ไต้หวัน เล็งเปลี่ยนชื่อ ไชน่าแอร์ไลน์ เหตุคนเข้าใจผิดคิดว่าสายการบินจีน

ไต้หวัน เล็งเปลี่ยนชื่อ ไชน่าแอร์ไลน์ เหตุคนเข้าใจผิดคิดว่าสายการบินจีน

ไต้หวัน เล็งเปลี่ยนชื่อ ไชน่าแอร์ไลน์ เหตุบินส่งหน้ากากช่วยโควิด-19 คนเข้าใจผิดคิดว่าสายการบินจีน
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเสียงเรียกร้องในไต้หวันให้มีการเปลี่ยนชื่อสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ส สายการบินของไต้หวันใหม่ เนื่องจากเครื่องบินที่ขนส่งเวชภัณฑ์ช่วยเหลือประเทศต่างๆที่ประสบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ถูกเข้าใจผิดคิดว่าเป็นสายการบินมาจากประเทศจีน

หลิน เจียหลง รัฐมนตรีคมนาคมไต้หวัน อภิปรายในสภาเมื่อวันที่ 15 เมษายนระบุว่า “ประชาชนของเรารู้สึกภูมิใจกับการส่งออกหน้ากากอนามัย แต่ก็เกิดการเข้าใจผิดจากประเทศที่เกิดการแพร่ระบาดขึ้น” และว่า “ไม่ว่าประเทศจะเล็กแค่ไหน สายการบินของประเทศนั้นไม่ควรมีชื่อของอีกประเทศหนึ่งที่ทำให้ประชาชนทั่วโลกสับสน”

ทั้งนี้ไต้หวันเป็นชาติที่รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ได้ดีที่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แม้จะมีชายแดนใกล้กับประเทศจีนแห่งต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสก็ตาม โดยล่าสุดไต้หวันเพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัยจนสามารถส่งออกไปช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักแล้วหลายล้านชิ้น
ขณะที่สายการบินไชน่าแอร์ไลน์ส ของไต้หวันเองมักถูกเข้าใจผิดและสับสนกับ แอร์ไชน่า สายการบินแห่งชาติของจีน

รายงานระบุว่าชื่อของสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ส ของไต้หวันนั้นมาจากยุคก่อตั้งไต้หวันยุคแรกๆหลังสงครามกลางเมืองในจีน โดยไต้หวันที่มีชื่อย่างเป็นทางการว่าสาธารณรัฐจีนปกครองโดยพรรคก๊กมินตั๋ง มีชื่อบริษัทต่างๆมีคำว่า ไชน่า และไชนีส อยู๋เป็นจำนวนมาก

ก่อนที่ในยุคของประธานาธิบดีเฉิน สุ่ยปียน ยุคที่ตัวตนของไต้หวันในฐานะชาติประชาธิปไตยชั้นนำของเอเชียเริ่มชัดเจนขึ้น บริษัทต่างๆก็เริ่มเลิกใช้คำว่า ไชน่า และไชนีส ลง

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนชื่อสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ส ยังคงมีเสียงต่อต้านจากพรรคฝ่ายค้านอย่างก๊กมินตั๋ง พรรคที่มีนโยบายสร้างสัมพันธ์อันดีกับจีน ที่มองว่าการเปลี่ยนชื่อสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ส อาจส่งผลให้สัมพันธุ์กับจีนแผ่นดินใหญ่นั้นอาจแย่ลงไปอีก เนื่องจากจีนยังคงมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และเคยประกาศว่าพร้อมที่จะผนวกเอาไต้หวันมาเป็นของจีนแม้จะต้องใช้กำลังก็ตาม

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปจาก : สำนักข่าว AFP

 

Admin : ข้าวปั้น

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

#Covid-19 #โควิด-19 #โคโรน่าไวรัส #โคโรน่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้