ด่วน!! พบผู้ป่วยโควิด-19 เมืองเลยรายที่ 4 ติดเชื้อตามภรรยา ดูภายนอกแข็งแรงดี-ไม่มีไข้ทั้งคู่

ด่วน!! พบผู้ป่วยโควิด-19 เมืองเลยรายที่ 4 ติดเชื้อตามภรรยา ดูภายนอกแข็งแรงดี-ไม่มีไข้ทั้งคู่


เมื่อเวลา 17.30 น. (12 เม.ย.63) ที่ ห้องประชุมภูเรือ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย จ.เลย ศูนย์บริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเลย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯเลย พร้อมด้วย นายแพทย์ยอดลักษณ์ สัยลังกา รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เลย นายแพทย์ชุมนุม วิทยานันท์  ผอ.โรงพยาบาลเลย พ.ต.อ.ณัฐกฤต คำวิเศษชัย รอง ผบก.ภ.จว.เลย ร่วมแถลงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเลย หลังพบผู้ป่วยรายที่ 4 ซึ่งเป็นสามีของผู้ป่วยรายที่ 3 ที่ตรวจพบเชื้อไปเมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของ จ.เลย ล่าสุดหลังจากได้ตรวจพบผู้ป่วยรายที่ 3 ของจังหวัดเมื่อวันนี้ ทางโรงพยาบาลเลยจึงได้ทำการเรียกตัวในครอบครัว ทั้งสามี บุตรชาย บิดา และมารดา มาทำการตรวจหาเชื้อ ปรากฏว่าพบสารพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 ในตัวสามีของผู้ป่วยรายนี้ ส่วนคนอื่นๆไม่พบเชื้อ ทำให้ตอนนี้จังหวัดเลย พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเป็นรายที่ 4

 จากการสืบประวัติพบว่า ผู้ป่วยรายที่ 3 เป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเลย อาศัยอยู่ที่บ้านก้างปลา ต.ชัยพฤกษ์ อ.เมืองเลย ส่วนสามีซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 4 รับข้าราชการอยู่ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย เบื้องต้นทางทีมสอบสวนโรคฯ ได้เรียกตัวผู้ที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยในช่วงที่ผ่านมา รวม 15 ราย มาทำการตรวจหาเชื้อ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในช่วงดึกของวันนี้ โดยทีมแพทย์ชี้ว่า 2 ใน 15 ราย มีความเสี่ยสูงที่ติดเชื้ออีกด้วย

ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย กล่าวว่า จากการเปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายที่ 3 ในช่วงแถลงข่าวเมื่อวานที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกระบวนการคัดกรองของโรงพยาบาล เนื่องจากผู้ป่วยรายที่ 3 ได้เข้ารับการรักษาอาการป่วยอยู่หลายครั้ง จึงขอเรียนว่า สาเหตุของการตรวจพบเชื้อช้าเนื่องมาจาก ปัจจุบันนั้นการตรวจหาสารพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 ต้องส่งไปตรวจที่เดียวเท่านั้นคือศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์อุดรธานี ซึ้งทางศูนย์ได้กำหนดหลักเกณฑ์การส่งผลเลือดตรวจไว้ 3 หลักเกณฑ์ คือ 1.ผู้ที่มีประวัติไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรค 2.มีประวัติการสัมผัสผู้ติดเชื้อ และ 3.มีอาการปอดอักเสบรุนแรง หาสาเหตุไม่ได้ หากไม่เข้าเกณฑ์ที่กล่าวมาทางศูนย์ฯจะไม่พิจารณา ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า ในวันที่ 10 เมษายน ซึ่งเป็นวันที่แพทย์ตัดสินใจทำการส่งผลตรวจเชื้อนั้น เนื่องจากผู้ป่วยเริ่มมีอาการหอบเหนื่อยผิดปกติ ซึ่งเข้าเกณฑ์ที่สามารถส่งผลตรวจได้ แต่ก่อนหน้านี้มีเพียงอาการคล้ายไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น จึงทำได้เพียงรับยาแล้วกลับไปรักษาตัวที่บ้าน

ขณะที่ผู้ป่วยรายที่ 4 นั้น มีประวัติเดินทางไปยังกรุงเทพมหานครในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งจากการสอบสวนโรคพบว่า เจ้าตัวเคยมีอาการป่วยในลักษณะคล้ายไข้หวัดธรรมดามาแล้วก่อนหน้านี้ แต่ได้หาซื้อยามารับประทานเอง จนกระทั่งหายจากอาการป่วย ก่อนถูกตรวจพบเชื้อเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เรียกบุคคลในครอบครัวมาทำการตรวจสารคัดหลั่ง

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 2 ราย (รายที่ 3 และ 4) ปัจจุบันได้พักรักษาตัวที่อยู่ที่ห้องแยกโรคของโรงพยาบาลเลย ร่างกายยังแข็งแรงไม่มีอาการไข้ทั้งคู่ ส่วนผู้ป่วยรายที่ 2 นั้นล่าสุดแพทย์ได้ส่งผลตรวจสารคัดหลั่งไปเมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา พบว่ายังมีเชื้ออยู่จึงต้องพักรักษาตัวที่ห้องแยกโรคต่อไป

ส่วนกรณีเคสผู้ป่วยอีก 1 ราย ซึ่งเป็นชาวอำเภอปากชม ที่ถูกตรวจพบเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี นั้น ปัจจุบันทางโรงพยาบาลปากชมได้ทำการรับตัวผู้ป่วยเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลปากชมแล้วโดยล่าสุดผลตรวจพบว่ายังมีเชื้ออยู่ จึงต้องทำการรักษาตัวต่อไป

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า หลังจากที่สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย จึงมติให้ออกประกาศ ห้ามขายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 รวมถึงห้ามเล่นสงกรานต์หรือมีการรวมพล ชุมนุม หรือ เลี้ยงสังสรรค์ เนื่องจากทางแพทย์ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า หากกปล่อยให้มีการกระทำดังกล่าว จะมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่เชื้อได้

นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยยังได้มีคำสั่งปิด สถานที่เสี่ยงอีกทันที 2 แห่ง ได้แก่ 1.บริเวณตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย และ 2.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย รวมไปถึง ที่ทำการชั้น 4 ของโรงพยาบาลเลย อีกด้วย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 


By: Bell Boy
    

ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1 


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้