โควิด-19 ทำโยมหาย วัดดังปรับตัว เว้นระยะห่าง แจกแมสก์แทนวัตถุมงคล

โควิด-19 ทำโยมหาย วัดดังปรับตัว เว้นระยะห่าง แจกแมสก์แทนวัตถุมงคล

วัดดัง เผยสถานการณ์ชาวพุทธยุคโควิด-19 คนมาทำบุญลดฮวบ ไม่กล้าแม้จะออกมาใส่บาตร พบหน้ากากอนามัย-เจลล้างมือกลายเป็นของยอดนิยมที่จะนำมาถวาย ขณะที่พระเองก็เปลี่ยนแนวมามอบเจลล้างมือให้โยมแทนวัตถุมงคล..

การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ผู้คนในสังคมต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตไม่เว้นแม้แต่การเข้าวัดทำบุญก็ต้องเว้นระยะห่างหรือ social distancing เพื่อสกัดการแพร่กระจายโรค ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่วัดเสมียนนารี แขวงลาดยาว เขตจตุจักร บรรยากาศตลอดทั้งวันยังมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาทำบุญถวายสังฆทานกันบางตา โดยทางวัดได้วางมาตรการปฏิบัติเพื่อป้องกันการติดต่อของไวรัสโคโรนาอย่างเคร่งครัดแบบ social distancing

 


เช่นที่ บริเวณศาลาสำหรับถวายสังฆทาน มีการจัดเก้าอี้ให้ญาติโยมนั่งเว้นระยะห่าง ห่างกันที่ละ 1 เมตร และห่างจากพระ 1 เมตร พร้อมตั้งจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่หน้าศาลา สำหรับถังสังฆทานที่ทางวัดตระเตรียมไว้ให้บริการก็มีเจ้าหน้าที่มาทำการฉีดพ่นแอลกอฮอล์ทำความสะอาดต่อเนื่อง การปฏิบัติในช่วงถวายสังฆทานนั้นพระที่รับสังฆทานตลอดจนญาติโยมที่เข้ามาถวายก็จะต้องสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างกัน เสร็จพิธีแล้วให้ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สร้างความมั่นใจให้ญาติโยมที่มาทำบุญโดยทั่วหน้า

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตด้วยว่า ชาวพุทธในยุคโควิด-19 มักนิยมนำหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือมาถวายพระ ขณะเดียวกันพระที่ออกมาพบญาติโยมก็เปลี่ยนจากการมอบวัตถุมงคลมามอบหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือให้แทน

 
พระสุริยะ จันทปัญโณ พระลูกวัดเสมียนนารีที่ปฏิบัติกิจสงฆ์รับถวายสังฆทานในศาลา กล่าวว่า เจ้าอาวาสวัดเสมียนนารีได้กำชับพระเณรให้เพิ่มการป้องกันเคร่งครัด โดยสั่งการให้มีการนำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือตั้งไว้ทุกจุด ทุกศาลาในวัด ทุกวันในช่วงเช้าจะต้องมีการวัดอุณหภูมิพระเณรทุกรูป พร้อมกำชับให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดไม้เว้นแม้แต่การทำกิจสงฆ์ทุกอย่างในวัด ส่วนญาติโยมที่เข้ามาก็ขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากอนามัยและล้างมือทุกคน สำหรับการถวายสังฆทานในวัดเสมียนนารียอมรับว่าประชาชนเดินทางมาน้อยเหลือเพียงราวร้อยละ 20 คาดว่าส่วนใหญ่ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐด้วยการไม่ออกนอกบ้าน และส่วนหนึ่งกลัวติดเชื้อ


พระลูกวัดเสมียนนารี ระบุว่า ยอมรับว่ากลัวติดเชื้อโรคโควิด-19 ไม่ต่างกับญาติโยม แต่ด้วยหน้าที่พระก็ยังต้องทำตามกิจสงฆ์ ซึ่งพบว่าการถวายสังฆทานในช่วงนี้ มีญาติโยมนำหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือมาถวายกันมากเป็นพิเศษ ซึ่งส่วนตัวเห็นด้วยเพราะเป็นของที่จำเป็นกับพระเณร จึงแนะว่าใครจะทำสังฆทานหรือถวายของพระช่วงนี้ให้เน้นไปในส่วนของหน้ากากอนามัย เพราะทางวัดเมื่อได้รับแล้วก็จะนำออกมาให้บริการกับประชาชนที่เข้ามาติดต่อกับวัดอีกทอดหนึ่ง


"ตลอดช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 อาตมาออกเดินบิณฑบาตตามปกติทุกวัน มีความรู้สึกสงสารญาติโยมที่ต่างได้รับความเดือดร้อน คนที่เคยใส่บาตรประจำก็หายหน้าไป โดยเฉพาะผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่กล้าออกนอกบ้านเพราะไม่มีหน้ากากอนามัย บางรายไม่กล้าแม้แต่จะมาที่วัด จึงช่วยเหลือด้วยการนำหน้ากากอนามัยไปมอบให้คนที่หาซื้อไม่ได้ ส่วนที่ไม่กล้ามาทำบุญอัฐิ หรือทำบุญวันครบรอบวันเสียชีวิตของญาติ พี่น้องที่วัด อาตมาก็ช่วยเหลือในช่วงที่ไปเดินบิณฑบาตก็แวะช่วยสวดมนต์ทำบุญให้ที่บ้านแทน"



ที่มา : THAIRATH

BY : ขนุน

 

สนใจแพคเกจท่องเที่ยว, ตั๋วเครื่องบินทั่วโลก หรือบัตรท่องเที่ยวต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-2945598, 092-294 5598
หรือ คลิ๊ก https://www.itravelroom.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้