ช่วง "โควิด-19" ระบาด ใส่ "หน้ากากอนามัย" นานๆ ส่งผลเสียต่อร่างกายหรือไม่?

ช่วง "โควิด-19" ระบาด ใส่ "หน้ากากอนามัย" นานๆ ส่งผลเสียต่อร่างกายหรือไม่?


ในช่วงไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ระยาด ใครที่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยยาวนานหลายชั่วโมงต่อวัน จะส่งผลเสียอะไรต่อร่างกายหรือเปล่า

นพ.พิรัตน์ โลกาพัฒนา หรือหมอแมว แพทย์แผนกอายุรกรรม โรงพยาบาลยันฮี อินเตอร์เนชั่นแนล อธิบายในโพสต์เฟซบุ๊กเพจ ความรู้สนุกๆ แบบหมอแมว เอาไว้ว่า มีการพูดถึงอันตรายจากการใส่หน้ากาก N95 หรือหน้ากากอนามัยนานๆ ว่าอาจทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรดหรืออันตรายจนเสียชีวิต ดังนั้นให้ถอดเป็นระยะๆ เรื่องนี้ความจริงเป็นอย่างไร

ใส่ "หน้ากากอนามัย" นานๆ เกิดภาวะเลือดเป็นกรด จริงหรือไม่?
หมอแมว ระบุว่า ยังไม่เจองานวิจัยใดที่บอกว่าการใส่หน้ากากพวกนี้นานๆ ในการทำงานปกติแล้วจะเกิดภาวะเลือดเป็นกรดได้ นอกจากนี้ภาวะเลือดเป็นกรดไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ต่อให้ขาดอากาศ ก็ต้องขาดเยอะประมาณหนึ่งถึงจะเกิดภาวะนี้ได้

ใส่หน้ากากอนามัย หรือ N95 นานๆ จะเกิดผลอะไรต่อร่างกายหรือไม่?
บางงานวิจัย วัดออกซิเจนในเลือดของหมอผ่าตัดที่ใส่หน้ากากนานๆ พบว่าพอทำงานไปนานๆ ออกซิเจนในเลือดลดลงเล็กน้อย ซึ่งเจอได้ในหมออายุเยอะมากกว่า

บางงานวิจัยวัดค่าดู พบว่าพื้นที่ระหว่างหน้ากับหน้ากากจะกักคาร์บอนไดออกไซด์ไว้เล็กน้อย โดยเฉพาะ N95  เพราะมันใส่แน่นแนบชิดกว่า พอหายใจก็จะมีคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มนิด ออกซิเจนก็จะต่ำลงเล็กน้อย 

แต่บางงานวิจัยก็ไม่ได้บอกว่าผิดปกติ

อาการที่อาจจะเจอได้ หากใส่หน้ากากอนามัยนานๆ น่าจะเป็นปวดศีรษะเป็นหลัก ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตที่เกิดจากการใส่หน้ากากอนามัย

 ดังนั้นโดยรวมแล้ว การใส่หน้ากากอนามัย หรือ N95 สามารถเกิดคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นได้ แต่ยังไม่เจอข้อมูลเรื่องเลือดเป็นกรด 


ใส่หน้ากากอนามัยอย่างไรให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ? สุดท้าย หมอแมวแนะนำเอาไว้ดังนี้

1. สำหรับคนที่ใส่หน้ากากอนามัย ควรใส่เฉพาะช่วงที่จำเป็น การถอดหน้ากากหรือไม่ใช้หน้ากาก ควรดูความเสี่ยงเป็นหลัก ไม่จำเป็นก็สามารถถอดออกได้

2. ส่วนผู้ที่มีความสามารถในการหายใจน้อยกว่าปกติ (เช่นอายุมาก หรือมีโรคทางเดินหายใจ) หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่ต้องใช้หน้ากากนานๆ จะได้ลดการใส่หน้ากากลง

3. หากใส่หน้ากากนานๆ แล้วมีอาการเหนื่อย ก็สามารถถอดหน้ากากออกได้

4. ถ้าใส่หน้ากากเพื่อป้องกัน ให้ออกจากพื้นที่เสี่ยงก่อนค่อยถอด

5. ควรรักษาความสะอาดของหน้ากากด้วย เพราะจังหวะการใช้มือจับถอดก็ถือเป็นช่วงที่มีโอกาสติดเชื้อได้เช่นกัน

6. หากจะถอดหน้ากาก อย่าลืมล้างมือ และรักษาความสะอาดด้วย

7. หากไม่ได้มีอาการป่วย แข็งแรงสมบูรณ์ดี สามารถใช้หน้ากากผ้าได้


By: Bell Boy

    

ขอบคุณ ข้อมูลจาก SOURCE1 


สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598,  092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้