ด่วน!!! ปรับเกณฑ์เฝ้าระวัง COVID-19 ใหม่ แค่มีประวัติเสี่ยง ถึงไม่ป่วย จับตรวจเชื้อทั้งหมด

ด่วน!!! ปรับเกณฑ์เฝ้าระวัง COVID-19 ใหม่ แค่มีประวัติเสี่ยง ถึงไม่ป่วย จับตรวจเชื้อทั้งหมด


   วันที่ 8 เมษายน 2563 กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์ COVID-19 โดย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยถึงการปรับเกณฑ์เฝ้าระวังโรค COVID-19 ใหม่ โดยได้ขยายเกณฑ์จากเดิม 3 จุด ซึ่งต่อไปนี้จะนำประชาชนเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวัง สอบสวน รวมถึงการตรวจการเชื้อมากขึ้นกว่าเดิม ไม่เพียงแต่ผู้ที่มีอาการป่วยร่วมกับประวัติเสี่ยง แต่ต่อไป ผู้ที่ไม่มีอาการป่วย แต่มีประวัติเสี่ยงสูง ก็ต้องเข้ารับการตรวจเช่นกัน

กรณีแรก ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ

ที่ผ่านมา เน้นเฝ้าระวังสอบสวนโรคผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน และประเทศเสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ๆ ต่อมาปรับนิยาม หากมีอาการไข้ 37.3 องศาเซลเซียส หรือมีโรคระบบทางเดินหายใจ ต้องตรวจในห้องปฏิบัติการ แต่ปัจจุบัน หากผู้ที่เดินทางมามีไข้ มีโรคระบบทางเดินหายใจ และไม่ว่าจะเดินทางมาจากประเทศใดทั่วโลก ต้องตรวจในห้องปฏิบัติการ

กรณีที่สอง สถานพยาบาล

ที่ผ่านมา หากผู้ป่วยมาตรวจที่โรงพยาบาล ด้วยอาการไข้ โรคระบบทางเดินหายใจ หรือโรคปอดอักเสบ มีการตั้งเกณฑ์ต้องมีอาการเหล่านี้ ร่วมกับมีประวัติเดินทางมาจากจีน หรือประเทศที่มีการระบาดสูงด้วย ถึงจะเข้าเกณฑ์เฝ้าระบบและสอบสวนโรค แต่ปัจจุบัน ปรับการตรวจผู้ป่วยอาการเหล่านี้ให้ครอบคลุมทุกประเทศ ไม่ว่าจะมาจากประเทศใด หากมีอาการต้องตรวจทั้งหมด รวมถึงขยายไปยังคนไทยที่ประกอบอาชีพสัมพันธ์กับคนต่างชาติ ต้องได้รับการสอบสวนและตรวจในห้องปฏิบัติการด้วย

ส่วนกลุ่มผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ หาสาเหตุไม่ได้ หรือรักษาไม่หายใน 2 วัน อาการรุนแรง กลุ่มนี้ต้องได้รับการตรวจห้องปฏิบัติการอยู่แล้ว

กรณีที่สาม การเฝ้าระวังบุคลากรทางแพทย์และสาธารณสุข

ในช่วงนี้เราให้ความสำคัญกับกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก เพราะมีรายงานการติดเชื้อของบุคลากรกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น โดยหากบุคลากรทางการแพทย์ ที่แสดงอาการไข้ อุณหภูมิ 37.5 องศาเซลเซียลขึ้นไป หรือมีอาการระบบทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง ต่อไปนี้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อย หายใจลำบาก หรือปอดอักเสบ ร่วมกับปัจจัยเสี่ยงคือ แพทย์ทุกรายที่ตรวจรักษา ที่สงสัยว่าจะติดโควิด 19 หรือแพทย์ที่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด 19 หรือผู้ป่วยที่สงสัยว่าเป็นโควิด 19 ทั้งหมดเหล่านี้เข้าเกณฑ์ที่ต้องเข้าห้องปฏิบัติการและสอบสวนโรค

กรณีที่สี่ เฝ้าระวังการป่วยเป็นกลุ่มก้อน

เมื่อเข้าฤดูฝนจะมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง COVID 19 และการสอบสวนโรค คือ ผู้ป่วยกลุ่มก้อนที่ติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ และมีผลตรวจไข้หวัดใหญ่เป็นลบ คนกลุ่มนี้จะแยกเป็น 2 กลุ่ม

          - บุคลากรทางการแพทย์ ที่มีผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน 3 คนขึ้นไป ในแผนกเดียวกัน สัปดาห์เดียวกัน

          - ประชาชนทั่วไป ที่มีผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ในช่วงสัปดาห์เดียวกัน

          อย่างไรก็ตาม หากใครเข้าเกณฑ์การเฝ้าระวังและการสอบสวนโรค COVID-19 จะได้รับการตรวจโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ


By: Bell Boy
    

ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1 


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้