที่ 17 เม.ย. ที่คาซัคสถาน หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป

The Soyuz MS-15 capsule carrying the International Space Station (ISS) crew of Russian cosmonaut Oleg Skripochka and NASA astronauts Andrew Morgan and Jessica Meir, descends beneath a parachute before landing in a remote area outside the town of Dzhezkazgan (Zhezkazgan), Kazakhstan, on April 17, 2020. (Photo by Andrey Shelepin/GCTC / Russian Space Agency Roscosmos / AFP)

 

แม้แต่วาระวันครบรอบ 50 ปี ยานอะพอลโลก 13 ต้องยกเลิกภารกิจกลางอากาศ ไม่ได้ลงจอดยังดวงจันทร์เนื่องจากเกิดเหตุขัดข้องจากถังออกซิเจนระเบิด แต่ยังกลับมายังโลกได้ ก็ไม่เป็นที่รำลึกมากนัก

มอร์แกนโพสต์ในทวิตเตอร์ว่า 50 ปีก่อน "วิกฤตกลางอวกาศเมื่อ 50 ปีก่อน ลูกเรือยานอะพอลโล 13 กลับมาอย่างปลอดภัย ส่วนตอนนี้ ลูกเรือโซยูซ เอ็มเอส-15 กลับสู่พื้นโลก ท่ามกลางวิกฤตบนโลก"

 

 

ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมียร์และมอร์แกน กล่าวว่ารับทราบว่าไวรัสระบาดในโลก เพราะดูโลกจากอวกาศที่ห่างไกลและเห็นโลกเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย

นักบินอวกาศอย่างพวกตนทราบข่าวต่างๆ การพูดคุยกับเพื่อนๆ และครอบครัว และพยายามจินตนาการภาพ แต่นึกไม่ออกว่าชีวิตจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อกลับถึงโลก

Russian cosmonaut Oleg Skripochka (C) and NASA astronauts Andrew Morgan (L) and Jessica Meir rest shortly after landing in a remote area outside the town of Dzhezkazgan (Zhezkazgan), Kazakhstan, on April 17, 2020. / Russian Space Agency Roscosmos / AFP)

 

ด้านมอร์แกน ผู้ได้รับเลือกให้เป็นนักบินอวกาศนาซาในปี 2556 และเป็นแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินประจำกองทัพสหรัฐฯ กล่าวว่าในฐานะที่เป็นแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน ทำให้พอนึกภาพออกว่าโรงพยาบาลหรือบุคคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลจะวุ่นวายอย่างไร และตนภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของอาชีพแพทย์ แต่ในขณะเดียวกัน ก็รู้สึกผิดที่ไม่ได้อยู่ช่วยงานในเวลาที่ผู้ป่วยต้องการ

 

ที่มา : KHAOSOD

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้