กองทัพยอมหั่นงบช่วยโควิด 19 ชะลอซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ แม้ทำแผนยุทธศาสตร์ไม่สมบูรณ์

กองทัพยอมหั่นงบช่วยโควิด 19 ชะลอซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ แม้ทำแผนยุทธศาสตร์ไม่สมบูรณ์

 

กองทัพเรือ ยอมชะลอซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 นำเงินไปเยียวยาโควิด 19 แทน แม้จะทำให้แผนยุทธศาสตร์ในการดูแลชายฝั่งไม่สมบูรณ์ก็ตาม และหวั่นจีนเปลี่ยนแปลงข้อเสนอที่เคยให้เป็นพิเศษ

วันที่ 12 เมษายน 2563 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือกับ พล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับเรื่องการตัดงบประมาณกองทัพ 10 เปอร์เซ็นต์ เพื่อนำเงินส่วนนั้นมาช่วยแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด 19 แทน และชะลอโครงการจัดซื้ออาวุธต่าง ๆ ออกไปก่อน

ทั้งนี้ จะมีการให้คนในกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมพิจารณา เช่น เรือดำน้ำลำที่ 2-3 ของกองทัพเรือ แผนอัปเกรดเครื่องบิน และซื้อเครื่องบินฝึกของกองทัพอากาศ รวมถึงโครงการที่ยังไม่ทำสัญญาของกองทัพบก

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า กองทัพเรือพร้อมที่จะตัดงบและชะลอโครงการ แต่ต้องหารือกับทางจีนในรายละเอียดด้วย หวั่นว่า จีนจะเปลี่ยนแปลงข้อเสนอที่เคยให้เป็นพิเศษไป ดังนั้น รัฐบาลอาจจะต้องยืนยันด้วยว่า ถ้าชะลอโครงการแล้ว จะจัดซื้อได้เมื่อใด

เบื้องต้น เรือดำน้ำลำแรกจะมาในปลายปี พ.ศ. 2566 ส่วนเรือดำน้ำลำที่ 2-3 หากจัดซื้อในปีงบประมาณ 2563 ก็จะเสร็จในช่วงปี 2567-2568 ซึ่งถ้ามีการชะลอโครงการออกไป ก็ต้องมีการปรับแผนใหม่ทั้งหมด อีกทั้งถ้ามีเรือดำน้ำลำเดียว ก็จะไม่สมบูรณ์ตามแผนยุทธศาสตร์ที่ต้องดูแลทะเลอันดามันและอ่าวไทย

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปจาก : kapook

 

Admin : ข้าวปั้น

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

#Covid-19 #โควิด-19 #โคโรน่าไวรัส #โคโรน่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้