ดูเตร์เต กำชับ จนท. ใครฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์ - ส่อสร้างปัญหา ให้ยิงทิ้งได้เลย !

ดูเตร์เต กำชับ จนท. ใครฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์ - ส่อสร้างปัญหา ให้ยิงทิ้งได้เลย !

วันที่ 2 เมษายน 2563 เว็บไซต์สเตรตไทมส์ มีรายงานอ้างอิงสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า โรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ออกมาเตือนประชาชนที่ละเมิดมาตรการล็อกดาวน์ช่วงวิกฤตโควิด 19 (COVID-19) โดยชี้ว่า ใครก็ตามที่ไม่ปฏิบัติตามและก่อให้เกิดปัญหา อาจถูกยิงทิ้ง และย้ำว่า การใช้ความรุนแรงใด ๆ ก็ตามต่อบุคลากรทางการแพทย์ นับเป็นอาชญากรรมร้ายแรงที่ไม่อาจยอมรับได้

โดยระหว่างการถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวานนี้ (1 เมษายน) ดูเตร์เตได้เน้นย้ำถึงความสำคัญที่ทุก ๆ คนจะต้องให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการกักตัวในบ้าน ท่ามกลางความพยายามของรัฐในการชะลอการติดเชื้อในประเทศ ซึ่งขณะนี้ฟิลิปปินส์มีรายงานผู้ติดโควิด 19 แล้ว 2,311 ราย และเสียชีวิต 96 ราย โดยยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นหลักร้อยในทุก ๆ วัน

"สถานการณ์แย่ลงเรื่อย ๆ ดังนั้น ผมจะบอกพวกคุณถึงความร้ายแรงของปัญหานี้ และพวกคุณจงฟัง ! ผมได้สั่งตำรวจกับทหารไว้แล้วว่า หากเกิดปัญหาใด ๆ และมีโอกาสที่อีกฝ่ายจะสู้กลับ โดยที่ชีวิตของเจ้าหน้าที่อยู่ในอันตราย ก็ยิงพวกนั้นให้ตายได้เลย" 

ผู้นำฟิลิปปินส์ยังย้ำอีกว่า "เข้าใจไหม ตาย ! แทนที่จะให้พวกคุณสร้างปัญหา ผมจะฝังพวกคุณซะ"

การออกมาเตือนประชาชนด้วยถ้อยคำรุนแรงเช่นนี้ เกิดขึ้นภายหลังสื่อมีรายงานถึงเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นจากชุมชนผู้ยากไร้ในมะนิลา ซึ่งออกมาทำการประท้วงเรื่องการมอบความช่วยเหลือด้านอาหารของรัฐบาล โดยพบว่าหลายคนยังแสดงท่าทีก้าวร้าวรุนแรงต่อชุมชนแพทย์ อีกทั้งยังมีกรณีของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลที่ถูกทำร้าย ซึ่งดูเตร์เตต้องการจะหยุดความรุนแรงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ได้มีนักเคลื่อนไหวบางรายออกมาวิจารณ์ถึงวาทกรรมที่รุนแรงของดูเตร์เต และชี้ว่าตัวเขาเองต่างหากที่เป็นฝ่ายชักนำความรุนแรงมาสู่สังคม ดังจะเห็นได้จากสงครามปราบปรามยาเสพติดของดูเตร์เต ที่มีตำรวจกับมือปืนปริศนาสังหารประชาชนหลายพันคน ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้เสพหรือจำหน่ายยาเสพติด

ทั้งนี้ ทางผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมายืนยันว่า ทางตำรวจเข้าใจถึงเจตนาของประธานาธิบดี ที่แสดงออกถึงความจริงจังและเด็ดขาดในมาตรการที่เกิดขึ้น และชี้ว่าจะไม่มีประชาชนถูกยิงแม้แต่คนเดียว

 

Admin : ข้าวปั้น

ขอบคุณข้อมูลและรูปจาก : kapook

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

#Covid-19 #โควิด-19 #โคโรน่าไวรัส #โคโรน่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้