จีนเที่ยวทะลักหลายเมืองเลิกล็อกดาวน์ แต่หมอเตือนอย่าเพิ่งชะล่าใจ

จีนเที่ยวทะลักหลายเมืองเลิกล็อกดาวน์ แต่หมอเตือนอย่าเพิ่งชะล่าใจ

โควิด: จีนผ่อนคลายล็อกดาวน์ - วันที่ 6 เม.ย. ซีเอ็นเอ็น รายงานสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนว่า ผู้คนจำนวนมากแห่กันไปตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและเมืองใหญ่ทั่วประเทศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งที่หน่วยงานสาธารณสุขจีนมีคำเตือนว่า ความเสี่ยงจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะหมดไป


ภาพถ่ายจากสวนสาธารณะภูเขาเมืองหวงซาน ในมณฑลอานฮุย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 4 เม.ย. เผยคนนับหมื่นชีวิตอัดแน่น หลายคนสวมหน้ากากอนามัย กระเสือกกระสนที่จะสัมผัสบรรยากาศกลางแจ้ง หลังถูกจำกัดการเดินทางด้วยมาตรการปิดเมืองอย่างเข้มงวดหลายเดือน

ผู้คนเร่งรีบไปเยือนสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ยามเช้าเวลา 7.48 น. จนเจ้าหน้าที่ออกมาประกาศว่า สวนสาธารณะแห่งนี้รองรับนักท่องเที่ยววันละ 20,000 คน และจะไม่รับเพิ่มอีก

ขณะเดียวกัน เดอะบันด์ ย่านถนนริมแม่น้ำโด่งดังของนครเซี่ยงไฮ้ กลับมาคึกคักด้วยขาช้อปและนักท่องเที่ยวอีกครั้ง หลังเงียบเป็นเป่าสากไปหลายสัปดาห์ ภัตตาคารหลายแห่งของเมืองที่ปิดเพียงไม่กี่วันที่ผ่านมากลับมาเปิดบริการอย่างรวดเร็ว ด้วยยอดจองโต๊ะจำนวนมาก

แม้กระทั่งในกรุงปักกิ่ง ชาวกรุงแห่กันไปตามสวนสาธารณะและพื้นที่เปิดของเมืองหลวงแดนมังกร

 

 

จีนพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ตอนกลางของจีน เมื่อสามเดือนที่แล้ว ก่อนจะระบาดไปทั่วโลกและทำให้คนติดเชื้อทะลุ 1.3 ล้านคน กระทั่งตอนนี้จีนเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างทันทีทันใด สะท้อนว่า คนจีนจำนวนไม่น้อยเริ่มปล่อยปละละเลยความพยายามที่จะยับยั้งการระบาดของไวรัสมรณะนี้แล้ว

เนื่องจากจีนผ่านจุดสูงสุดของการระบาดที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อวันละหลายพันคน แต่ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราการติดเชื้อลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ล่าสุด จีนรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพียง 39 คน รับเชื้อจากนอกประเทศ 38 คน และติดเชื้อในประเทศ 1 คน ทำให้จีนมีผู้ติดเชื้อสะสม 82,641 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 3,335 ราย

แม้ว่ารัฐบาลจีนทยอยผ่อนคลายความเข้มงวดต่างๆ ลงไป แต่ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขยังแนะนำให้พลเมืองดำเนินชีวิตอย่างระมัดระวังต่อไป เหมือนช่วงการระบาดใหญ่ที่ผ่านมา

นพ.เสิง กวง หัวหน้านักระบาดวิทยา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าวกับ เฮลธ์ ไทมส์ ว่า ด้วยการระบาดทั่วโลกที่ยังควบคุมไม่ได้ จีนไม่ได้ใกล้ถึงจุดสิ้นสุดการระบาด แต่เข้าสู่ระยะใหม่แล้ว

ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ที่มีรายงานลดลง รัฐบาลจีนจึงเริ่มพยายามฟื้นอุตสาหกรรมการผลิตและบริการของประเทศหลังยุติลงไป จนทุกภาคส่วนเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบ สร้างความกังวลต่อความเสียหายระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีหลายสัญญาณว่า รัฐบาลจีนดำเนินการเร็วเกินไป และเสี่ยงต่อการกลับมาติดเชื้อระลอกที่สองในประเทศ เช่น แผนการเปิดโรงภาพยนตร์อีกครั้งถูกยกเลิกในปลายเดือนมีนาคม ไม่ถึงสองสัปดาห์หลังโรงภาพยนตร์ได้รับคำสั่งเปิดบริการ ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในนครเซี่ยงไฮ้เปิดบริการเพียง 10 วัน ก่อนถูกสั่งปิดอีกครั้งในวันที่ 31 มี.ค.

 

 

ส่วนภาพถ่ายฝูงชนที่เมืองหวงซานที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี กระบอกเสียงพรรคคอมมิวนิสต์จีน เผยแพร่บทความทางโซเชี่ยลมีเดีย เตือนนักท่องเที่ยวอย่างดุเดือดว่า "อย่ารวมตัวกัน!"

บทความที่เผยแพร่ความคิดเห็นของคอลัมนิสต์รายหนึ่งระบุว่า แม้ว่าผู้คนต้องการแห่ออกไปข้างนอกหลังเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านมาตลอด ซึ่งเป็นเรื่องเข้าใจได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะหยุดระมัดระวังตัว

"หากมีผู้เป็นพาหะโรคที่ไม่แสดงอาการในกลุ่มผู้คนที่มีการรวมตัวขนาดใหญ่ ผลพวงที่ตามมาจะรุนแรง" บทความระบุด้วยว่า เมืองหวงซานประกาศจะหยุดรับนักท่องเที่ยวนับแต่นี้ไป

 


ระลอกที่สาม?

ข้อกังวลที่ว่าจีนผ่อนคลายมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เร็วเกินไปหรือไม่ ทำให้ฮ่องกงทั้งผู้เชี่ยวชาญและทางการออกมาเตือนว่า อาจเกิดการติดเชื้อระลอกที่สามบนเกาะแห่งนี้ได้

นพ.หยวน กว๋อหย่ง นักระบาดวิทยาจากฮ่องกง อธิบายว่า อาจมีผู้ติดเชื้อ "ระลอกใหม่" ในจีนแผ่นดินใหญ่ ที่รับเชื้อมาจากยุโรปและสหรัฐอเมริกา ดังนั้น ฮ่องกงอาจพบผู้ติดเชื้อระลอกที่สามจากจีนแผ่นดินใหญ่ หลังพบผู้ติดเชื้อระลอกที่สองมาแล้ว

"การระบาดยังรุนแรงต่อสังคมในฮ่องกง ถึงขั้นนี้ยังมองโลกในแง่ดีไม่ได้ สิ่งที่ทำให้ผมกังวลที่สุดคือการทดสอบหาเชื้อจากผู้ป่วยที่ไม่มีอาการรุนแรง เป็นอุปสรรคต่อการตัดลูกโซ่ของการแพร่เชื้อได้" นพ.หยวน กว๋อหย่ง กล่าว

 

ฮ่องกงยังพยายามยับยั้งเชื้อโควิด-19 ที่เข้ามาจากนอกเกาะระลอกที่สอง หลังคนฮ่องกงเดินทางกลับบ้านเกิด และชาวต่างชาติจากยุโรปและอังกฤษเข้ามาในฮ่องกง ทำให้ฮ่องกงมีการระบาดระลอกใหม่เมื่อปลายเดือนมีนาคม ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อในฮ่องกงจาก 317 คน แตะเกือบ 900 คน ในระยะเวลาแค่ 2 สัปดาห์

นายเบอร์นาร์ด ชาน ประธานการประชุมสภาผู้บริหารฮ่องกง แถลงผ่านสื่อฮ่องกง RTHK ว่า คณะผู้บริหารฮ่องกงยังมีมาตรการที่เข้มงวดกว่านี้ เพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทั้งจำกัดการใช้บริการร้านอาหารเฉพาะซื้อกลับบ้าน หรือแม้กระทั่งยาแรงอย่างปิดเมืองหรือล็อกดาวน์ฮ่องกง

 

ที่มา : KHAOSOD

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้