อุดรฯมีแล้ว! แล็บตรวจเชื้อโควิด-19 รู้ผลภายในไม่กี่ชั่วโมง

อุดรฯมีแล้ว! แล็บตรวจเชื้อโควิด-19 รู้ผลภายในไม่กี่ชั่วโมง

อุดรธานี-โรงพยาบาลอุดรธานี เปิดห้องปฏิบัติการชีวะโมเลกุล หรือห้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล็บตรวจหาเชื้อ ที่สะดวกรวดเร็ว รู้ผลทันทีไม่กี่ชั่วโมง ด้านพ่อเมืองอุดรธานี ย้ำให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ขอร่วมต่อสู้โควิด-19 จนจบภารกิจ



ห้องปฏิบัติการชีวะโมเลกุล หรือห้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายในอาคารรวมน้ำใจ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี



วันนี้ (7เม.ย.63) บริเวณอาคารรวมน้ำใจ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดห้องปฏิบัติการชีวะโมเลกุล หรือห้องตรวจหาเชื้อ “ไวรัสโคโรนา 2019” หรือ “โควิด-19” โดยมีนายแพทย์ณรงค์ ธาดาเดช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี นำคณะเจ้าหน้าที่ เริ่มปฏิบัติการวันแรก


นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี


นายแพทย์ณรงค์ ธาดาเดช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เปิดเผยว่า อาคารรวมน้ำใจได้ปรับปรุง เพื่อเตรียมรับการระบาด โควิด-19 ใช้เป็นที่แยกกักตัวดูอาการ โดยด้านล่างบริเวณทางเดิน ใช้เป็นสถานที่คัดกรองผู้ป่วย หากเข้าข่ายจะนำไปหาตรวจเชื้อ ซึ่งมีสภาพการทำงานไม่ดีนัก จึงสร้างโรงพยาบาลสนาม ส่วนการตรวจผู้ป่วยนอก เป็นห้องความดันลบ ขณะนี้เสร็จแล้วจะย้ายส่วนคัดกรอง ไปแห่งใหม่วันพรุ่งนี้

การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ปกติจะต้องส่งไปที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ริมถนนมิตรภาพ ต.โนนสูง อ.เมือง อุดรธานี จะรู้ผลก็ต้องใช้เวลาข้ามวัน การทำห้องปฏิบัติการณ์ชีวะโมเลกุล ที่อาคารปันน้ำใจ จะรู้ผลได้ทันทีไม่กี่ชั่วโมง จะเกิดความสะดวกรวดเร็ว เป็นผลดีทั้งคณะแพทย์ พยาบาล และผู้ป่วย ทั้งกรณีที่พบเชื้อและไม่พบเชื้อ

ด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวให้กำลังใจกับคณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ผ่านระบบ “เสียงตามสาย” ของโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ว่า เรามีโรงพยาบาลสนาม ในส่วนคัดกรองผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ ส่วนโรงพยาบาลสนามที่เป็นโรงแรม ใช้เป็นที่พักแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และโรงพยาบาลสนาม ที่เป็นหอพัก ใช้เป็นสถานที่กักตัวผู้ป่วยรอพักฟื้นก่อนกลับบ้าน
 

“ที่ผ่านมาอุดรธานีมีผู้ป่วย 8 คน มาจากต่างจังหวัดอีก 2 คน จ.อุดรธานีหายแล้ว 5 คน หากมีอะไรขาดให้บอกมา จะจัดหามาให้อย่างสุดความสามารถ สัญญาว่าจะดูแลพวกท่านเต็มที่ จะอยู่กับท่านจนจบภารกิจ ขอใช้คำพูดท่านนายกรัฐมนตรี เราจะผ่านไปด้วยกัน ขอให้กำลังใจทุกท่าน”นายนิรัตน์ กล่าว


รายงานข่าวแจ้งว่า นพ.ณรงค์ ยังนำคณะผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ดูการปรับปรุงห้องฉุกเฉิน ที่ยึดมาตรฐานสากลแห่งแรก แยกการรับผู้ป่วยเป็น 3 ระดับ อาการเล็กน้อย-ปานกลาง-หนัก และมีห้องสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจ มีอุปกรณ์ทางการแพทย์พร้อม มีห้องผ่าตัดอยู่ภายใน อาการหนักสามารถผ่าตัดทันที โดยห้ามญาติผู้ป่วยเข้าไปในห้อง จะสามารถติดตามอาการได้จากจอแสดงอาการด้านนอก จะเริ่มใช้งานใน 1-2 วันนี้



ที่มา :MGR ONLINE

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้