9 เม.ย.แจก 5 พันอีก 6 แสนคน ย้ำกลุ่มอาชีพถูกตัดสิทธิแน่

9 เม.ย.แจก 5 พันอีก 6 แสนคน ย้ำกลุ่มอาชีพถูกตัดสิทธิแน่

คลังแจงละเอียด กลุ่มอาชีพ ค้าออนไลน์ แม่บ้าน ก่อสร้าง โปรแกรมเมอร์ ไม่ผ่านเกณฑ์แน่นอน พรุ่งนี้แจกเงินเข้ากระเป๋าต่ออีก 6 แสนคน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ( สศค.) กล่าวว่า สำหรับกระบวนการคัดกรองขณะนี้มีผู้ลงทะเบียน 24.8 ล้านคน โดยยืนยันว่าในส่วนของคนลงทะเบียนช่วงแรกจะตรวจข้อมูลได้ครบภายในวันอาทิตย์ที่ 12 เม.ย.นี้ และทยอยแจ้งเอสเอ็มเอสว่าใครได้หรือไม่ได้ หรือบางส่วนอาจต้องมีการขอข้อมูลเพิ่ม โดยในวันที่ 9 เม.ย.คาดจะโอนเงินได้เพิ่มอีก 6 แสนคน และวันที่ 10 เม.ย. โอนได้อีก 5 แสนคน ส่วนคนไม่ได้เงินจะแจ้งเอสเอ็มเอสไม่ผ่านตรวจสอบตั้งแต่ 9 เม.ย.พร้อมกับเข้าไปดูเหตุผลที่ไม่ได้เงินผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ขณะที่กลุ่มต้องส่งข้อมูลเพิ่ม รัฐจะทยอยแจ้งเอสเอ็มเอสไปตั้งแต่ 11 เม.ย. เพื่อมาให้กรอกข้อมูลผ่านระบบออนไลน์เพิ่ม

“คนที่ยังไม่ได้เงินวันนี้ ไม่ใช่ว่าจะไม่ได้ เพราะเพิ่งประกาศคนที่ผ่านเกณฑ์วันแรก ซึ่งแต่ละคนตรวจสอบคัดกรองใช้เวลาไม่เท่ากัน ส่วนกลุ่มที่ไม่เข้าคุณสมบัติ เช่น ถ้าอายุไม่ถึง 18 ปีบริบูรณ์ ก็ไม่ถืออยู่ในวัยแรงงาน ถ้าว่างงาน แม่บ้าน ดูแลลูก ดูแลสามี ไม่ได้ประกอบอาชีพก็ถือว่าไม่ได้รับผลกระทบ  ส่วนกลุ่มข้าราชการ อดีตข้าราชการ ไม่เข้าเกณฑ์ เพราะยังได้รับเงินเดือน/เงินบำนาญอยู่แล้ว   รวมถึงกลุ่มที่อยู่ในประกันสังคมมาตรา 33 ก็ไม่ได้ เช่นเดียวกับกลุ่มเกษตรกรจะมีมาตรการดูแลเฉพาะ ส่วนกลุ่มนักเรียน นักศึกษาไม่ถือเป็นแรงงานในระบบ”

นอกจากนี้ ยังมีอาชีพอิสระบางประเภทที่ไม่เข้าข่าย เช่น ค้าขายออนไลน์  แรงงานก่อสร้าง โปรแกรมเมอร์ ก็จะไม่ได้ โดยเฉพาะ ค้าขายออนไลน์ พบว่ามาลงทะเบียน 2.1 ล้านคน ไม่ผ่านเกณฑ์เลยแม้แต่รายเดียว เนื่องจากรัฐไม่ได้สั่งปิดกิจการ การค้าขายไม่ดีมาจากผลกระทบเศรษฐกิจมากกว่าโควิด  ส่วนผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี อาจเข้าข่ายได้รับเงินช่วยเหลือบ้าง ถ้ายังทำงานอยู่ เช่น ขับแท็กซี่ ค้าขาย โดยมาตรการนี้จะช่วยดูแลธุรกิจขนาดเล็ก ส่วนธุรกิจรายใหญ่จะมีมาตรการอื่นดูแลอยู่แล้ว  เช่น ซอฟท์โลน พักหนี้
 

นายลวรณ กล่าวว่า สำหรับข้อมูลผู้ลงทะเบียนกว่า 24.8 ล้านคนพบว่า ได้ทยอยตรวจแล้ว มีกลุ่มรับจ้างทั่วไปลงทะเบียน 11.7 ล้านคน ผ่านเกณฑ์แล้ว 4 แสนคน กลุ่มค้าลงทะเบียน 6.3 ล้านคน ผ่านเกณฑ์ 6 แสนคน กลุ่มที่มีนายจ้างลงทะเบียน 1.9 ล้านคน ผ่านเกณฑ์ 4 แสนคน ขับรถรับจ้างลงทะเบียน 3 แสนคน ผ่านเกณฑ์ 1 แสนคน กลุ่มผู้ค้าสลาก ลงทะเบียน 2 แสนคน ผ่าน 2 หมื่นคน มัคคุเทศก์ ลงทะเบียน 3 หมื่นคน ผ่านแล้ว 1 หมื่นคน อาชีพอิสระอื่นๆ ลง 1.7 ล้านคน ผ่าน 1 แสนคน

 

 

ที่มา : DAILYNEWS

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้