ทีมนักวิทย์ฟินแลนด์ เผยคลิปสุดช็อก ละอองฝอยน้ำลายพาโควิดฟุ้งไกลขนาดนี้

ทีมนักวิทย์ฟินแลนด์ เผยคลิปสุดช็อก ละอองฝอยน้ำลายพาโควิดฟุ้งไกลขนาดนี้

 

 

ทีมนักวิทย์ผู้เชี่ยวชาญในฟินแลนด์ ร่วมกันทำคลิปแอนิเมชั่นสุดช็อก เผยละอองฝอยน้ำลายจากคนที่ติดโควิดสามารถนำเชื้อมรณะฟุ้งข้ามชั้นวางสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ตและลอยอยู่ในอากาศหลายนาทีก่อนตกลงพื้น
 

เมื่อ 9 เมษายน 63 เว็บไซต์เดลี่เมล และเดอะ ซัน รายงาน ทีมนักวิทยาศาสตร์ในฟินแลนด์ เผยแพร่คลิปวิดีโอแอนิเมชั่น สุดช็อก โดยใช้เทคโนโลยี 3D แสดงให้เห็นถึงการฟุ้งกระจายของละอองฝอยน้ำลายที่มีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 จากการไอหรือจามเพียงครั้งเดียวของคนที่ติดเชื้อคนหนึ่งในซุปเปอร์มาร์เก็ตว่า สามารถทำให้คนที่มาช็อปปิ้งซื้อของ ทั้งที่อยู่ห่างกันคนละแถวของชั้นวางสินค้า สามารถติดเชื้อได้อย่างไร อีกทั้งยังเห็นว่าเชื้อโควิดสามารถลอยอยู่ในอากาศได้หลายนาทีก่อนจะตกลงสู่พื้น

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย Aalto ในฟินแลนด์ และหน่วยงานอีกสองแห่ง คือ ศูนย์วิจัย VTT Technical แห่งฟินแลนด์ และสถาบันอุตุนิยมวิทยาแห่งฟินแลนด์ ได้ร่วมมือกันทำคลิปแอนิเมชั่นนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการเตือนให้ชาวโลกได้ตระหนักและระวังอันตรายจากการฟุ้งกระจายของละอองฝอยน้ำลายที่สามารถนำเชื้อไวรัสมรณะโควิดจากการไอของคนที่ติดเชื้อ ไปยังบุคคลอื่นได้ไกลขนาดข้ามชั้นวางสินค้าที่อยู่คนละแถว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Ville Voroinen แห่งมหาวิทยาลัย Aalto กล่าวว่า หากมีคนบางคนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยสามารถไอจามและเดินไปจากบริเวณนั้นแล้ว แต่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ยังคงดำเนินต่อไป เพราะละอองฝอยน้ำลายสามารถนำพาเชื้อโควิดลอยฟุ้งผ่านชั้นวางสินค้าที่อยู่คนละแถวในซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งหากมีใครอยู่ในบริเวณนั้นพอดีก็จะหายใจและสูดเชื้อไวรัสโควิดปะปนอยู่เข้าสู่ร่างกาย
 
นอกจากนั้น คลิปวิดีโอนี้ดังกล่าว ยังต้องการเตือนไปยังบรรดานักวิ่งจ็อกกิ้งที่ไปออกกำลังกายนอกบ้าน สามารถติดเชื้อจากคนอื่นที่วิ่งผ่านไปได้ แม้จะวิ่งอยู่ห่างกันประมาณ 6 ฟุตแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ คลิปวิดีโอแอนิเมชั่นเตือนภัยอันตรายจากเชื้อโควิดนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยAalto, ศูนย์วิจัย VTT Technical แห่งฟินแลนด์ และสถาบันอุตุนิมวิทยาแห่งฟินแลนด์ ซึ่งต่างทำโมเดลของแต่ละฝ่ายขึ้นมาโดยใช้สภาพแวดล้อมเดียวกัน จนกระทั่งได้ภาพออกมาเช่นนี้อง จะแนะนำขอให้ดื่มน้ำเยอะๆ พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ แล้วไม่เครียด รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ออกกำลังกายบ้างเบาๆ เพราะถึงแม้จะติดเชื้อ แต่ถ้าร่างกายแข็งแรงก็จะไม่เป็นโรค แค่มีอาการติดเชื้อเท่านั้นเอง.


By: Bell Boy
    

ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1 


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้