‘แมคโดนัลด์’ ขออภัยกรณีสาขาในจีนขึ้นป้ายห้าม ‘คนดำ’ เข้าร้าน-หวั่นแพร่ ‘โควิด’

‘แมคโดนัลด์’ ขออภัยกรณีสาขาในจีนขึ้นป้ายห้าม ‘คนดำ’ เข้าร้าน-หวั่นแพร่ ‘โควิด’

เอเอฟพี – แมคโดนัลด์ แถลงขออภัยกรณีสาขาแห่งหนึ่งในเมืองกว่างโจวทางตอนใต้ของจีนขึ้นป้ายห้าม ‘คนผิวสี’ เข้าร้านจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ ขณะเดียวกันก็มีข่าวว่าชาวแอฟริกันที่อาศัยอยู่ในเมืองแห่งนี้โดนขับไล่และเลือกปฏิบัติ เพราะถูกมองว่าเป็นพาหะแพร่เชื้อโควิด-19

ความตึงเครียดระหว่างตำรวจจีนกับชาวแอฟริกันในเมืองกว่างโจวเริ่มขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นออกมาประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จำนวนมากในย่านที่อยู่อาศัยของแรงงานต่างชาติ

ป้ายข้อความหน้าร้านแมคโดนัลด์แห่งหนึ่งที่เขียนว่า “ห้ามคนผิวดำเข้าร้าน” ถูกแชร์ต่อๆ กันอย่างกว้างขวางในสื่อออนไลน์ ซึ่งล่าสุดทางแมคโดนัลด์ได้ออกมาขออภัย และยืนยันกับเอเอฟพีว่าประกาศดังกล่าว “ไม่ได้สะท้อนค่านิยมร่วมของบริษัท”

แมคโดนัลด์ ยืนยันว่า ทางร้านได้นำป้ายดังกล่าวออกแล้ว และยังสั่งปิดสาขาดังกล่าวเป็นการชั่วคราว “หลังจากที่ทราบว่ามีการสื่อสารไปยังลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ชาวแอฟริกันในเมืองกว่างโจวให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า พวกเขาถูกตำรวจบังคับให้ย้ายออกจากที่พัก โดนบังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกักกันโรคตามอำเภอใจ ขณะที่ห้างร้านหลายแห่งก็ปฏิเสธที่จะให้บริการคนดำ

เอกอัครราชทูตและผู้แทนจาก 20 กว่าประเทศในแอฟริกาได้เข้าพบ เฉิน เสี่ยวตง ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีนเมื่อวันจันทร์ (13 เม.ย.) โดย เฉิน รับปากว่าจีนจะ “ยกเลิกมาตรการจัดการด้านสุขภาพต่อชาวแอฟริกัน ยกเว้นผู้ที่มีผลตรวจยืนยันแล้วว่าติดเชื้อโควิด-19”

เฉิน ยังเรียกร้องให้คณะทูต “มองความสัมพันธ์อันดีในภาพรวมระหว่างจีนกับแอฟริกา” และยืนยันว่าฝ่ายบริหารมณฑลกวางตุ้ง “พยายามปรับปรุงมาตรการตอบสนองต่างๆ ให้เหมาะสม โดยยึดหลักการไม่เลือกปฏิบัติ”

สถานกงสุลสหรัฐฯ ในนครกว่างโจวประกาศเตือนเมื่อวันเสาร์ (11) ให้ชาวอเมริกันผิวสีหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเมืองแห่งนี้ เพราะอาจตกเป็นเป้าโจมตีได้ และยังกล่าวหาทางการจีนว่ากระพือแนวคิดเกลียดกลัวชาวต่างชาติ (xenophobia) ที่พุ่งเป้าไปยังชาวแอฟริกัน

ด้านจีนก็ออกมาโต้กลับว่าสหรัฐฯ มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง และพยายามเสี้ยมให้จีนและแอฟริกาแตกคอกัน

สำนักข่าวซินหวาอ้างข้อมูลจากรองนายกเทศมนตรีเมืองกว่างโจว ซึ่งระบุเมื่อวันจันทร์ (13) ว่ามีชาวแอฟริกัน 111 รายติดเชื้อโควิด-19 ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยนำเข้า 19 ราย และตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. เป็นต้นมามีชาวแอฟริกันในเมืองนี้เข้ารับการตรวจกรดนิวคลิอิกแล้วทั้งสิ้น 4,553 ราย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เมืองกว่างโจวออกมาให้ข้อมูลเมื่อวันอาทิตย์ (12) ว่ามีชาวแอฟริกันอาศัยอยู่ในกว่างโจวทั้งหมด 4,553 ราย ซึ่งก็หมายความว่าผู้ที่พำนักอย่างถูกต้องน่าจะผ่านการตรวจคัดกรองแล้วทุกคน


 

ที่มา : MGR ONLINE

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้