อึ้ง! บุคลากรแพทย์ติดเชื้อทะลุ 100 คน 'พยาบาล'ลิ่ว 40% เหตุผู้ป่วยปกปิดประวัติ

อึ้ง! บุคลากรแพทย์ติดเชื้อทะลุ 100 คน 'พยาบาล'ลิ่ว 40% เหตุผู้ป่วยปกปิดประวัติ

วันที่ 13 เมษายน 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า บุคลากรทางการแพทย์ของติดเชื้อจำนวนมากว่า จากข้อมูลล่าสุดจนถึงเมื่อวานนี้ (12 เมษายน ) มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อไปแล้ว 99 คน และในวันนี้อีก 3 คน รวมยอดสะสมทั้งสิ้น 102 คน ซึ่งจากระบบการเฝ้าระวังการติดเชื้อบุคลากรทางการแพทย์ของไทยนั้น จากเดิมที่นิยามไว้ค่อนข้างอ่อนมาก ได้มีการขยายนิยามเพิ่มทำให้มีการตรวจจับบุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงพยาบาลที่ติดเชื้อได้เร็วขึ้น เพื่อที่จะสามารถป้องกันผลกระทบที่จะเกิดกับโรงพยาบาลตัวผู้ป่วยเอง รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์จึงทำให้ได้ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมากในระยะหลัง ซึ่งในจำนวนนี้ติดเชื้อในชุมชนจากคนรู้จักและใกล้ชิดประมาณ 20 % ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์อีกจำนวน 15% ติดเชื้อจากการปฏิบัติงาน ส่วนที่เหลือไม่สามารถระบุสาเหตุและที่มาของการติดเชื้อได้

ทั้งนี้ ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อ สามารถจำแนกออกเป็น กลุ่มพยาบาล 40 % แพทย์ 10 % ผู้ช่วยแพทย์และพยาบาล 10 % ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มที่ปฏิบัติงานด้านอื่น ๆ อย่างไรก็ดี การทำงานของบุคลากรทางการแพทย์เป็นงานที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อเนื่อง
จากต้องทำงานใกล้ชิดผู้ติดเชื้อจึงอยากขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยแจ้งประวัติอาการป่วยให้ชัดเจนโดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยที่มีมารักษาอาการตามที่แพทย์นัดจึงไม่ได้แจ้งอาการเพิ่มเติมกับแพทย์ อาทิ กรณีมีการอาการไอ หรือ จาม มีน้ำมูก จึงอยากขอความร่วมมือให้แจ้งแม้ว่าจะมีแค่อาการเล็กน้อยขอให้แจ้งกับแพทย์ด้วย

ด้านนพ.ณรงค์ อภิรักษ์วณิชกุล รองอธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวย้ำว่า บุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อนั้น จำนวน50%ที่ติดเชื้อเกิดจากผู้ป่วยไม่แจ้งประวัติให้ครบถ้วน จึงอยากขอให้ประชาชนแจ้งประวัติอย่างครบถ้วนเพื่อที่จะช่วยลดจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่จะติดเชื้อเพื่อไม่ให้กระทบกับจำนวนแพทย์และทีมที่จะต้องถูกกักตัวอีกจำนวนมากในแต่ละเคสโดยเฉพาะในสถานการณ์เช่นนี้

By: Bell Boy
    

ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1 


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้